Hải Dương cách ly 55 người tiếp xúc bệnh nhân số 73

Ngày 19-3, chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Miện sẵn sàng phương án phong tỏa thôn Tiêu Sơn (xã Thanh Giang), quê của bệnh nhân số 73.

Bệnh nhân số 73 là cháu bé 11 tuổi từ Anh về Việt Nam trên chuyến bay VN0054 sáng 9-3. Sau khi nhập cảnh tại cửa khẩu Nội Bài, cả gia đình năm người (bố, mẹ và ba con nhỏ) về quê tại thôn Tiêu Sơn (xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện, Hải Dương). Sau khi về quê, gia đình bệnh nhân số 73 có mời cơm người thân.

Khu cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp dạy nghề huyện Thanh Miện. Ảnh: CTV

Ngày 13-3, cháu bé được đưa vào cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện. Đến tối 18-3, cháu bé được xác định đã dương tính với COVID-19. Trong đêm, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương và huyện Thanh Miện đã cấp bách triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Một số người có tiếp xúc với bệnh nhân số 73 đã được tổ chức cách ly tập trung trong đêm. Khu vực thôn Tiêu Sơn đã được phun tiêu độc khử trùng. Cơ quan chức năng xác định có 55 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân số 73. Hiện cơ quan chức năng đã cách ly tập trung đối với 55 người (F1) tại Trung tâm Y tế và Trung tâm Giáo dục giáo dục hướng nghiệp dạy nghề huyện Thanh Miện.

Cơ quan chức năng phun tiêu độc khử trùng tại thôn Tiêu Sơn, nơi có cháu bé nhiễm COVID-19.

Cơ quan chức năng kêu gọi người dân có tiếp xúc liên quan tới bệnh nhân số 73 thực hiện tự giác khai báo y tế. Lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục rà soát, điều tra dịch tễ để xác định tất cả những trường hợp liên quan tiếp xúc (bao gồm F1, F2, F3, F4) với bệnh nhân 73. Cơ quan y tế đã lấy mẫu đối với những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân 73 và những người tiếp xúc với những người này để gửi đi xét nghiệm.

Trong ngày 19-3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương đã yêu cầu UBND huyện Thanh Miện thực hiện cho toàn bộ học sinh tại xã Thanh Giang nghỉ học. Xã này yêu cầu người dân phải dừng họp chợ, dời lịch tổ chức đám cưới, không tập trung đông người, hạn chế di chuyển. Tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu huyện Thanh Miện chuẩn bị phương án sẵn sàng phong tỏa thôn Tiêu Sơn theo quy định. 

Ông Vũ Đình Nguyên, Chủ tịch UBND xã Thanh Giang, cho biết theo chỉ đạo của tỉnh, lực lượng chức năng địa phương đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện sẵn sàng cho việc phong tỏa thôn Tiêu Sơn. Tuy nhiên, theo ông Nguyên, tới thời điểm cuối chiều 19-3, cơ quan chức năng vẫn chưa thực hiện khoanh vùng, phong tỏa đối với khu vực thôn này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm