Hà Nội có thể thu hẹp cách ly ổ COVID-19 Trúc Bạch

Là diễn giả chính, ông Long cho biết từ kinh nghiệm cách ly xã Sơn Lôi ở Vĩnh Phúc, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra đang bàn với Hà Nội thu hẹp cách ly ở Trúc Bạch, Hà Nội. Một trong những căn cứ là kết quả xét nghiệm người dân khu vực nữ bệnh nhân số 17 sinh sống đều cho kết quả âm tính.

Chia sẻ thông tin chi tiết tới các đầu cầu trực tuyến của hội nghị do Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức, Thứ trưởng Long nói: “Ở Việt Nam, giai đoạn đầu ngăn chặn dịch COVID-19 rất triệt để. Nhưng đến nay là giai đoạn mới thì chúng ta phải có tâm thế mới. Sự quyết liệt của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân sẽ chặn đứng được dịch, kể cả giai đoạn 2 này”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói Việt Nam sẽ ngăn chặn được dịch COVID-19. Ảnh: CHÂN LUẬN

Giải thích về cơ chế lây nhiễm, ông Long cho biết các phân tích dịch tễ ở Vũ Hán cũng như các nước khác thì thấy virus mặc dù xuất phát từ giọt bắn, hắt hơi của người có bệnh nhưng sau đó có khả năng bám lâu dài vào các bề mặt mà người khác có thể sờ vào. Mà mọi người có quán tính cứ 10 phút lại đưa tay lên mặt, nên đây là một con đường chính để virus lây lan. Chuyến bay quốc tế mà bệnh nhân 17, 21 và nhiều hành khách khác dương tính với nCoV là tình huống điển hình của cơ chế lây nhiễm ấy.

“Vì vậy, Bộ Y tế lúc nào cũng khuyến cáo rửa tay, sát trùng tay nhiều lần, vệ sinh các bề mặt. Virus này rất nhạy cảm với các chất có clo nên cũng dễ tiêu diệt” - ông Long nói.

Cũng về cơ chế lây nhiễm, Thứ trưởng Long cho biết thời gian ủ bệnh của người nhiễm virus Corona chủng mới là 1-14 ngày, thường là 5,5-6 ngày. Khả năng gây lây nhiễm xuất hiện từ ngày thứ 2-7 sau khi người đó nhiễm bệnh.

Tại hội nghị được kết nối với MTTQ tất cả các tỉnh, thành, trong vai trò phó Ban chỉ đạo, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết ở giai đoạn đầu của chống dịch, bảy tỉnh biên giới phía bắc ngay từ đầu đã làm rất tốt việc cách ly 14 ngày đối với những người từ Trung Quốc vào Việt Nam. Ở các diễn biến tiếp theo, các tỉnh, thành đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn nguồn bệnh từ Hàn Quốc, châu Âu…

Trong các giải pháp đã triển khai, cách ly vẫn là cơ bản nhất, hiệu quả nhất, là đúng với mọi trường hợp. Bởi chỉ cách ly sớm, triệt để ngay từ đầu thì mới không để dịch lây lan như đã xảy ra ở Vũ Hán.

“Nói thật, hệ thống y tế chúng ta không thể kham nổi nếu xảy ra trường hợp đó. Trong phòng chống bệnh dịch, cách ly luôn luôn đúng. Có vậy mới làm chậm quá trình phát triển của dịch, và như thế đã là thành công rồi” - Thứ trưởng Long cho hay.

Qua hội nghị này, MTTQ Việt Nam huy động cả hệ thống cùng các đoàn thể chính trị - xã hội thống nhất, quyết tâm đồng hành cùng Chính phủ chống dịch COVID-19. Thứ trưởng Long khẳng định quyết tâm “chống dịch như chống giặc” Chính phủ đang triển khai, mà riêng Thủ tướng "ngày nào cũng gọi điện đốc thúc các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch không dưới 10 lần".

Với tinh thần ấy, hy vọng MTTQ các cấp sẽ phối hợp với chính quyền, ban ngành từng địa phương “an dân, yên dân” để dân tuân thủ chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn, bình tĩnh ứng phó với dịch bệnh, tin tưởng vào các biện pháp đang được tiến hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm