'Hãy bình tĩnh, rồi ai cũng đến lượt xét nghiệm'

TP.HCM đang tổng lực xét nghiệm COVID-19 diện rộng cho 5 triệu người để truy tìm F0. Các quận, huyện đang có nhiều ca dương tính như quận 8, quận Bình Tân, quận Tân Phú, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh được yêu cầu lấy mẫu toàn bộ người dân.

Theo ghi nhận, bên cạnh những điểm xét nghiệm COVID-19 bố trí người dân đến xét nghiệm khoa học, tránh tình trạng ùn ứ thì vẫn còn những điểm xét nghiệm quá tải, không đảm bảo khoảng cách.

Điểm xét nghiệm COVID-19 ở ấp 4, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh đông người đến, không đảm bảo khoảng cách. Ảnh: VT

Anh NAD (huyện Bình Chánh) được thông báo đến một địa điểm ở ấp 4, xã Bình Hưng, Bình Chánh để xét nghiệm COVID-19. “Tuy nhiên, khoảng 18 giờ ngày 27-6, khi đến địa điểm thông báo thì tôi thấy rất nhiều người dân tập trung, không giữ khoảng cách, đứng sát nhau, nhiều người còn tụm lại nói chuyện. Thấy cảnh tượng này tôi vội bỏ về vì sợ không may có một ca nhiễm COVID-19 thì nguy cơ lây bệnh cho bản thân” - anh D. kể lại và mong cơ quan chức năng chấn chỉnh tình trạng này.

Khi thấy điểm xét nghiệm COVID-19 ở ấp 4, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh tập trung quá đông, anh D. đã bỏ về. Ảnh: TA

Cũng được chính quyền địa phương thông báo đi lấy mẫu xét nghiệm ở trường THCS Lê Anh Xuân, quận Tân Phú, bà NTH cho biết vào khoảng 11 giờ ngày 29-6, khi đến nơi, bà chứng kiến lượng người đến nơi xét nghiệm rất đông. Điểm xét nghiệm có tình nguyện viên liên tục nhắc nhở, người dân từng khu phố được hẹn theo từng khung giờ, tuy nhiên do số lượng người đến quá đông, khó đảm bảo không gian để giữ đúng khoảng cách. Có nhiều trường hợp còn chen ngang để được xét nghiệm trước.

Khu vực lấy mẫu xét nghiệm bên trong trường THCS Lê Anh Xuân không còn chỗ, người dân đứng hàng dài chờ bên ngoài đường. Ảnh: NC

“Tôi nghĩ cơ quan chức năng nên bố trí xét nghiệm lượng người vừa phải ở một điểm và khoa học hơn. Người dân đến xét nghiệm cũng cần có ý thức hơn, tuân thủ đúng theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Cứ từ từ, bình tĩnh, rồi ai cũng đến lượt xét nghiệm mà” - bà H. nói.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một điểm xét nghiệm ở trường Đại học Hồng Bàng (phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú) vào khoảng 10 giờ ngày 30-6 , lượng người đến xét nghiệm rất đông, nhiều người chen chúc để đến lượt xét nghiệm. Mặc dù mọi người đều đeo khẩu trang, nhưng với số lượng người đông và đứng sát nhau đến vậy thì việc phòng dịch không đảm bảo.

Điểm xét nghiệm COVID-19 ở ĐH Hồng Bàng, quận Tân Phú tập trung đông người, không giữ khoảng cách. Ảnh: NC

Trước đó, UBND TP.HCM ban hành kế hoạch xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho người dân, người lao động tại khu dân cư, khu công nghiệp...

Mục đích kế hoạch tầm soát nhằm kịp thời phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19 để chủ động phòng, chống dịch, đồng thời giúp đánh giá mức độ nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng, từ đó triển khai các biện pháp đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, không để dịch lan rộng. Thời gian thực hiện từ ngày 26-6 đến hết ngày 5-7.

UBND TP lưu ý các địa phương xây dựng kế hoạch phối hợp Sở Y tế đảm bảo:

- Công tác lấy mẫu được tổ chức thuận lợi, đảm bảo an toàn và thực hiện trong thời gian ngắn nhất

- Bố trí địa điểm lấy mẫu trên địa bàn, huy động lực lượng điều phối vị trí, sắp xếp linh động và phân chia thời gian cụ thể theo từng tổ dân phố, tổ nhân dân, khu phố, ấp, phường, xã, thị trấn để đảm bảo giãn cách trong quá trình lấy mẫu, tránh lây nhiễm chéo.

- Yêu cầu người dân thực hiện đúng nguyên tắc 5K trong quá trình chờ lấy mẫu. Đơn vị nào để xảy ra tình trạng ùn ứ, không đảm bảo giữ khoảng cách trong quá trình lấy mẫu thì người đứng đầu đơn vị sẽ chịu trách nhiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm