Hàng trăm tài xế gây tắc đường ở Bình Thuận

Ngày 23-4, ông Huỳnh Ninh Thạch, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, cho biết: Trước sự việc quá phức tạp liên tục xảy ra tại Trạm cân xe lưu động trên QL1 (Hàm Kiệm, Hàm Thuận Nam), Sở đã có văn bản trình Tổng cục Đường bộ, đề nghị tạm dừng kiểm tra tải trọng xe trong những ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 để tránh ùn tắc, phức tạp. Trong thời gian tạm dừng, Sở sẽ tổ chức một đoàn khảo sát để đặt trạm cân lưu động tại vị trí khác mà UBND tỉnh đã phê duyệt.

Xe cứu thương van xin thông đường

Trong đêm 22 đến rạng sáng 23-4, nhiều vụ lộn xộn, phức tạp xảy ra tại trạm cân này. ở hai đầu trạm cân có gần 400 xe tải có dấu hiệu quá tải tấp vào lề đậu theo hàng dài nghe ngóng tình hình. Khoảng 23 giờ 30, hệ thống đèn điện chiếu sáng ở khu vực đặt bàn cân bị tắt. hàng trăm tài xế hò reo, vỗ tay inh ỏi rồi đồng loạt lên xe nổ máy vượt trạm. Ngay lập tức thanh tra giao thông (TTGT), CSGT nổ máy hai xe đặc chủng mở đèn pha. máy phát điện cũng kịp thời hoạt động nên đã ngăn chặn được cuộc vượt trạm tập thể.

Lúc này các lái xe dùng các cột bê tông mà đơn vị thi công nâng cấp, mở rộng QL1 để bên lề đường đưa ra giữa làn đường chặn xe khách.

 
Hàng trăm xe tải nối đuôi không chịu vào bàn cân chiều 22-4. Ảnh: P.NGUYỄN

Gần 1 giờ sáng 23-4, một nhóm tài xế dùng vỏ xe hỏng đốt lửa giữa quốc lộ chỉ cách trạm cân vài trăm mét. Ùn tắc nghiêm trọng, các tài xế có dấu hiệu manh động nên Công an tỉnh Bình Thuận đã điều cảnh sát cợ động, CSGT đến hỗ trợ cho lực lượng tại trạm cân.

Lúc này, xe ùn tắc ở hai đầu trạm cân kéo dài hàng chục cây số. Phía nam trạm cân hướng có hàng ngàn phương tiện bị kẹt cứng, kéo dài gần 30 km đến tận thị trấn Thuận Nam (Hàm Thuận Nam). Xe cứu thương 86A-0570 của BV Đa khoa tỉnh Bình Thuận đưa một bệnh nhân bị suy tim nặng vào TP.HCM cấp cứu, mặc dù bật đèn còi ưu tiên nhưng vẫn đứng chết gí tại khu vực xã Hàm Mỹ. Người nhà bệnh nhân cho biết họ đã xuống xe van xin các phương tiện khác nhường chỗ nhưng không ăn thua. May có xe của một cán bộ nguyên là lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đi phía sau biết việc đã điện thoại nhờ CSGT, TTGT mở đường cho xe cấp cứu nhưng cũng không giải quyết được. Mắc kẹt gần bốn tiếng xe cứu thương mới đưa bệnh nhân tiếp tục đi cấp cứu.

Tài xế đua xe vượt trạm

Trong khi lực lượng CSGT lo điều tiết, chống ùn tắc thì hàng chục chiếc xe siêu trường, siêu trọng lập tức luồn lách “đua nóng”. CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng số phương tiện này vẫn phóng bạt mạng. Một tổ CSGT được yêu cầu chốt chặn ở khu vực TP Phan Thiết nhưng số phương tiện quá tải vẫn bất chấp hiệu lệnh, chạy tốc độ cao. Do bị truy đuổi quá rát, xe đầu kéo 51C-242.03 kéo rơmoóc 51R-014.11 chở một lò hơi công nghiệp cồng kềnh tấp vào khu vực Tà Zôn, xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc. Sau khi dừng xe, tài xế và phụ xe đóng cửa bỏ đi. Đến 9 giờ sáng 23-4, xe của cảnh sát 113 phối hợp với CSGT và TTGT khóa đầu, khóa đuôi chiếc xe này, đưa trở lại trạm cân cách đó khoảng hơn 20 km. Kết quả chiếc xe này bị lập biên bản do chở vượt 10% trọng tải thiết kế. Đáng nói là chiếc xe này lại là của Công ty Anh Phương (quận 9, TP.HCM), chủ xe đầu kéo 51C-178.99 kéo máy biến áp nặng hơn 100 tấn đi từ Hà Nội vào và bị lập biên bản tại trạm cân Bình Thuận hôm 20-4 gây xôn xao dư luận.

Theo Đại tá Trần Văn Nghĩa, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận, sáng 23-4, Sở GTVT và công an tỉnh đã hội ý và thấy vị trí đặt trạm cân chưa hợp lý. Lý do là đường hẹp và đoạn đường này đang thi công mở rộng, nâng cấp, hai bên lề đường bị đào sâu nên nguy hiểm.

PHƯƠNG NAM

 

Xe "khủng" chơi trốn tìm với cơ quan chức năng

Sau hai ngày nằm lì ở bãi đỗ xe của DNTN Xăng dầu Voi Lá (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, Long An), trong đêm 22 đến rạng sáng 23-4, xe đầu kéo 51C-178.99 chở theo máy biến thế cả trăm tấn di chuyển khoảng 2 km nữa rồi “ém quân” tại khu vực bãi lên xuống hàng của Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Thăng Long ở thị trấn Bến Lức (ảnh). Hành trình của chiếc xe là đi một đoạn ngắn trên quốc lộ 1A rồi đi ngang qua KCN Thuận Đạo trên tuyến đường thuộc quyền quản lý của tỉnh.

Hàng trăm tài xế gây tắc đường ở Bình Thuận ảnh 2
 

Trước đó, lực lượng chức năng đã được phân công theo dõi hoạt động của xe và cho biết chỉ cần xe chạy là xử lý ngay. Tuy nhiên, không hiểu sao xe vẫn di chuyển mà không bị phát hiện, xử lý gì.

Chiều 23-4, bốn xe chuyên dụng của TTGT và CSGT tỉnh Long An đến khu vực chiếc xe khủng đang đậu để làm việc. Lúc này chỉ có hai công nhân của công ty ra tiếp nên lực lượng chức năng không lập biên bản. Khi được hỏi có thể phạt “nguội” xe này hay không? Ông Lại Văn Út, Phó phòng CSGT tỉnh Long An, cho biết do không có người đại diện của phía chủ xe nên chưa có hướng xử lý. Còn ông Trần Bá Vũ Khoa, Chánh Thanh tra Sở GTVT, thì cho biết: TTGT sẽ phối hợp với CSGT theo sát hoạt động của chiếc xe này cho đến khi có hướng xử lý.

Theo quan sát của chúng tôi, chiếc xe này nằm cách bờ sông khoảng 10 m, rất thuận tiện để đưa máy biến thế lên tàu để vận chuyển theo đường sông.

HOÀNG NAM

Chỉ mới tám ngày trạm cân hoạt động, mặt đường QL1 đoạn cho xe quay đầu vào bàn cân dù mới làm nhưng đã có hiện tượng lún, nứt, đủ thấy sức công phá của các loại xe quá tải đối với hệ thống cầu đường như thế nào.

Ông HUỲNH NINH THẠCH,
Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Thuận

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm