Hàng nghìn thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo bị bỏ quên

Theo quy định đến đầu tháng 1/2011, người dân nghèo đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế mới. Thế nhưng tại huyện miền núi Tây Trà đến giữa tháng 1, hàng nghìn người nghèo vẫn chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế để khám, chữa bệnh. Thậm chí, đến nay vẫn còn 2/9 xã của huyện Tây Trà vẫn chưa lập danh sách người nghèo gửi lên Phòng Lao động thương binh và xã hội huyện để lập thủ tục cấp thẻ mới.

Huyện có hơn 13.000 người nghèo nhưng hiện tại phòng Lao động thương binh và xã hội mới chỉ cấp khoảng 6.000 thẻ bảo hiểm y tế, số còn lại đang chờ thủ tục.

Hàng nghìn thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo bị bỏ quên ảnh 1
Trời lạnh, nhiều người ở huyện miền núi Quảng Ngãi
ốm phải chi trả 100% viện phí vì chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Ảnh:
Trí Tín

Trao đổi với PV, bác sĩ Châu Nguyễn Thương, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tây Trà cho biết, những ngày qua, thời tiết vùng cao Tây Trà xuống thấp 14 độ C, số người mắc bệnh viêm đường hô hấp, ho sốt tăng đột biến. "Do chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế mới, hoàn cảnh kinh tế của người dân nơi đây lại quá khó khăn nên họ “ngại” không đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh", bác sĩ Thương nói.

Theo bác sĩ Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tây Trà, thông thường nếu có thẻ bảo hiểm y tế, trung tâm chỉ thu 5% tiền viện phí, tiền thuốc; còn không có thẻ thì người bệnh phải trả 100% chi phí. Trong khi đó, huyện Tây Trà có gần 90% hộ nghèo - địa phương từng được xem là huyện nghèo nhất nước.

Lý giải về thực trạng này, ông Phạm Tĩnh, Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Tây Trà cho biết: “Nguyên do là các xã chậm chạp, thiếu quan tâm trong việc lập danh sách, tổng hợp hộ nghèo gửi lên huyện để hoàn tất việc in thẻ bảo hiểm y tế người nghèo cấp cho dân, mặc dù phòng đã gửi văn bản hướng dẫn, đốc thúc việc lập danh sách ngay từ đầu tháng 11/2010".

Hiện tại, hai xã Trà Thanh và Trà Nham vẫn chưa gửi danh sách tổng hợp người nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế lên huyện.

Theo Trí Tín (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm