Hậu quả khi làm chuyện trên giường ở… ngoài đường

Những ngày qua, mạng xã hội (MXH) và các báo điện tử đều bị rung chấn bởi cơn “động đất” do nhân viên rạp chiếu phim CGV tạo ra từ việc đăng hình cặp khách hàng mây mưa trên ghế sweet box lên Facebook. Đây là sự việc chưa từng xảy ra hoặc nếu có xảy ra thì khách hàng cũng chưa từng bị đối xử như thế.

Cơn địa chấn chưa kịp lắng xuống thì một cặp khách hàng của quán trà sữa TocoToco ở Thái Nguyên lại tiếp tục bị “sáng” nhất trên MXH. Đoạn phim cũng do một nhân viên của quán quay lại từ màn hình kết nối với camera theo dõi.

Công nghệ phục vụ việc theo dõi, giám sát sẽ tiếp tục phát triển không có điểm dừng nhưng đạo đức và luật pháp luôn vạch ra ngưỡng giới hạn.

Chuyện xốn con mắt xảy ra nhan nhản

Thực ra những khách hàng thiếu ý thức nơi công cộng thì ở đâu cũng có. Một nhân viên phục vụ nhà hàng-quán ăn gia đình ở quận Bình Tân, TP.HCM cho biết những hành động kém văn minh như thế không hề cá biệt. Nơi anh phục vụ, trong những khu vực riêng tư, thường xuyên có những cặp đôi vô ăn uống rồi mơn trớn nhau thái quá, nhất là khi họ đã uống rượu bia. Nhân viên khi đến phục vụ cũng phải thấy ngại ngùng quay đi. Anh đùa: “Nếu theo dõi chắc không chỉ thấy có nhiêu đó. Trong khi camera của nhà hàng gắn nổi khắp nơi chớ không có giấu mà họ vẫn vậy đó”.

MN, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM, cho biết trước đây cô cũng hay đến hồ bơi với bạn bè. Nhưng sau đó cô không đến nữa vì thấy nhiều cặp đôi đi hồ bơi thân mật thái quá. Họ thậm chí luồn tay vào bên trong đồ bơi của nhau ngay giữa chốn công cộng. Cô lo lắng: “Nếu ai đó quay được và đăng lên MXH, họ chắc chắn cũng “sáng rực” luôn”. Không chỉ vậy, vài lần đi chơi biển, cô cũng hết hồn khi bất đắc dĩ phải chứng kiến nhiều cặp đôi quá táo bạo khi lội xuống nước và… làm quá trớn. Một lần, đi dạo trên bãi biển Vũng Tàu lúc trời đã nhập nhoạng tối, cô đứng hình vì thấy một cặp đôi mây mưa ngay trên bãi biển, dù có bóng tối che chở nhưng ai đi đến gần là có thể nhìn thấy.

Những chuyện hết sức riêng tư vẫn cứ xảy ra một cách bừa bãi, trần trụi như thế nơi công cộng.

Thể hiện tình cảm nhẹ nhàng nơi công cộng là một cách ứng xử văn minh.Ảnh minh họa: HTD

Lén đăng lên MXH, càng không thể chấp nhận

Việc lén đăng các đoạn phim nhạy cảm của người khác lên MXH đã bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội và kịch liệt không kém nhân vật trong các đoạn phim kia. Nhiều chủ tài khoản Facebook đã kêu gọi tẩy chay các cụm rạp của CGV và hệ thống trà sữa TocoToco. Họ giận dữ vì những người làm dịch vụ kém chuyên nghiệp, kém tôn trọng khách hàng. Phản ứng quyết liệt nhất của người làm dịch vụ là từ chối khách hàng chứ không thể “dằn mặt”, bêu xấu họ như thế. Đó là chưa kể động cơ bêu xấu người khác rất có thể phải bị trả giá đắt vì vi phạm pháp luật.

Bạn đọc Minh Khang bày tỏ: “Trong kinh doanh, người làm tử tế sẽ giúp khách hàng ứng xử văn minh bằng các chỉ dẫn và cảnh báo chứ không được rình chụp khách hàng!”. Cũng theo anh này, camera và các công cụ giám sát khác chỉ nên được sử dụng để phục vụ việc đảm bảo an ninh. Lẽ ra CGV phải thông báo với khách hàng việc họ lắp camera trong rạp chiếu. Thật là khó cho nhiều cặp đôi khi được tạo điều kiện tối đa để âu yếm nhau mà lại không được thông báo việc có camera giám sát.

Các nhân viên của TocoToco cũng rất đáng trách khi trong clip đăng lên mạng cho thấy họ đã vui vẻ quay phim từ màn hình, bình luận, cười cợt rất lâu rồi sau đó mới lên nhắc nhở khách.

Thời buổi này, khi một đoạn phim nhạy cảm đã đăng lên mạng thì việc lấy lại cũng khó như lên trời. Chỉ vài phút sau, đoạn phim đã được phát tán theo cấp số nhân. Một người chấp hành xong án phạt tù còn được xóa án tích, còn xóa dấu vết trên MXH thì gần như không thể. Những người bị đẩy ra trước dư luận chịu “ném đá” sẽ rất khó quay lại cuộc sống bình thường. Đặc biệt là với những cặp đôi còn trẻ, thiếu khả năng chịu đựng. Từng có một nữ sinh dại dột chat sex với bạn trai, khi bị dọa tung clip, cô đã uống thuốc rầy tự tử.

Đã có chế tài người đăng clip nhạy cảm

Tôi rất phản đối hành vi đăng clip quay lén người khác lên MXH với bất cứ lý do gì, mục đích gì. Nạn nhân bị đăng hình lên mạng có thể bị tổn thương tâm lý rất nặng nề hoặc có thể nghĩ quẩn rồi tự tử.

Quyền riêng tư của cá nhân được pháp luật bảo vệ, được ghi rõ trong hiến pháp. Hành vi phát tán clip phải bị xử lý nghiêm. Thực tế thì các bộ luật của chúng ta đã quy định các mức chế tài cho hành vi phát tán clip nhạy cảm của người khác.

Luật sư LÊ NGỌC LUÂN, Đoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm