Hà Nội: 1 ca dương tính COVID-19 nhập cảnh từ cuối năm 2019

Chiều 3-4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội.

Tại cuộc họp, ông Chung đã đề nghị các đơn vị của Hà Nội làm rõ, phân tích mức độ nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng trừ trường hợp công dân Thụy Điển nhập cảnh từ tháng 12-2019 nhưng đến nay mới dương tính với COVID-19.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo cuộc họp phòng, chống dịch của Hà Nội.

“Vừa mới có trường hợp một người nước ngoài, trú tại Sao hotel ở Lâm Du, Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội) từ ngày 22-3. Sau đó, người này đi ra đường và bị ngã. Xe cấp cứu đưa vào Viện Huyết học, xét nghiệm dương tính với COVID-19” - ông Chung nêu ra tại cuộc họp.

Liên quan đến trường hợp này, Chủ tịch UBND quận Long Biên, ông Nguyễn Mạnh Hà, cho biết đây là người có quốc tịch Thụy Điển, sinh năm 1956, nhập cảnh từ ngày 19-12-2019, nằm ngoài đối tượng theo dõi lấy mẫu.

Khi nhập cảnh, trường hợp này ở tại số 90 An Dương Vương, Phú Thượng, Tây Hồ. Sau đó, người này có đi một số địa điểm, đến ngày 22-3 thuê ở tại Sao hotel và trả phòng vào ngày 30-3. Ngày 26-3, người này bị tai nạn và được cấp cứu 115 đưa vào BV Việt Pháp, chữa trị tại đây, sau đó có quay về khách sạn.

Ngày 31-3, người này có hiện tượng chảy máu mũi và khách sạn có đưa vào BV Đức Giang. Ngày 1-4, được đưa sang bệnh viện huyết học và được xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Chủ tịch Hà Nội thông tin thêm, trường hợp này nhập cảnh vào Việt Nam ngày 19-12-2019 qua Cửa khẩu Mộc Bài và đã đi rất nhiều nơi, về Hà Nội ngày 12-3. Ông lưu ý: “Trường hợp này vẫn nằm trong diện phải rà soát nhưng cách mà chúng ta rà soát lại chỉ nhìn vào thời điểm nhập cảnh mà không chú ý thời gian quay lại”.

Qua đó, chủ tịch Hà Nội nêu hai giả thiết: Thứ nhất, trường hợp này ủ bệnh từ trước, khi về Hà Nội từ ngày 12-3 đến khi phát bệnh là 20 ngày. “TP đã thông tin nhiều lần ở các cuộc họp là thế giới đã cảnh báo thời gian ủ bệnh không chỉ 14 ngày mà có thể dài hơn” - ông Chung nhấn mạnh.

Về giả thiết thứ hai, ông Chung cho rằng trường hợp này về Hà Nội đi lại rồi bị lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn. “Nghĩa là trên địa bàn phải có người dương tính khác. Như vậy là rất nguy hiểm. Nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng là rất lớn. Như vậy, các điểm đi đến và người tiếp xúc ở quận Tây Hồ, Long Biên, cấp cứu 115, BV Đức Giang, Viện Huyết học… đều phải cách ly” - ông Chung nói.

Theo đó, ông đề nghị: “Phải lưu ý tất cả trường hợp có yếu tố người nước ngoài đi từ vùng dịch về; có yếu tố Bạch Mai; ho sốt… thì tất cả cơ sở khám chữa bệnh phải đặc biệt lưu ý, phải cách ly lấy mẫu xét nghiệm ngay lập tức. Bài học ở Hồng Ngọc còn nguyên giá trị… Trong công tác rà soát, không chỉ nhìn ngày nhập cảnh mà phải hỏi rõ đi đâu làm gì, về Hà Nội lúc nào để làm rõ lịch sử dịch tễ”.

Chủ tịch Hà Nội cũng đặc biệt nhắc nhở từ khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 05 của TP Hà Nội thì những người lưu trú ở các cơ sở lưu trú, đặc biệt là người nước ngoài phải ở tại chỗ không được đi ra ngoài, chỉ nhân viên các cơ sở lưu trú được về.

“Phải đi kiểm tra, nếu các cơ sở lưu trú để người đi ra ngoài mà chẳng may lây nhiễm là vi phạm pháp luật” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm