'Hai 'hiệp sĩ' tử vong xứng đáng được phong tặng liệt sĩ'

Vụ việc hai "hiệp sĩ" tại TP.HCM tử vong trong khi bắt cướp đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Bên cạnh việc chia sẻ nỗi đau, bày tỏ sự khâm phục trước sự dũng cảm, nhiều ý kiến bày tỏ hy vọng các hiệp sĩ này sẽ được phong tặng liệt sĩ.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Cục trưởng Cục Người có công, Bộ LĐ-TB&XH, cho hay: Theo Điều 11 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và Điều 17 Nghị định 31/2013 thì những trường hợp người dân xả thân cứu người, truy bắt tội phạm đều có thể được công nhận là liệt sĩ. Và UBND TP, nơi xảy ra vụ việc phải là nơi đứng ra làm đề nghị truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho các cá nhân trên.

Cụ thể, khoản e và khoản đ Điều 11 Pháp lệnh Ưu đãi người có công quy định cụ thể liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng bằng "Tổ quốc ghi công” thuộc một trong các trường hợp sau đây: Đấu tranh chống tội phạm; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng-an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Điều 17 Nghị định 31/2013 quy định điều kiện xác nhận liệt sĩ như: Trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong BLHS; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh.

Cũng theo ông Kiên, trên thực tế Cục Người có công từng xử lý công nhận cho nhiều trường hợp là liệt sĩ thời bình. Đa phần trong số này là chiến sĩ, công an, bộ đội hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ, số ít là người dân hy sinh trong lúc cứu người và số dân thường hy sinh trong lúc bắt tội phạm là rất ít.

Vị này cũng cho rằng nhiều quan điểm nói hành động bắt tội phạm là việc của cơ quan chức năng, tuy nhiên nếu người dân có tinh thần xả thân trong việc phòng, chống tội phạm thì vẫn phải khen thưởng.

“Hiện nay pháp luật của ta đang có những bất cập bởi trong quá trình truy bắt tội phạm, người đó gây ra thương tích cho tội phạm thì rất có thể lại bị truy tố ngược” - ông Kiên nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm