HÀNG LẬU NHỘN NHỊP NƠI CỬA KHẨU - BÀI 2

Hàng lậu theo lối mòn vào Việt Nam

Trên số báo trước chúng tôi đề cập các mặt hàng bia, rượu, thuốc lá… bày bán tràn lan trong khu vực siêu thị cùng cách thức vận chuyển các mặt hàng này đi sâu vào nội địa để tiêu thụ. Trước đó, chúng tôi sang Campuchia và tận mắt chứng kiến các chợ hàng lậu cùng đội ngũ buôn lậu đưa hàng vào Việt Nam qua đường mòn, lối tắt..

Chợ cung cấp hàng lậu nằm sát biên giới

Chúng tôi cùng chị N., một tiểu thương có cửa tiệm tạp hóa nhỏ ở vùng biên huyện Bến Cầu (Tây Ninh), sang Campuchia để mua thuốc lá (Hero và Jet) về bán. Chị N. nói: “Mình chỉ đi mua vài chục cây thuốc về bán đã lén lén lút lút, còn đám buôn lậu chuyên nghiệp gom mỗi chuyến mấy trăm cây thuốc lá lại chạy ngời ngời ngoài đường. Mình chẳng có gan làm vậy”.

Sau khi làm thủ tục qua một cửa khẩu nhỏ ở xã Tiên Thuận, chúng tôi đi sâu vào nước bạn chừng 2 km đã thấy la liệt các cửa hiệu bán các mặt hàng thuốc lá, bia, rượu mà đám dân buôn lậu ngày đêm vận chuyển vào Việt Nam. Đây chính là chợ hàng lậu đầu mối của nhiều tay buôn lậu từ Việt Nam qua mua hàng.

Chị N. dẫn chúng tôi vào một cửa tiệm của bà chủ tên Khằm (người gốc Việt). Đang giữa trưa, nắng nóng như rang nhưng đã có hai xe máy không biển số chất đầy các bọc đen lớn, miệng bọc lấp ló nhãn thuốc lá Hero. Mỗi xe chất hơn trăm cây thuốc và chỉ cần chạy vài kilômet qua biên giới là đám dân buôn bỏ túi ít nhất 3 triệu đồng/chuyến xe. Điều lạ với chúng tôi là người mua và người bán ở đây đều giao dịch bằng tiếng Việt.

Con đường này dẫn đến khu đất của Công ty Phi Long bên hông siêu thị miễn thuế được dân buôn lậu chọn làm đường đưa hàng lậu vào Việt Nam. Ảnh: HM

Sau khi ghi hình, chúng tôi vào cửa tiệm trao đổi việc “làm ăn” với bà Khằm. Bà Khằm cho biết giá các loại thuốc lá và khẳng định: Các loại thuốc khi mang vào Việt Nam chênh lệch không dưới 30.000 đồng/cây. Dù chúng tôi giao dịch với bà Khằm nhưng chủ của hai chiếc xe máy chất đầy thuốc lá không ngừng quan sát nhất cử nhất động của chúng tôi…

Rời tiệm bà Khằm, chúng tôi sang cửa tiệm khác. Bà chủ là người Khmer (lấy tên Việt là Thu) bận rộn với các khách hàng từ Việt Nam sang mua đường, gạo, bia, rượu... Khi nghe tôi giới thiệu mình tìm mối mua hàng đưa về Việt Nam, bà Thu nói: “Ở đây muốn mua bao nhiêu cũng được, chỉ cần đủ tiền thôi”. Tôi mua một chai rượu St-Remy với giá 160.000 đồng/chai để “làm quen” mà khi mang qua cửa khẩu, giá đã đội lên gấp đôi.

Chúng tôi rời tiệm bà Thu, giữa trưa nắng rát, những chiếc xe máy không biển số hoặc mang biển số Tây Ninh ràng thuốc lá, bia rượu chạy hối hả về hướng cửa khẩu Mộc Bài hoặc hướng về huyện Bến Cầu. Nhưng khi cách các cửa khẩu chừng một cây số, các xe chẻ vào các con đường nhỏ, mất hút.

Theo Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tỉnh Tây Ninh, ngoài các mặt hàng có nguồn gốc từ các nước thì có nhiều kho hàng rượu ngoại, bia của các doanh nghiệp Việt Nam. Các mặt hàng này sau khi làm thủ tục xuất khẩu thì không nhập vào Campuchia mà tổ chức nhập lậu trở lại Việt Nam.

Cửa tiệm của bà Thu, điểm cung cấp bia, rượu, thuốc lá cho nhiều khách hàng người Việt.

Hàng lậu chẻ theo đường tiểu ngạch

Cửa khẩu Mộc Bài tấp nập người qua lại và việc kiểm tra, kiểm soát rất nghiêm ngặt nên không có xe chở hàng cồng kềnh nào dám nhập cảnh qua đây. Thế nhưng từ cửa khẩu Mộc Bài chạy tới hơn 1 km đã thấy nhiều xe chở hàng lậu từ các đường bên hông đổ vào đường xuyên Á phóng bạt mạng.

Ở khu vực này, chúng tôi thường xuyên phải dạt vào lề đường để né những chiếc xe tháo bửng, trơ khung, phía sau gắn máng chở hơn chục thùng bia rượu, thuốc lá rú ga phóng ào qua. Tấp vào một gốc cây để ghi hình nhưng chưa đầy năm phút đã có một chiếc xe máy chạy lên cúp trước đầu xe chúng tôi, một xe khác đã áp sát phía sau. Một thanh niên đen nhẻm hất hàm hỏi: “chụp ảnh gì vậy?”. Chúng tôi chạy xe ra khỏi tầm “rađa” của lực lượng cảnh giới rải khắp nơi.

Theo tìm hiểu, một trong những con đường đưa hàng lậu vào Việt Nam mà đám buôn lậu chọn là khu đất trống rộng cả chục hecta của Công ty Phi Long, nằm bên hông khu siêu thị cửa khẩu.

Xe chất đầy thuốc lá ngoại trước cửa hàng bà Khằm chuẩn bị vượt biên.

Chúng tôi ngồi tại khu đất này chưa đầy năm phút đã có bốn chuyến xe máy chở bia, rượu, thuốc lá lậu chạy như bay từ phía biên giới quẹo vô con đường rải đá của Công ty Phi Long. Chỉ cần chạy hết con đường xuyên qua bãi đất của công ty khoảng 500 m là áp sát hàng rào siêu thị. Tại đây có sẵn lực lượng chờ dỡ hàng, đưa vào khu vực bãi giữ xe của siêu thị. Một số xe khác chạy tiếp, ôm theo con đường bên hông siêu thị rồi đổ ra đường xuyên Á.

Theo một công nhân đã làm ở đây hơn chục năm, cảnh buôn lậu sát hông siêu thị diễn ra ngày đêm. Ban ngày các xe “chẻ nhỏ” các đường tiểu ngạch tuồn bia, rượu về, ban đêm thì chở thuốc lá. Người này nói: Có ba ngõ chẻ vô phần đất của Công ty Phi Long. Công ty đã làm hàng rào nhưng đám buôn lậu cắt rào để chở hàng lậu. Tại đây, dân buôn lậu cắt cử người canh gác rất dữ, cứ vài trăm mét là có người cảnh giới.

Tại đây, khi tôi bấm máy ghi hình các xe chở bia phóng về phía bãi xe siêu thị thì hai thanh niên trên hai chiếc xe máy lao lên la hét “lấy máy của nó!”. Tôi chạy qua sân siêu thị, vào gần khu vực của lực lượng liên hợp thì hai xe đó quay trở lại, không đuổi theo nữa…

 

Tuyến biên giới cửa khẩu Mộc Bài - huyện Bến Cầu, quốc lộ 22B, An Thạnh Bến Cầu về Gò Dầu chủ yếu nhập lậu thuốc lá ngoại, rượu ngoại, bia, đường cát, hàng hóa miễn thuế thu gom. Nhiều băng, nhóm chuyên nghiệp có tổ chức vận chuyện hàng cấm, hàng nhập lậu ngang nhiên chạy tốc độ cao qua trạm kiểm soát liên hợp Mộc Bài. Phía bên kia biên giới có nhiều kho chứa hàng như rượu ngoại, bia từ các doanh nghiệp Việt Nam làm thủ tục xuất khẩu nhưng không nhập vào Campuchia mà tổ chức nhập lậu lại Việt Nam.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tỉnh Tây Ninh ngày 3-4-2014

NGUYỄN HOÀNG - THU THẢO

Kỳ sau: Biết nhưng không ngăn chặn được

Hầu hết các cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh đều biết việc buôn lậu, thu gom hàng lậu thuế nhưng cho rằng không thể ngăn chặn, truy đuổi. Vì sao có nghịch lý này?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm