Hàng loạt công sở ở Phú Yên bị bỏ hoang

Năm 2005, huyện Tuy Hòa, Phú Yên tách thành hai huyện mới là Đông Hòa, Tây Hòa. Cùng với việc lập huyện là việc di chuyển trụ sở về nơi làm việc mới. Vì thế, cả một khu công sở của huyện Tuy Hòa cũ đóng trên địa bàn phường Phú Lâm bị đóng cửa, bỏ hoang từ đó đến nay…

Công sở thành nơi bò ở

Ngay sát đường Nguyễn Văn Linh, các trụ sở làm việc của Ban Tổ chức cán bộ, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Tuy Hòa cũ bị bỏ hoang, người dân đã biến thành nơi nuôi nhốt trâu bò. Trong các căn phòng bề thế đều có những con bò nằm thong dong nhai cỏ. Phân bò ngập ngụa, nước thải hôi thối lênh láng khắp nơi.

Trụ sở công an huyện ba tầng với hàng chục căn phòng bề thế có mấy cán bộ mượn vài phòng ở tạm, còn hàng chục căn phòng khác cửa ngõ hư hỏng, đầy rẫy rác rưởi, bỏ hoang…, xung quanh cỏ mọc um tùm. Bà Trần Thị Vân, người ở đối diện khu nhà nói: “Khu nhà rộng lớn thế này mà bị bỏ hoang, ngay cả ban ngày nhiều người cũng không dám vào”.

Hàng loạt công sở ở Phú Yên bị bỏ hoang ảnh 1

Khu nhà ba tầng với hàng chục căn phòng rộng lớn của Công an huyện Tuy Hòa cũ nay bị bỏ hoang. Ảnh: TẤN LỘC

Nhiều khu công sở khác như trụ sở Thanh tra huyện, cơ quan Thi hành án, Phòng Giáo dục, Phòng Thống kê, khu bổ túc văn hóa… cũng thành hoang phế, người dân lấy đó làm nơi phơi lúa, chất rơm rạ, đồ phế thải… Trụ sở Huyện đoàn dù đã giao cho Thành đoàn Tuy Hòa quản lý cũng không ai sử dụng, người dân đang tận dụng đất khu nhà này để… trồng bắp!

Nhà hát của huyện Tuy Hòa nằm trong khuôn viên rộng hơn 1 ha không ai quản lý, cỏ mọc ngút đầu; nền bê tông bị đào phá; hầu hết các cánh cửa đã bị lấy mất và thành nơi cho người dân vào phóng uế, sản xuất nấm rơm. Phòng đặt máy chiếu phim giờ thành nơi chứa rơm rạ, rác rưởi. Ngay phía trước nhà hát là khu vui chơi giải trí dành cho thiếu nhi nay đã thành bãi rác khổng lồ; nhiều phương tiện bị tháo vứt lăn lóc khắp nơi. Một cán bộ đoàn ở phường Phú Lâm bức xúc: “Đây là điểm vui chơi giải trí trẻ em đầu tiên ở Phú Yên, được đầu tư khá bài bản nhưng giờ không ai quản lý. Trong khi đó, hiện nay trẻ em ở phường Phú Lâm lại không có điểm nào vui chơi”. Một cán bộ hưu trí phường Phú Lâm tiếc nuối: “Nhìn hàng loạt trụ sở rộng lớn hàng tỉ đồng bị bỏ hoang, hư hỏng mà xót xa. Sao người ta lãng phí đến thế?”.

Hàng loạt công sở ở Phú Yên bị bỏ hoang ảnh 2

Khu nhà của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Tuy Hòa cũ hiện là nơi nhốt bò. Ảnh: TẤN LỘC

Nhà dư chẳng biết làm gì

Trước khi chuyển về hai huyện mới, tỉnh Phú Yên cũng tiếp nhận trụ sở các cơ quan huyện Tuy Hòa cũ và có tạm giao một số trụ sở, công trình cho các cơ quan của tỉnh, TP Tuy Hòa quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, những cơ quan tiếp nhận chỉ sử dụng một phần rất nhỏ các trụ sở, công trình vì quản không hết. Chẳng hạn, cả một khu nhà rộng lớn của Phòng Văn hóa-Thông tin, Nhà bảo tàng huyện Tuy Hòa giao cho Đội Quản lý thị trường số 1 mà đội này chỉ có 15 cán bộ, viên chức. Cả trụ sở Chi cục Thuế huyện giao cho đội thu thuế phường Phú Lâm có bốn người nên chỉ sử dụng hai phòng, còn lại bỏ hoang.  Thống kê bước đầu là các cơ quan tiếp quản đang bỏ trống gần 3.200 m2 nhà không biết dùng làm gì.

Một số trụ sở khác như trụ sở công an ba tầng, trụ sở thi hành án hai tầng thuộc ngành dọc, trung ương đầu tư tỉnh không quản lý, hiện đang bỏ hoang và chưa thấy có phương án sử dụng.

Ông Đỗ Duy Vinh, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Phú Yên, cho biết Sở đang đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chuyển giao số cơ sở nhà đất còn lại cho các cơ quan. Còn dư hơn 1.000 m2, tỉnh sẽ phân lô, bán đấu giá. “Thực tế đã và đang lãng phí các khu nhà” - ông Vinh nói.

Trong khi chờ tỉnh và các cơ quan trung ương định đoạt, cả một khu hành chính khang trang của huyện Tuy Hòa cũ thành nơi xả xú uế, cho trâu bò tạm cư…

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm