Giống gà lạ như 'cục bông di động' giá chục triệu một con

Đúng như tên gọi, gà Silkie, hay còn gọi là gà lông xù có bộ lông rất dài, dày. Chúng như những "cục bông" với ba màu chủ đạo: trắng, vàng và đen. Khi cho những con gà này lai tạo chéo với nhau sẽ được các màu lông như: xám, nâu, xám đen,... thậm chí là ngũ sắc. Nhưng tuyệt nhiên những màu tươi thì không có. 
Theo ông Nguyễn Tấn Đẹp (tên thân mật là chú Bảy), chủ trang trại gà ở Tây Ninh thì: "2 năm trước khi tham khảo giống gà hiếm, gà lạ trên mạng, tôi tình cờ biết được giống gà lông xù. Khi con trai  đi công tác, tôi nhờ con tôi mua về. Giống gà này rất dễ nuôi nên tôi gầy dựng được thành đàn. Chúng có nhiều màu rất đẹp, tuy nhiên trong 2 năm nuôi và lai tạo, tôi thu được rất nhiều gà có màu lông khác nhau, thậm chí là ngũ sắc. Tuy nhiên, tôi không thấy con nào có màu rực rỡ ".
6-9f892
Chú Bảy Đẹp được cho là một trong những người đầu tiên phát hiện và mang giống gà lông xù về Việt Nam. Không chỉ tự nuôi và làm kinh tế một mình, bất kỳ ai muốn học nghề chú Bảy đều chỉ, sau đó sẵn sàng sang nhượng giống quý, giống thuần chủng để họ nuôi.
tan-muc-thu-choi-cua-dai-gia-viet-ga-long-xu-chuc-trieu-hinh-5-9f892
Tùy vào sở thích, người  chủ có thể "sáng tạo" ra nhiều kiểu lông cho chúng - (Ảnh: Internet)
Là người yêu gà từ bé, nhưng vì phải lo cho gia đình nên mãi đến năm 2010, khi con cái ăn học thành tài, chú Bảy mới bắt đầu trở lại với niềm đam mê của mình. Đến trang trại gà của chú Bảy, chúng tôi ngỡ ngàng khi thấy rất nhiều giống gà quý thuần chủng như: gà Đông Tảo, gà Hồ, gà Quý Phi,... nhưng chỉ những người yêu gà, có duyên tìm tới thì mới có duyên sở hữu. 
Giống gà lông xù cũng vậy, những ngày này, điện thoại của chú Bảy reo liên tục, người mua ở khắp mọi miền đất nước hỏi thăm, đề nghị giá vài chục triệu đồng một cặp. Thế nhưng không phải ai chú Bảy cũng bán, vì sợ người ta nuôi phong trào chứ không yêu gà, sợ gà mệt khi di chuyển xa nên chỉ chấp nhận bán ở những vùng lân cận, nếu ai tha thiết quá thì chú Bảy yêu cầu đến tận trang trại xem gà, chỉ cách chăm sóc, cách chuyển đi xa, cảm nhận sự yêu gà từ người  muốn mua thì mới chấp nhận bán.
8-9f892
Một chú gà lông xù ngũ sắc tuy chưa trưởng thành đã được nhiều người đến xem và "đặt gạch" đến vài chục triệu đồng nhưng chú Bảy chưa bán.
Cô Trần Ánh Ngọc (42 tuổi, ngụ Bình Dương) cho biết: "Tôi rất thích nuôi thú cưng lạ lạ, khi biết đến gà lông xù thì thấy yêu mến nó ngay. Tôi đã gọi điện thoại cho chú Bảy đặt mua gà nhưng sợ hết hàng nên xuống tận nơi để nhờ chú Bảy chỉ cách chăm sóc chúng, rồi mang về. Phải năn nỉ lắm chú Bảy mới bán con gà 3 tháng tuổi này".
2-9f892
Tuy chỉ một tháng, nhưng bộ lông của chú gà này đã lên rất đẹp, loại gà này tầm một tháng tuổi có giá 1 triệu đồng nhưng bây giờ nguồn ra đã cạn. Người chơi phải đợi nửa năm mới có.
Theo chú Bảy, gà lông xù trưởng thành nặng 1,5-2 kg, vòng đời có thể kéo dài tới 7-8 năm, nếu chăm sóc tốt có thể sống được 9 năm. Vì nhập về từ Thái Lan, đất nước có khí hậu gần giống Việt Nam nên không quá khó để chăm sóc, dựng đàn. Thậm chí miền Bắc vào những ngày lạnh cũng không ảnh hưởng vì lông gà rất dày, đã có thể tự giữ ấm. Gà lông xù thậm chí còn dễ nuôi hơn những giống gà khác trong trang trại. Thức ăn chủ yếu của chúng là rau xanh, thóc, gạo.
4-9f892
Tùy theo từng giai đoạn, độ tuổi mà giá gà lông xù cũng khác nhau. Gà trưởng thành thì không định giá được, tùy theo dáng, bộ lông màu sắc mà có giá từ 10 triệu cho đến vài chục triệu đồng
3-9f892
Một trong những con gà khi lớn lên sẽ cho dáng đẹp, con gà này đã được 3 tháng tuổi, giá 6 triệu đồng. 
7-9f892
Một chú gà đang thời kỳ lên lông.
635532167537185460-web-pic-tight-silkie-chickens-0300d
Khi trưởng thành, chúng giống như những "cục bông di dộng". Giống gà này rất hiền, có phần “quấn người” nên hầu hết được đặt mua về làm “thú cưng” trong các gia đình. Đặc biệt là các quý bà rất thích loại gà này và đặt tên cho chúng là "chó Nhật đẻ trứng" vì bộ lông xù, mịn, hiền và luôn đi kè kè với chủ như chó. - (Ảnh: Internet)
Giải thích vì sao gà lông xù có giá "khá chát" thì chú Bảy cho biết: "Vì hiện tại nhu cầu nuôi gà này tăng mạnh, nhưng mỗi lần gà đẻ chỉ từ 6-7 trứng, tỉ lệ ấp thành công cũng chỉ 60% nên không đủ để cung cấp ra thị trường. Nên những chủ gà khác tranh thủ làm giá, kèm theo "đại gia" chủ động đề nghị giá thành gấp đôi, gấp rưỡi để có được nên vô tình đẩy giá giống gà này lên rất cao. Tuy nhiên, không phải ai có tiền cũng có được, chỉ mỗi chỗ của tôi giờ đã cạn gà, nhiều "đại gia" trả hơn phần giá bán, nhưng với tôi, ai có lòng, đến tận nơi, đến trước thì tôi bán. Hiện tại có khách chấp nhận chờ 1 năm để sở hữu giống gà này".
Ngoài ra, chú Bảy không đồng ý "làm đẹp" cho gà, mà chỉ để chúng phát triển tự nhiên, ai mua về muốn "làm đẹp", tỉa lông theo kiểu nào tùy thích. Vì chú Bảy cho rằng, mình có kinh nghiệm thì làm chắc chắn con gà sẽ đẹp, nhưng ông không muốn thấy đẹp thì chủ mua về và không chăm sóc chúng cẩn thận. Vả lại, nếu chủ không có kiến thức về giống gà này thì sẽ làm chúng xấu đi thêm chứ không còn đáng yêu như trước nữa.
Gà lông xù hay còn gọi là gà Silkie. Chúng nổi bật với bộ lông xù lạ mắt, nhiều màu sắc, dễ chăm sóc. Đây là một giống gà kiểng được yêu thích. Nguồn gốc chính xác của giống gà này hiện vẫn chưa được làm rõ. Gà Silkie có thể có xuất xứ từ Trung Quốc và được đưa đến châu Âu khoảng 200 năm trước đây.
Giống gà này được đặt tên là Silkie vì có bộ lông đặc trưng được cho là mềm như lụa (silk), đặc trưng của giống gà Silkie là chúng có bộ lông xù như lông chó Nhật, phủ toàn thân và cả phần đầu, sống được ở điều kiện khí hậu ấm và lạnh.
Mỗi con gà trưởng thành nặng từ 1,5–2 kg, vòng đời có thể kéo dài tới 7-8 năm, nếu chăm sóc tốt có thể sống được 9 năm. Chúng không kén đồ ăn, thậm chí còn dễ nuôi hơn rất nhiều so với gà Việt Nam. Thức ăn chủ yếu là rau xanh, thóc, gạo. Tỷ lệ ấp trứng thành công rất cao. Tuy nhiên, trong cuộc đời sinh sản, gà lông xù chỉ đẻ được 7-8 quả trứng. Gà Silkie về cơ bản là giống gà điển hình trong số các loài gia cầm được thuần hóa. Giống gà này rất hiền, có phần quấn quýt với người nên hầu hết được đặt mua về làm thú cưng trong các gia đình.

Theo Wikipedia 

Theo trithuctre/kenh14

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm