“Giữ giùm” bằng khen, tiền của dân

Tháng 6-2012, xã Hiệp Lợi (thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang) đề nghị Hội đồng Thi đua thị xã xem xét, trả lời việc các hộ dân được xã bình chọn khen thưởng có thành tích trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở nhưng chưa được nhận bằng khen. Lúc này, mọi người mới biết các trường hợp mà xã đề nghị đã được khen thưởng từ năm 2009. Từ đây, cơ quan chức năng còn phát hiện nhiều trường hợp người có công được tỉnh tặng bằng khen từ năm 2008 nhưng địa phương chưa trao.

Năm 2008, bà Ngô Thị Thể (86 tuổi, ở xã Đại Thành) được chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, tặng bằng khen vì có thành tích tham gia kháng chiến chống Mỹ. Tuy nhiên, đến giữa năm 2012 bà mới nhận được bằng khen kèm tiền thưởng. Bà Thể không phải là trường hợp duy nhất bị cán bộ “giữ giùm” tiền thưởng và bằng khen. Kiểm tra của UBKT Thị ủy Ngã Bảy chỉ rõ: Ở xã Đại Thành, cán bộ xã giữ lại 12 bằng khen cho người có công cùng 3,6 triệu đồng tiền thưởng. Xã chỉ trao sau khi sự việc bị phát hiện.

“Giữ giùm” bằng khen, tiền của dân ảnh 1

Ông Ngô Văn Trề, cán bộ xã Đại Thành trực tiếp nhận bằng khen, tiền thưởng để trao cho dân tuy nhận sai sót nhưng biện bạch: “Số bằng khen còn lại chưa có khuôn nên… chưa phát”.

Ông Dương Hoàng Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, nhìn nhận sai sót nói trên do cán bộ lãnh đạo xã thời điểm trước đây không kiểm tra phát hiện xử lý kịp thời. “Dù vụ việc đã được khắc phục nhưng lãnh đạo xã đã tổ chức cuộc họp công khai xin lỗi người được khen thưởng và kỷ luật những cán bộ trực tiếp để xảy ra sai sót” - ông Giang cho biết.

Ở xã Tân Thành, cán bộ phụ trách nhận 14 bằng khen cùng tiền thưởng nhưng chỉ trao năm bằng khen. Đến khi bị phát hiện (tháng 5-2012), cán bộ mới trao cho người được khen thưởng.

Bên cạnh chuyện “giữ giùm” bằng khen và tiền thưởng của người có công, đoàn kiểm tra của UBKT Thị ủy Ngã Bảy còn phát hiện có đến 10/15 bằng khen mà chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang ký khen tặng cho những người dân có thành tích xuất sắc về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2009 (mỗi bằng khen được thưởng 300.000 đồng) đã bị cán bộ phường Lái Hiếu và xã Hiệp Lợi giữ lại không trao. Mãi đến tháng 6-2012, phía xã Hiệp Lợi mới trao cho các hộ dân. Riêng phường Lái Hiếu, cán bộ phụ trách làm mất luôn nên chưa thể trao cho dân.

Ông Nguyễn Văn Toàn, cán bộ văn phòng thống kê xã Hiệp Lợi - người nhận bằng khen và tiền thưởng để trao lại cho các hộ dân trên địa bàn xã - đã giải thích việc chậm trễ của mình: “Thời điểm nhận bằng khen vào cuối năm 2010, địa phương chuẩn bị ra mắt xã văn hóa do đó chậm phát cho dân. Đây là việc làm sai của cán bộ, hiện nay xã đã khắc phục, chi bộ đã họp và cảnh cáo về mặt đảng và chính quyền đối với cán bộ trực tiếp làm sai”.

Ông Võ Văn Tánh, Phó Bí thư Thị ủy thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Thị ủy đã xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên sai phạm, đồng thời tiếp tục kiểm tra, nhắc nhở những cán bộ, đảng viên làm công tác này”. Được biết hiện ban Thường vụ Thị ủy Ngã Bảy đã có quyết định xử lý kỷ luật bốn đảng viên, cán bộ của các xã, phường để xảy ra tình trạng “ngâm” bằng khen, tiền thưởng của dân. Trong đó, cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, phó chủ tịch UBND phường Lái Hiếu; cảnh cáo đối với phó chủ tịch UBND xã Hiệp Lợi…

Mong là cá biệt

Việc các cán bộ ở các xã của thị xã Ngã Bảy “giữ” bằng khen và tiền thưởng của những người có công trong kháng chiến chống Mỹ do chủ tịch UBND tỉnh trao tặng làm người dân không khỏi băn khoăn. Số tiền thưởng không lớn, chỉ 300.000 đồng cho mỗi trường hợp nhưng đấy là đạo lý, là nhân văn nên không thể đổ thừa cho lý do này, nọ để biện bạch cho hành vi sai phạm. Hơn ai hết, các cán bộ này phải biết và biết rất rõ đạo lý, chính sách “Đền ơn đáp nghĩa” của Đảng và Nhà nước. Thế nhưng họ lại tỏ ra vô cảm, thiếu trách nhiệm. thật khó chấp nhận. Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Bùi Hồng Lĩnh từng nói: “Chăm sóc người có công với cách mạng là lĩnh vực quan trọng, không chỉ là vấn đề đạo lý, truyền thống mà còn là vấn đề chính trị, tư tưởng, tình cảm, vấn đề xã hội nhân văn cao quý có ý nghĩa lâu dài…”. Mong rằng chuyện ở thị xã Ngã Bảy chỉ là cá biệt.

GIA TUỆ

GIA TUỆ - B.MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm