Hà Nội nới lỏng lệnh cách ly, hàng quán được mở cửa trở lại

Chiều 22-4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của TP.

Tại cuộc họp, Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, kiến nghị chủ tịch Hà Nội cho chỉ đạo về việc Công an TP đang duy trì 30 chốt ra vào TP Hà Nội.

“Theo kế hoạch, đến 24 giờ đêm nay sẽ kết thúc nhiệm vụ của các chốt ra vào TP này. Hiện TP chưa có chỉ thị mới nên chúng tôi đề nghị trưởng ban chỉ đạo TP cho ý kiến về vấn đề này” - ông Hùng nói.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng (tại cuộc họp phòng, chống dịch COVID-19 chiều 22-4)  từ 0 giờ ngày 23-4, trên địa bàn TP chỉ còn 2 huyện là Mê Linh và Thường Tín là thuộc nhóm “nguy cơ cao”. Hai huyện này vẫn phải thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng đến ngày 30-4.

“Hai thôn Đông Cứu và Hạ Lôi vẫn phải tổ chức cách ly triệt để, nghiêm túc” -ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Còn lại 29/31 quận, huyện, thị xã khác trên địa bàn TP được vào nhóm “nguy cơ”, hoạt động kinh tế ở các quận, huyện này sẽ được mở từ từ.

Tuy nhiên, với những hoạt động như quán bar, nhà hàng, trò chơi điện tử… TP vẫn cấm mở cửa cho đến ngày 30-4, chờ có quy định mới.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng cho biết từ nay đến 30-4, các hoạt động thể thao, lễ hội, sinh hoạt tôn giáo đông người vẫn chưa được hoạt động. Ông yêu cầu lực lượng chức năng của TP xử phạt nghiêm người dân ra đường mà không đeo khẩu trang.

Chủ tịch Hà Nội tiếp tục khuyến cáo người dân không có việc cần thiết thì chưa nên ra đường; khi ra khỏi nhà phải giữ khoảng cách với người tiếp xúc 2 m.

Với cửa hàng ăn uống, khi mở cửa trở lại, chủ cơ sở phải cho sắp xếp bàn ghế theo khoảng cách, các cửa hàng nên bố trí tấm chắn để người đối diện không có nguy cơ lây nhiễm bệnh khi ăn uống.

Với hàng quán trà đá, ông Chung yêu cầu quận, huyện không cho mở cửa trở lại vì liên quan đến việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

“Trung tâm thương mại, siêu thị khi mở cửa thì phải cố gắng giữ khoảng cách cho người mua hàng. Còn các đơn vị, xí nghiệp trên địa bàn khi hoạt động trở lại thì chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm trong việc đo thân nhiệt công nhân” - ông Chung nhắc nhở.

Theo chủ tịch UBND TP Hà Nội, từ ngày mai (23-4), các đơn vị vận tải (xe buýt, Grab, taxi…) hoạt động trở lại nhưng chỉ với 20%-30% công suất. Ngoài ra, các đơn vị phải thực hiện đo thân nhiệt hành khách. Khách lên xuống xe cũng phải đeo khẩu trang, khử trùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm