Hàng trăm tu sĩ Công giáo tham gia tuyến đầu chống dịch

Chưa bao giờ TP.HCM đứng trước số lượng ca nhiễm SARS-CoV-2 cao như hiện tại và con số đó chưa dừng lại. Không chỉ đợi đến khi dịch COVID-19 bùng với lời kêu gọi khẩn thiết từ Tòa Tổng giám mục, mà từ lâu nay, rất nhiều tu sĩ Công giáo vẫn âm thầm cộng tác trong lĩnh vực y tế, phục vụ bệnh nhân (BN) từ miếng ăn, giấc ngủ.

Đời sống thánh hiến âm thầm bên giường bệnh

Nhìn lại tất cả cơ sở đang thuộc quản lý của các sở, ngành TP.HCM đều có bóng dáng các soeur mà BN, bác sĩ vẫn thường quen xưng là “chị”, như Khu điều trị phong Bến Sắn (Bình Dương) luôn có bóng dáng các soeur Dòng Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn, Bệnh viện (BV) Nhân Ái (Bình Phước) gắn với Cộng đoàn liên tu sĩ Mai Linh của các soeur rất nhiều dòng cùng đến đây chăm sóc người bệnh…

Cùng với các cơ sở trực thuộc quản lý của sở, ban, ngành TP.HCM, rất nhiều cơ sở chăm sóc, phục vụ BN do các hội dòng Công giáo lập nên dựa trên linh đạo về lĩnh vực y tế của hội dòng: Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa, Dòng Tá Viên Phục Vụ BN (Dòng Camillo), Dòng Thánh Phaolô thành Chartes (Dòng Thánh Phaolô), Dòng Mến Thánh Giá… Và hơn cả, giữa bối cảnh người nghèo khó, đau khổ từ thể xác đến tinh thần thì bất kể dòng tu nào, linh đạo ra sao thì việc dấn thân đến với người khó lúc nguy nan cũng đều là một cách thực thi sứ mạng ơn gọi thánh hiến.

Lan tỏa tình thương đến các khu điều trị COVID-19

Khi Văn phòng đặc trách tu sĩ, Tòa Tổng giám mục, Tổng Giáo phận Sài Gòn gửi thư đến bề trên các hội dòng tại TP.HCM thông báo về việc thành lập Nhóm tu sĩ thiện nguyện, đã có 531 tu sĩ đăng ký chỉ trong hai ngày. Sau những thay đổi, khám sàng lọc… đã có 430 tu sĩ tham gia cộng tác trong lĩnh vực y tế giữa dịch COVID-19 này.

Hỏi các soeur mong gì khi tham gia phục vụ BN COVID-19? Nữ tu Maria Nguyễn Thị Huệ, Dòng Thánh Phaolô, chia sẻ: “Chúng con ở tuyến đầu sẽ mong hoàn thành nhiệm vụ, mong nhận những lời cầu nguyện ở nhà…”.

Tu sĩ Giuse Lương Thanh Tùng, Dòng Chúa Cứu Thế, lại chia sẻ một câu của Thánh Phaolô Tông đồ: “Ai vui vẻ dâng hiến thì được Thiên Chúa yêu thương, Thánh Phaolô Tông đồ đã nói vậy. Nên được phục vụ những BN và những người đau khổ, dẫu có một chút hồi hộp xen lẫn lo lắng, chúng con cũng muốn nói lên tâm tình biết ơn các y bác sĩ, các tình nguyện viên tuyến đầu suốt những tháng ngày qua”.

Các nữ tu Dòng Thánh Phaolô tham gia chống dịch tại các BV dã chiến ở TP.HCM. Ảnh do Tổng Giáo phận Sài Gòn cung cấp

Ngay trước khi thành lập Nhóm tu sĩ thiện nguyện, ở TP.HCM đã có hai tu sĩ trong tuyến đầu chống dịch suốt thời gian qua. Họ âm thầm bên cạnh BN ở các BV…

Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, Chánh Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, cho biết: “Trước đó, hơn 430 tu sĩ đã tình nguyện đăng ký tham gia tuyến đầu chống dịch. Nhưng qua sàng lọc bên ngành y tế thì còn lại 206 tu sĩ. Các anh chi em đã đựợc tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhưng một số gặp phản ứng thuốc, bị sốt, đau nhức… nên trong đợt này chỉ có 185 tu sĩ đủ điều kiện sức lên đường vào ngày 23-7". 

Linh mục, tu sĩ đi cùng xe cứu thương

Giữa lúc dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa đã cộng tác ngay với BV Thống Nhất (BV Thánh Tâm, Đồng Nai) di chuyển toàn bộ BN chạy thận nhân tạo vào trong cơ sở nội trú của nhà dòng để giúp nơi ăn, nơi ở và đưa đón BN đi chạy thận nhân tạo mỗi tuần ba ngày với gần 100 BN. Việc này giúp giảm tải cho BV, đồng thời giảm thiểu sự đi lại, tránh lây lan và giảm bớt gánh nặng tài chính cho BN. Phần phòng cũ của các BN được sắp xếp lại để nhận và điều trị BN nhiễm COVID-19 nặng.

Đáp lại lời mời gọi của Sở Y tế tỉnh Đồng Nai và các đức giám mục tại Giáo phận TP.HCM, Giáo phận Xuân Lộc; 17 linh mục, tu sĩ Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa đã lên đường phục vụ chăm sóc BN bị nhiễm COVID-19 tại các BV và trung tâm cách ly.

17 linh mục, tu sĩ là bác sĩ, cử nhân y khoa, điều dưỡng và kỹ thuật viên. Các linh mục, tu sĩ còn đi cùng thêm ba chiếc xe cứu thương để tiện cho việc di chuyển BN nặng lên tuyến trên. Hình ảnh các tu sĩ Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa những ngày qua được lan tỏa trên mạng với câu chuyện “BN ở đâu, chúng con ở đó”… phần nào giúp xoa dịu những lo lắng, đớn đau của mỗi người chúng ta giữa hoàn cảnh đại dịch này.

Hai tình nguyện viên Phật giáo trao đổi trước giờ lên xe. Ảnh: Pháp Bụt

299 tình nguyện viên các tôn giáo vào BV điều trị F0

Sáng 22-7, 299 tình nguyện viên tham gia phục vụ tại các BV dã chiến, BV hồi sức COVID-19 đã lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Có mặt tại buổi tiễn các tình nguyện viên, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, phát biểu: “Hàng chục ngàn cán bộ, nhân viên y tế, các lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm bám sát tình hình tại các điểm nóng, các quận, huyện, các khu cách ly tập trung. Cảm động hơn nữa đó là sự đùm bọc, chia sẻ những tài lực, vật lực, những suất cơm, những gói quà san sẻ yêu thương của người dân các địa phương trong cả nước, của từng người dân, của các tổ chức tôn giáo, của các vị chức sắc, chức việc đã chắt chiu, gửi gắm, yêu thương đồng bào trong cơn hoạn nạn”. 

Bà Tô Thị Bích Châu kêu gọi các tầng lớp nhân dân TP, giáo hội các tôn giáo, các tổ chức tôn giáo, các chức sắc, chức việc, tu sĩ, tín đồ tùy theo điều kiện và khả năng của mình đăng ký tham gia phục vụ tại các BV, các khu cách ly tập trung nhằm tăng cường hỗ trợ lực lượng y tế, đảm trách nhiệm vụ nặng nề, đầy hiểm nguy.

11 chuyến xe đã đưa các tình nguyện viên đến các địa điểm thực hiện nhiệm vụ tại: BV hồi sức chuyên sâu COVID-19 (214 người), BV dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 10 (45 người), BV dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 12 (40 người). THANH TUYỂN 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm