Hàng ngàn người dân về dự lễ giỗ tổ Hùng Vương

Buổi lễ có sự tham dự của ông Nguyễn Tấn Dũng - nguyên Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Huỳnh Đảm - nguyên ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, ông Lê Thanh Hải - nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM cùng nhiều lãnh đạo, đại diện các ban, ngành, đoàn thể và hàng ngàn người dân thành phố.

Lãnh đạo cùng nhiều người dân đến dự lễ giỗ tổ

Trong không khí trang nghiêm và thành kính, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, cho biết hôm nay, ngày 10-3 năm Mậu Tuất cùng với đồng bào cả nước, nhân dân TP.HCM long trọng tổ chức lễ giỗ quốc tổ Hùng Vương, thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ tổ tiên, ghi tạc công đức to lớn của các vua Hùng, các bậc tiền nhân đã khai phá, tạo dựng gìn giữ non sông Việt Nam tươi đẹp.

“Tín ngưỡng thờ cúng các vua Hùng đã trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam. Thờ cúng vua Hùng không chỉ là hoạt động tâm linh mà còn có ý nghĩa sâu xa, nhắc nhở kết nối, củng cố tình đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau trong cộng đồng người dân tộc Việt Nam”, bà Châu nói.

Nghi thức rước lễ

Bà Châu cũng bày tỏ lòng biết ơn với Quốc tổ và biết bao vị tiền nhân dân tộc, những người con thành phố tiếp nối truyền thống kiên cường, vẻ vang của cha ông sẽ nỗ lực phấn đấu phát triển thành phố mang tên Bác có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Cũng giống như mọi năm, năm nay ban tổ chức đón rước lễ theo nghi thức cổ truyền tới khu tưởng niệm các vua Hùng. Ngoài nghi thức “lễ” sẽ kết hợp với các hoạt động “hội” với chủ đề “Hướng về Quốc tổ Hùng Vương”. Cụ thể sẽ diễn ra hội thi “Gói, nấu bánh chưng dâng cúng Quốc tổ Hùng Vương”, hội trại truyền thống “tự hào nòi giống Tiên Rồng”, hội sách, triển lãm hình ảnh và trang trí hoa quả, trò chơi dân gian, biểu diễn võ thuật cổ truyền…

Có mặt tại buổi lễ từ sớm, chị Mai Thị Đào, giáo viên Trường Tiểu học Trường Thạnh, quận 9, chia sẻ giỗ tổ Hùng Vương là dịp để mọi người tụ họp về đây tưởng nhớ về tổ tiên. Đây là một truyền thống cần phát huy và gìn giữ.

Dù đã ngoài 70 tuổi, phải ngồi xe lăn để di chuyển nhưng ông Nguyễn Thanh Tài, thị xã Gò Công, Tiền Giang vẫn cùng con cháu từ Tiền Giang về đây để thắp hương cho vua Hùng. “Tính đến nay đã ba năm tôi về đây dự lễ giỗ tổ. Tôi đi cùng con cháu để giúp các con nhớ về cội nguồn, gốc tích của mình. Năm nay, tổ chức đông đảo và hoành tránh hơn mọi năm”, ông Tài bày tỏ.

Cùng thầy cô và các bạn tham gia buổi lễ, em Nguyễn Cao Nhật Thủy, học sinh lớp 9 Trường THCS Phước Bình, nói: “Em thấy hoạt động này rất có ý nghĩa. Bởi nó  giúp  tụi em hiểu rõ hơn về cội nguồn, tổ tiên của mình”.

Một số hình ảnh của buổi lễ:

Lãnh đạo chờ dâng hương Quốc tổ

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM, dâng hương lên các vua Hùng

Ông Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Chính phủ, dâng hương lên các vua Hùng

Nhiều người dân dâng hương tưởng nhớ công ơn của các vua Hùng

Thắp hương với tấm lòng thành kính hướng về cội nguồn

Ông Nguyễn Thanh Tài, ở Tiền Giang dù đi lại khó khăn nhưng vẫn tới dự lễ giỗ tổ 

Buôi lễ diễn ra trong sự trang nghiêm

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm