Hà Nội: Gần 50 ngôi mộ bị lấp trong một đêm

Chiều qua (26-8), hàng chục người dân xã Dương Nội, quận Hà Đông (Hà Nội) vẫn thẫn thờ đứng ngóng tìm mồ mả người thân.

Nơm nớp lo mộ sập

Anh Nguyễn Hữu Trí bàng hoàng nhớ lại: "Sáng 22-8, tôi sững người khi đi ngang qua nghĩa trang thì thấy bia mộ mẹ mình đột ngột biến mất. Kể từ hôm đó, không ngày nào gia đình tôi được ngủ ngon. Mồ mả mẹ mình bị bùn đất đổ lên, tôi đau xót lắm".

Chị Nguyễn Thị Lan nghẹn ngào: “Tôi sợ nhất là sập tấm ván, đất cát tràn vào bên trong mộ thì tội nghiệp bà cụ. Mấy chục tấn đất cát đè lên mộ chứ đâu phải ít”.

Hà Nội: Gần 50 ngôi mộ bị lấp trong một đêm ảnh 1

Máy xúc và trên 30 công nhân đang tích cực đào múc hàng ngàn m3 bùn đất. Ảnh: TRẦN ĐẠI

Gia đình anh Đặng Bá Hải có tới bốn ngôi mộ bị vùi trong bùn đất. Anh nói: “Đây là lần thứ tư mộ người thân tôi bị đất cát, phế liệu vùi lên. Những lần trước chỉ có mộ của bố nuôi và ông bị lấp, lần này cả mộ của bố đẻ và bố vợ cùng mộ anh và chị tôi bị san bằng”.

Theo ông Nguyễn Đắc Hồi (quản trang nghĩa trang Đồng Trưa), ít nhất có gần 50 ngôi mộ bị vùi lấp. Ông Hồi cho rằng thủ phạm của việc làm này là một công ty đang thi công tại khu đô thị mới Dương Nội, cách nghĩa trang không đầy một cây số.

100 triệu đồng để bốc bùn đất

Ông Trịnh Như Hà, Phó Chủ tịch phường Dương Nội, cho biết sự cố hy hữu này xảy ra giữa lúc trời mưa to vào đêm 21 rạng 22-8. Ông Nguyễn Hữu Thành đi ngang nghĩa trang Đồng Trưa và phát hiện khu hung táng đột nhiên biến thành vùng đầm lầy. Quá hốt hoảng, ông Thành chạy thẳng về phường trình báo sự việc. Người dân không thể nhận biết được mộ người thân nằm ở khu vực nào. Bùn đất đổ lên mộ quá nhiều, nơi cao nhất lên tới… 3,5 m. Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương phải bố trí người trực trong khu nghĩa trang để ổn định tình hình.

Hà Nội: Gần 50 ngôi mộ bị lấp trong một đêm ảnh 2

Người dân vẫn nơm nớp lo sợ mộ người thân bị sập. Ảnh: TRẦN ĐẠI

Sáng 23-8, chính quyền đã thuê hai máy xúc cùng ôtô để vận chuyển bùn đất đi. Tuy nhiên, khó khăn nhất là khi đưa máy vào không thể xúc được lớp bùn đất rất sâu. Từ chiều 25-8, địa phương phải thuê lao động thủ công đào bốc bùn đất. Tổng chi phí dự kiến cho việc bốc bùn đất khoảng 100 triệu đồng.

Hai đầu đường đi qua nghĩa trang Đồng Trưa đều có trạm barie bảo vệ của đơn vị thi công công trình. Điều lạ lùng là có một trạm chỉ cách khu vực nghĩa trang khoảng 150 m, các xe đi vào khu vực nghĩa trang đều qua đây. Tuy nhiên, ông Hà cho biết bảo vệ nói không hề biết sự việc xảy ra. Theo ông Hà, lượng bùn đất này có thể ở các công trình khoan cọc nhồi trong khu vực.

Nhiều người dân xã Dương Nội cho biết năm trước cũng có hiện tượng lén đổ bùn đất lên khu vực nghĩa trang nhưng phạm vi ảnh hưởng chỉ trong vài ngôi mộ. Điều dân lo lắng nhất hiện nay là dù mộ có bia nhưng rất có thể khi bùn đất đổ lên sẽ làm trôi đi, khó xác định mộ. Mặt khác, khi máy xúc tham gia múc bùn đất sẽ làm một số ngôi mộ bị đổ sập. Hiện có khoảng 30 công nhân và một máy xúc tham gia đào múc bùn đất.

Theo ông Hà, sau khi hoàn thành công việc, địa phương cùng người dân sẽ làm lễ tạ các cụ, đảm bảo yếu tố tâm linh.

VŨ TRẦN - YÊN THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm