Hắt ly bia vào người cán bộ, bị truy tố tội làm nhục

Công an huyện Định Quán (Đồng Nai) đang truy nã bị can Trần Đình Mỹ Lân (ngụ thị trấn Định Quán) về tội làm nhục người khác. Bà Lân bị truy tố và truy nã vì đã hắt ly bia lên người một cán bộ thuế trong quán nhậu. Ngoài bà Lân còn có hai người khác cũng bị VKS huyện này truy tố tội danh trên với vai trò đồng phạm.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc các cơ quan tố tụng truy tố các bị can là không cần thiết. Chưa kể phía bị can cũng bị chính cán bộ thuế nhắn tin xúc phạm nhân phẩm nhưng công an không xử lý gì…

Làm nhục trong quán

Theo hồ sơ, trưa 10-10-2013, bà Lân cùng em trai và tài xế vào quán ở huyện Định Quán ăn trưa thì gặp ông Phạm Văn Trọng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Định Quán cùng đoàn cán bộ đang ăn trưa tại đây.

Vì có mâu thuẫn trong việc cưỡng chế nợ thuế, thấy “cán bộ đi ăn nhậu trong giờ làm việc” nên bà Lân chửi bới và đưa điện thoại cho tài xế quay clip. Sau đó bà Lân cầm ly bia tạt vào người ông Trọng. Ông Trọng cầm khăn tay lau mặt thì bà Lân tiếp tục cầm một ly bia trên bàn của các cán bộ thuế tạt tiếp vào người ông Trọng và chửi bới. Lúc này em bà Lân cầm chai bia xông tới, hăm dọa không cho những cán bộ chi cục thuế vào can ngăn…

Khi ông Trọng và cán bộ chi cục thuế lên ô tô về thì bà Lân và em trai đứng cản trước đầu xe ô tô, không cho chạy, tiếp tục chửi bới, còn tài xế thì quay lại cảnh xô xát… Kết quả giám định, ông Trọng bị thương tật 1% tạm thời.

 

Bàn ăn của ông Trọng có bia trên bàn và thùng bia ngay chân ghế. Ảnh do nạn nhân cung cấp.

VKS nhận định: Em trai bà Lân có hành vi cầm chai bia đe dọa mọi người là giúp sức cho bà Lân làm nhục ông Trọng. Còn lái xe của bà Lân có hành vi dùng điện thoại ghi hình cảnh bà Lân làm nhục cũng phạm tội với vai trò giúp sức. “Hành vi của bà Lân và hai đồng phạm đã xâm hại ảnh hưởng đến uy tín, danh dự nhân phẩm của cán bộ thuế Phạm Văn Trọng, ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của ngành thuế địa phương. Vì vậy VKS truy tố ba bị can ra trước tòa về tội làm nhục người khác với tình tiết định khung là làm nhục đối với người thi hành công vụ quy định tại điểm d khoản 2 Điều 121 BLHS (có mức án từ một đến ba năm tù).

Cơ quan tố tụng cắt khúc vụ án?

Bị truy tố với vai trò đồng phạm, lái xe của bà Lân cho rằng cáo trạng và kết luận điều tra chưa thể hiện hết sự thật, cắt khúc. Sự thật là khi thấy các cán bộ thuế ăn nhậu với nhiều lon bia trên bàn, hai thùng bia dưới đất (chứ không phải ăn trưa như công an kết luận), bà Lân lên tiếng: “Nay còn là quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mấy ông ăn nhậu nói nhỏ thôi”. Nghe thấy vậy, một người bàn bên cán bộ thuế nói: “Con nào mà ăn nói giống như chính trị gia vậy?” thì ông Trọng nói: “Nó là cháu con ông L., cán bộ nhưng về hưu hết thời rồi, nó bị trù dập mấy năm nay mà vẫn to mồm”.

Bị kích động nên bà Lân cầm ly bia bước sang bàn ông Trọng thì ông này đứng lên làm ly bia đổ vào người ông Trọng dẫn đến hai người xô xát. Thấy vậy em bà Lân cầm ly bia dọa để mọi người không đánh chị mình, còn bản thân người lái xe thì cầm điện thoại dọa quay phim “nếu ai đánh nhau”.

Trong lúc giằng co, bà Lân có cầm tiếp một ly bia trên bàn hất nhưng không trúng ông Trọng. Khoảng hai phút sau, chủ quán chạy ra can. Khi ông Trọng chạy ra xe, bà Lân đứng chặn, yêu cầu ông Trọng không được đi để gọi cơ quan công an đến lập biên bản. Không thấy công an đến, bà và mọi người bỏ đi...

Truy tố khiên cưỡng, không cần thiết

Trong khiếu nại, các bị can cho rằng giữa bà Lân và ông Trọng có xô xát, ông Trọng có nắm tóc, đánh bà Lân và bà phải nhập viện. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng không đưa tình tiết này vào là gây bất lợi cho các bị can…

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ VKSND tỉnh Đồng Nai cho biết: Qua nghiên cứu hồ sơ, rõ ràng việc VKS Định Quán truy tố các bị can về tội làm nhục người khác ở tình tiết định khung đối với người thi hành công vụ là không đúng. Bởi lẽ sự việc xảy ra buổi trưa, ngay tại quán nhậu. Thử hỏi ông Trọng và đoàn công tác đang thực thi công vụ gì lúc này mà truy tố họ tội làm nhục người thi hành công vụ? Chưa hết, em trai bà Lân có hành vi cầm ly bia để dọa không cho mọi người đánh chị mình, còn tài xế dọa quay phim nếu đánh nhau mà buộc họ đồng phạm là quá đáng.

Chưa kể, việc hắt ly bia vào người khác có phải là xúc phạm nghiêm trọng hay không? Đến mức độ nào… nên truy tố họ là không cần thiết.

“Các bị can có xúc phạm đến ông Trọng nhưng không phải xúc phạm người thi hành công vụ. Hai bên có mâu thuẫn, có kích bác nhau chứ không đơn thuần là lỗi hoàn toàn ở phía bị can. Cơ quan chức năng có thể xử phạt hành chính cũng đủ sức răn đe” - vị kiểm sát viên này nói.

VĂN NGỌC

 

Cán bộ thuế nhắn tin nhục mạ bà Lân thì không bị xử lý?

Hơn một năm trước khi xảy ra chuyện hắt bia, do có mâu thuẫn trong việc thu thuế nên ông Lê Sỹ Vũ, cán bộ Chi cục Thuế huyện Định Quán nhắn tin vào điện thoại bà Lân với nội dung “may la cai thu loan luan cha de ma d… con ruot, ca huyen dinh quan ai ma khong biet may ngu voi thang cha may roi dot xe con di lan kia”. Sau đó bà Lân tố cáo ông Vũ làm nhục bà. Công an xác định ông Vũ nhắn tin nhưng không có dấu, không thể xác định được chính xác nghĩa nên công an không xử lý gì.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm