‘Hãy chừa cho người đến sau, vì họ cũng cần giống bạn’

Để phòng, chống dịch COVID-19, hoạt động bán vé số trên cả nước tạm ngưng 15 ngày, kể từ 1-4. Cũng từ ngày đó, công việc thiện nguyện hỗ trợ người bán vé số, người lao động nghèo ở TP.HCM bắt đầu lan tỏa.

“Mừng lắm, có gạo ăn rồi!”

Những ngày đầu tháng 4, người dân đi qua đường Trần Bình Trọng (phường 3, quận 5) dễ dàng bắt gặp những điểm phát quà dành cho người bán vé số, người lao động nghèo.

Trước số nhà 213 Trần Bình Trọng được đặt một tấm biển thông báo trên vỉa hè với nội dung: “Phần ăn cho người khó khăn, hãy đến lấy 1 người/1 phần. Hãy chừa cho người sau vì họ cũng cần giống bạn”. Cạnh đó, ba người đang loay hoay sắp xếp từng phần quà để sẵn chờ người cần chúng đến nhận.

Chị Lê Nguyệt Hương, người mở điểm phát quà, cho biết kể từ khi có chỉ thị cách ly xã hội của Thủ tướng, nhận thấy có rất nhiều người già, người tàn tật, những người bán vé số phải tạm ngưng công việc, chị và gia đình đã bắt đầu thực hiện ý tưởng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn này. “Nhiều người bán vé số không về quê được và những người lao động thì mất việc, thành ra gia đình có ý thiện nguyện cùng đóng góp lại để giúp đỡ bà con” - chị Hương nói.

Chị Lê Nguyệt Hương đang phát quà cho một tài xế công nghệ trên đường Trần Bình Trọng, quận 5.

Mỗi ngày, chị Hương chuẩn bị 100-130 phần ăn và 150 suất quà để gửi đến những hoàn cảnh khó khăn. Chị Hương cho biết hôm thì cho bánh mì thịt, hôm thì bánh bao, hôm thì xôi mặn nhưng còn kèm theo mì gói, nước suối. Với những người nào thực sự khó khăn thì mình cho thêm 5 kg gạo.

Vui mừng khi nhận được quà cùng với gạo, bà Huỳnh Thị Châu không giấu được cảm xúc: “Vui quá chú ơi, mừng lắm, có gạo ăn rồi. Bình thường tôi đi bán bắp xôi ở Phạm Thế Hiển. Nãy đi ngang qua được các cô chú cho mì gói với nước rồi giờ lại nhận thêm gạo nữa, có số gạo này chắc tôi ăn được năm ngày.

Gần đó, tại số 49 Ngô Quyền (phường 6, quận 10), suốt ba ngày nay, hơn 4.000 phần quà đã được chuyển tận tay cho rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Những suất quà gồm cơm, sữa, mì gói, nước suối, khẩu trang... được chủ quán cơm chay Bình An phối hợp cùng nhóm thiện nguyện Cát Tường thực hiện.

Khi đến nhận, người dân sẽ được rửa tay sát khuẩn, sau đó nhận quà. Với những trường hợp người già, người khuyết tật không còn sức lao động sẽ được xin địa chỉ và giao tận nơi.

Loay hoay phân chia cơm chay thành từng bịch nhỏ, bà Đoàn Thị Ánh Tuyết (75 tuổi, ngụ quận 10) chia sẻ: “Ý tưởng của chúng tôi có từ khi có lệnh ngưng hoạt động với người bán vé số và người nghèo mất việc. Trong 15 ngày đó, những anh bán vé số, những người lao động ở lòng lề đường lấy gì họ ăn? Ai giúp họ trong lúc cơ nhỡ này? Vì thế, tôi cùng nhiều người sống gần đây đến quán cơm Bình An để hỗ trợ, giúp chuyển những phần quà đến tay những người đang cần” - bà Tuyết nhấn mạnh.

Không tổ chức sinh nhật để dành tiền tặng quà cho người nghèo

Ở số 155 Hùng Vương (phường 4, quận 5), một điểm phát quà cũng được mở từ đầu tháng 4 đã hỗ trợ khoảng 2.000 suất quà cho những người khó khăn. Đây là điểm phát quà do chị Vương Nguyệt Hân mở ra với hy vọng giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch bệnh.

Chị Hân cho biết ngày 31-3 là sinh nhật con gái nhưng bé không tổ chức mà để dành tiền mua quà phát cho người nghèo. “Vậy nên tôi chuẩn bị mỗi phần gồm 2 kg gạo, năm gói mì, khẩu trang, hai gói cháo và sữa. Hôm đó tôi chuẩn bị khoảng 150 phần. Hôm nay là ngày thứ ba tôi đã phát đi 2 tấn gạo” - chị Hân nói.

Ngoài việc chuẩn bị quà để phát tại số 155 Hùng Vương, gia đình chị Hân cùng nhiều mạnh thường quân khác đã chung tay chia sẻ với một số đơn vị, phường khác thuộc quận Phú Nhuận, quận 10 để phát quà cho người nghèo, vừa hạn chế việc phát không đúng người và tụ tập đông người.

Dưới cái nắng gắt giữa trưa, đường phố TP.HCM vắng lặng khi người dân thực hiện theo chỉ thị cách ly xã hội. Thế nhưng đâu đó ở nhiều tuyến đường, từng lượt người tay xách nách mang những phần quà thiết thực về sử dụng, ai cũng cảm thấy ấm lòng hơn trong những ngày dịch bệnh.

Chị Vương Nguyệt Hân (quận 5) đang cùng các thành viên trong gia đình chia gạo, mì, sữa thành từng phần quà để gửi tặng người nghèo.

Ba ngày đầu tháng 4, chị Hân cùng các mạnh thường quân đã hỗ trợ khoảng 2.000 suất quà cho những người khó khăn. 

Một góc nhà chất đầy những phần quà chuẩn bị gửi tặng những hoàn cảnh khó khăn.

10 giờ sáng, những phần quà đầu tiên được trao tận tay người bán vé số.

Hoạt động bán vé số tạm ngưng 15 ngày khiến người lao động kiếm sống bằng công việc này hết sức khó khăn.

Ngoài việc chuẩn bị quà để phát tại số 155 Hùng Vương, gia đình chị Hân cùng nhiều mạnh thường quân khác đã chung tay chia sẻ với một số đơn vị, phường khác thuộc quận Phú Nhuận, quận 10 để phát quà cho người nghèo, vừa hạn chế việc phát không đúng người và tụ tập đông người.

Đang loay hoay chia quà, chị Hân nhận được cuộc gọi của một mạnh thường quân. Và 5 phút sau, mạnh thường quân có mặt nhờ chị Hân gửi tặng thùng khẩu trang đến cho những người cần.

Những phần quà với người lao động nghèo trong thời điểm này là vô cùng cần thiết.

Trước số nhà 213 Trần Bình Trọng được đặt một tấm biển thông báo trên vỉa hè với nội dung: “Phần ăn cho người khó khăn, hãy đến lấy 1 người/1 phần. Hãy chừa cho người sau vì họ cũng cần giống bạn”. 

Chị Lê Nguyệt Hương - người mở điểm phát quà cho biết mỗi ngày chị chuẩn bị từ 100 đến 130 phần ăn để gửi đến những hoàn cảnh khó khăn.

Sắp tới chị và các thành viên trong gia đình, bạn bè sẽ tăng số phần quà lên để phát được cho nhiều người hơn.

Cạnh điểm phát quà của chị Hương, một mạnh thường quân cũng đặt nhiều phần cơm trên bàn trước nhà để gửi tặng người nghèo.

Gần chục thành viên nhóm thiện nguyện Cát Tường và quán cơm chay Bình An (quận 10) đang chia các phần cơm chay vào hộp để phát cho người dân.

Tại đây, người có hoàn cảnh khó khăn sẽ được nhận cơm 2 buổi/ngày vào hai khung giờ: 10 giờ đến 12 giờ và 15 giờ đến 17 giờ.

Mỗi phần cơm chay đều được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Người đến nhận cơm đều phải rửa tay sát khuẩn.

Từng lượt người đến nhận cơm và đi ngay để tránh tập trung đông người.

Chị Trần Mộng Phương Thảo - Trưởng nhóm thiện nguyện Cát Tường đang hỗ trợ đeo khẩu trang mới cho một cụ bà.

Một mạnh thường quân xin giấu tên cho biết hôm nay có dịp đi ngang qua đây thấy hoạt động thiện nguyện này ý nghĩa nên xin được góp cho quán để làm quà tặng cho người đang cần.

Những đóng góp của mạnh thường quân được các thành viên trong nhóm thiện nguyện ghi chép lại như một cách ghi nhận tấm lòng của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm