Hàng ngàn chủ nhà trọ cam kết không tăng giá

Chị Trần Thị Anh Đào (đường 12, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM) có 15 phòng trọ cho lao động nhập cư thuê ở. Nhiều năm qua, chị giữ nguyên mức giá cho thuê chỉ 700.000 đồng/phòng trọ 15 m2 mỗi tháng. Nhiều nữ công nhân ở ghép bốn người một phòng. Chị nói: “Tôi không tăng giá nhà trọ từ năm 2010 đến nay. Tính ra mỗi tháng chi phí cho tiền nhà trọ chỉ khoảng 250.000 đồng/người, nhờ vậy người lao động tiết kiệm được một khoản tương đối”.

Cho thuê giá rẻ nhất

Trong khu nhà trọ của chị Đào có vợ chồng anh tài xế tên Minh, quê Nam Định. Anh Minh đi làm suốt ngày, vợ ở nhà trông hai con còn nhỏ. Một buổi trưa, con anh Minh bị đau cứng bụng, kêu khóc. Chị Đào chạy sang hàng xóm nhờ chở con mình đi học, còn chị phụ người vợ ẵm em bé đi bệnh viện, chăm sóc bé đến khi bé ổn. Người thuê trọ yên tâm vì ở nhà lỡ có chuyện bất trắc đều có chị Đào phụ giúp.

Chị Đào là một trong những người tham gia Câu lạc bộ (CLB) Nữ chủ nhà trọ rất sớm, từ năm 2008, khi Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP.HCM khởi xướng mô hình này.

Ngày 13-12, chị đã cùng hàng trăm chị em tham gia buổi hội thảo gặp gỡ giao lưu, tuyên dương những nữ chủ nhà trọ tiêu biểu năm 2016 do Hội LHPN TP.HCM tổ chức.

Tại buổi họp mặt này, chị Đào là một trong bốn nữ chủ nhà trọ được hội tuyên dương, tặng quà chúc mừng vì đã được kết nạp Đảng ngày 2-9 vừa qua.

Chị Đào cho biết việc giữ giá phòng rẻ nhất từ sáu năm qua là một cố gắng của gia đình, bởi phí sửa chữa, bảo trì không hề rẻ. Những nhà trọ cùng diện tích trong khu vực đã có giá thấp nhất là 1,2 triệu đồng/phòng mỗi tháng. Những phòng trọ xây mới giá đã hơn 2 triệu đồng/tháng.

Bà Lê Thị Tâm trao các bé cho cha mẹ ở khu nhà trọ đi làm về muộn. Cha mẹ các bé đã nhờ bà đón con sau giờ tan học. Ảnh: HỒNG MINH

Theo mô hình CLB Nữ chủ nhà trọ, chủ nhà không chỉ cho người nhập cư thuê phòng với giá tốt nhất mà còn quan tâm, giúp đỡ cuộc sống người lao động về mọi mặt. Những dịp tết, chị Đào trích một phần thu nhập để tặng quà, lì xì cho người ở trọ. Chị cũng lập danh sách những công nhân nghèo gửi lên Liên đoàn Lao động quận để họ được hỗ trợ mỗi dịp năm hết tết đến.

Có nhiều lao động nghèo muốn về quê nhưng không đủ tiền trang trải hết mọi chi phí nên đã gặp chị Đào mượn tiền mua vé xe. Sau những chuyến hồi hương, có người quay lại TP làm tiếp nhưng cũng có người gọi điện thoại cho chị nói:  “Bây giờ em không quay lại TP nữa. Khi nào em có tiền sẽ gửi trả chị sau”. Chị Đào không trách giận, chỉ chúc họ có cuộc sống bình an, ổn định hơn.

Hòa giải trục trặc gia đình

Bà Lê Thị Tâm (đường Nguyễn Phúc Chu, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM) là một trong 28 nữ chủ nhà vừa được Hội LHPN TP.HCM khen thưởng vì thành tích chăm lo đời sống người lao động. Không chỉ cho thuê với giá rất rẻ so với mặt bằng chung trong khu vực (chỉ 1,2 triệu đồng/phòng mỗi tháng, được ở tối đa năm người mỗi phòng), bà còn là chuyên gia giải quyết êm những mâu thuẫn gia đình cho người nhập cư vì bà là thành viên của tổ tư vấn cộng đồng.

Trong khu nhà trọ của bà có vợ chồng anh NVA làm nghề thợ hồ, vợ anh làm công nhân. Vợ chồng anh đã có một con trai ba tuổi, tuy nhiên hai vợ chồng cãi nhau suốt, một phần cũng do đời sống khó khăn. Một hôm nóng giận, chị vợ đòi ly thân rồi bỏ đi, cháu bé được gửi về quê cho ông bà chăm sóc. Anh NVA buồn bã không muốn đi làm. Thỉnh thoảng vợ anh quay về để tìm… chủ nhà tâm sự. Bà Tâm nhẹ nhàng phân tích cách ứng xử của cả hai vợ chồng, khuyên cả hai hòa giải và đón con vào chăm sóc.

Sau nhiều lần được tư vấn hòa giải, vợ chồng anh NVA đã làm lành với nhau, đón con ở quê vào. Mỗi khi đi làm về muộn, vợ chồng anh lại gọi điện thoại nhờ bà Tâm đón con và trông giúp.

Ngoài ra, bà còn tư vấn cho lao động ngoại tỉnh cách khai làm KT3, hướng dẫn thủ tục làm giấy khai sinh, làm thủ tục nhập học cho con em họ.

Bà Tâm cho biết mỗi dịp cuối năm, bà vận động nhà hảo tâm lên kế hoạch tổ chức tết tươm tất cho người lao động ở trọ trong khu phố. Riêng phần mình, bà tự gói bánh tét tặng những lao động xa quê.

CLB Nữ chủ nhà trọ đã tập hợp được người lao động nhập cư gắn bó với Hội Phụ nữ với các hội đoàn thể và chính quyền địa phương. Các năm qua, TP là điển hình trong cả nước về chăm lo đời sống người lao động ở các khu nhà trọ, trong đó các chị em CLB Nữ chủ nhà trọ có đóng góp đáng kể và giúp TP có thêm kinh nghiệm thực hiện an sinh xã hội.

Ông LÊ TRỌNG HIẾU, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP.HCM

5.000 nữ chủ nhà trọ trên địa bàn TP.HCM đang thực hiện không tăng giá nhà trọ và tiền điện, nước. Tết năm 2016, thành viên của 172 CLB Nữ chủ nhà trọ đã tặng hơn 20.000 suất quà cho công nhân với tổng kinh phí hơn 3 tỉ đồng. Ngoài ra, họ chia sẻ với người lao động bằng nhiều cách khác nhau như giảm tiền thuê nhà tháng tết, tặng vé xe về quê.

(Trích báo cáo của Hội LHPN TP.HCM ngày 12-12-2016)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm