Hai cô gái Nam Phi đạp xe đến Việt Nam vì tê giác

Chiều 9-6, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Việt Nam (ENV) thông tin về hành trình của hai cô gái Nam Phi nhằm kêu gọi bảo vệ loài tê giác của quốc gia này.

Hai cô gái Nam Phi đạp xe đến Việt Nam vì tê giác ảnh 1

Hai cô gái Nam Phi đạp xe đến Việt Nam vì tê giác ảnh 2

Các hoạt động dọc đường của hai chị em người Nam Phi (ảnh ENV cung cấp)

Theo ENV, hai chị em Ness (30 tuổi) và Vicky (35 tuổi) đang thực hiện chuyến hành trình xuyên qua nhiều quốc gia Đông Nam Á bằng xe đạp.

Họ bắt đầu cuộc hành trình từ ngày 20/4, dự kiến chuyến đi kéo dài 7 tháng, đi qua các quốc gia như Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia và kết thúc tại Singapore.

Chuyến đi của hai cô gái nhằm vận động chiến dịch “Chấm dứt nạn mua bán sừng tê giác”. Chiến lược của họ được thực hiện bằng các phương pháp truyền thông đại chúng cũng như các hoạt động giao lưu tại các trường học trên đường đi. Tại các buổi gặp gỡ này, họ sẽ quảng bá các sáng kiến nghệ thuật phục vụ dự án bảo vệ tê giác KZN được tài trợ bởi quỹ Kingsley Holgate.

Hai chị em người Nam Phi (gốc Đức) cũng sẽ đạp xe tới Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về cuộc khủng hoảng bởi nạn săn bắn tê giác tại Nam Phi. Ness và Vicky dự kiến sẽ có các hoạt động tại Hà Nội từ ngày 17-6 đến 24-6.

Điểm đến tiếp theo là Lào và họ sẽ quay trở lại Việt Nam vào tháng 8 với chuỗi các hoạt động tại Đà Nẵng, Huế và TP.HCM. Đặc biệt, trong tháng 9-2015, Ness và Vicky sẽ tới thăm các trường học tại Hà Nội nhằm tuyên truyền, kêu gọi bảo vệ tê giác và tham gia vào các hoạt động kỉ niệm ngày Tê giác thế giới (22/9/2015).

Ness và Vicky rất hào hứng với chuyến đi. Họ chia sẻ: “Chúng tôi luôn tự hỏi rằng, bản thân chúng tôi, với tư cách là các cá nhân, có thể làm gì để tác động một cách tích cực đến cuộc khủng hoảng săn bắn tê giác đang diễn ra. Thay vì chỉ theo dõi nhưng tin tức đáng buồn về vấn nạn này trên báo chí, chúng tôi quyết định hành động! Và thế là chiến dịch đạp xe “Chấm dứt nạn mua bán tê giác” của chúng tôi đã ra đời.”

Theo thống kê của Bộ Tài nguyên Nước và Môi trường Nam Phi, chỉ riêng trong năm 2014 đã có ít nhất 1.215 cá thể tê giác bị giết hại tại Nam Phi để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sừng tê giác tại các quốc gia châu Á.

Năm 2014, ENV đã ghi nhận 60 vụ việc vi phạm liên quan tới sừng tê giác tại Việt Nam, tăng gần 3 lần so với năm 2013 với 24 vụ việc được ghi nhận. Trong số 60 vụ việc kể trên, có 19 vụ buôn lậu sừng tê giác, 40 vụ quảng cáo và buôn bán sừng tê giác và một vụ tàng trữ sừng tê giác.

“Chúng tôi có một niềm tin mãnh liệt rằng chúng ta phải dành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại nạn săn bắn tê giác trái phép tại chính châu Á chứ không phải Châu Phi… Mong muốn của chúng tôi là truyền cảm hứng đến tất cả mọi người để ai cũng nhận thấy rằng mỗi chúng ta đều có thể tạo nên sự khác biệt và có khả năng thay đổi môi trường sống xung quanh mình”, Ness và Vicky chia sẻ thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm