Hậu Giang cấm nuôi chim yến ở khu đô thị, khu dân cư

Ngày 10-3, HĐND tỉnh Hậu Giang Khóa IX, nhiệm kỳ 2016–2021 tổ chức tại kỳ họp thứ 20, thông qua nhiều Nghị quyết. Đáng quan tâm, tại kỳ họp này HĐND tỉnh Hậu Giang đã thông qua Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi, quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang việc nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh có sự phát triển nhanh. Thống kê của ngành chức năng, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có hơn 100 nhà nuôi chim yến. 

Quang cảnh kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Hậu Giang khóa IX. Ảnh: DK

Việc nuôi chim yến tự do diễn ra trong thời gian qua gây bức xúc trong nhân dân. Trong khi đó, địa phương chưa có quy định về vùng nuôi chim yến và khu vực không được phép nuôi, do đó, chính quyền chưa có cơ sở xử lý.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, bà con nhiều lần phản ảnh về vấn đề này, trong đó, việc nuôi chim yến tại các khu dân cư, đô thị gây tiếng ồn ảnh hưởng người dân xung quanh.

Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi, vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Hậu Giang được thông qua vừa đảm bảo phù hợp tập tính hoạt động của chim yến, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, không gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con ở các khu đô thị, khu cư dân và đảm bảo các điều kiện chăn nuôi theo quy định.

Theo Nghị quyết, cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh không được phép chim yến nuôi tại các khu vực thuộc nội thành thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư. Theo đó, tất cả các khu đô thị, khu dân cư, khu tái định cư, cụm dân cư, khu công trình công cộng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 đã công bố quy hoạch trên toàn địa bàn tỉnh đều bị cấm chăn nuôi yến.

Nghị quyết này hiện chỉ áp dụng với những điểm nuôi chim yến mới, riêng đối với các điểm nuôi hiện hữu mà vi phạm vùng nuôi theo Quy định của Nghị quyết này vẫn phải chờ các quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Xem danh sách các khu vực không được nuôi chim yến tại đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm