GS Nguyễn Minh Thuyết: Ở nước ngoài, quan chức lỡ miệng từ chức ngay

Chỉ sau sự kiện ấy chưa đầy nửa tháng lại đến phó cục trưởng của Bộ Công an chỉ trích nhà báo “thiểu năng”. Đáng tiếc là hai ông này không phải những quan chức đầu tiên buông lời khinh mạn người dân.

Từ trước đó, báo chí đã bất bình vì có vị lãnh đạo cấp cao hơn không ngần ngại quy kết “báo chí gây ra đến 40%-50% khó khăn” của ngành ông.

Với những người dân khác, thời gian qua cũng không hiếm ý kiến phê phán, chụp mũ “nhẹ bâng”. Ở nước ngoài, quan chức lỡ miệng thường tự xử bằng cách xin lỗi dân và từ chức ngay. Những công bộc quen miệng mắng dân ở nước ta cũng nên tham khảo cách làm này. (Giáo Dục Việt Nam, 13-3)

GS NGÔ BẢO CHÂU:

Sự thành công của đại học đến từ sự trung thực

Trường ĐH Chicago nơi tôi làm việc - cái gì là bí quyết thành công của họ? Hiện tại người ta nói lý do thành công là họ giàu, giáo sư giỏi. Nhưng nói như thế là nhầm lẫn giữa kết quả và nguyên nhân. Sự thành công của ĐH này đến từ sự trung thực, kiên quyết nói không với những hành vi gian lận và cực kỳ nghiêm túc. (Vietnamnet, 13-3)

TS LÊ ĐĂNG DOANH:

SCIC đầu tư theo kiểu của người về hưu

SCIC với những thông điệp hướng tới chuyên nghiệp, hoàn hảo, sáng tạo, năng động... thế nhưng trong thực tế SCIC lại không kinh doanh, đầu tư gì mà lại mang vốn gửi vào ngân hàng. Cách làm này không khác nào một người về hưu không có khả năng đầu tư nào nên mới chọn cách làm như vậy.

Đó là một cách làm không phù hợp, đi ngược lại với lời tuyên ngôn của mình. Vậy thực chất là gì, tại sao lại như vậy, chính SCIC phải giải thích.

Bên cạnh đó, SCIC có Hội đồng quản trị do chính bộ trưởng Bộ Tài chính đứng ra làm chủ tịch, các thứ trưởng các bộ khác làm ủy viên Hội đồng quản trị đương chức. Vậy Hội đồng quản trị có ý kiến gì về việc làm này của SCIC? Hội đồng quản trị của SCIC cũng phải rút kinh nghiệm và nên có lời giải thích trước công luận. (Đất Việt, 12-3)

Bộ trưởng ĐINH LA THĂNG:

Không thể phạt dân đội mũ rởm được

Trách nhiệm về hàng rởm là thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước nên không thể phạt người dân đội mũ bảo hiểm rởm được. Người dân không thể phân biệt được mũ kém chất lượng hay thế này thế kia. Việc này người dân không phân biệt được” - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh. (VN Media, 12-3)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm