Giáp Tết 'phượt' Đồng Tháp ghé vườn quýt hồng Lai Vung

Chỉ còn hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, nhiều vườn quýt hồng Lai Vung đã nhuốm màu vàng cam rực rỡ.

Đây cũng là thời gian nhộn nhịp nhất trong năm do nhà vườn bắt đầu đón thương lái đến thu mua, đón du khách tới tham quan. Dạo một vòng các xã Long Hậu, Long Thành, Tân Phước… hai bên đường liên xã đâu đâu cũng vàng rực một màu quýt chín.

Quýt hồng Lai Vung chín vàng rực chờ Tết đến. 

Ngoài sản phẩm là trái quýt hồng, nhiều nhà vườn còn tạo ra những chậu kiểng quýt hồng nhằm tăng thêm lợi nhuận. Hiện huyện Lai Vung có gần 2.000 ha trồng quýt, tập trung nhiều nhất ở các xã Long Hậu, Tân Phước, Tân Thành, Vĩnh Thới,… Trong đó xã Long Hậu có diện tích lớn nhất lên tới 814 ha.

Mùa quýt chín cũng là mùa du khách khắp nơi đổ về tham quan vườn quýt. 

Mỗi mùa thu hoạch, huyện Lai Vung cung cấp cho thị trường hơn 40.000 tấn quýt. Giá quýt năm nay dao động từ 18 – 25 ngàn đồng/kg, có năm giá lên đến 30 ngàn đồng/kg mà vẫn hút hàng. Theo ông Huỳnh Văn Tồn, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Lai Vung, năm 2018 thời tiết thất thường lại có dịch bệnh nên diện tích quýt toàn huyện giảm khoảng 30%.

Du khách thưởng thức quýt tại vườn và nghe đờn ca tài tử.

Ông Trần Hữu Hớn(58 tuổi, ấp Long Hưng 2, Long Hậu, Lai Vung, Đồng Tháp), chủ địa điểm tham quan vườn quýt hồng Út Hớn, cho hay 25 năm trong nghề làm vườn, gia đình ông chỉ chuyên canh giống quýt đường và quýt hồng trên 10 công đất. Hai loại trái này mỗi năm đem lại cho gia đình ông doanh thu khoảng 500 triệu đồng.

 “Năm nay sản lượng quýt của nhà tôi giảm 20% so với năm rồi do ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh… do đó Tết năm nay có thể quýt không đủ cung ứng cho thị trường. Với mức giá 18 - 25 ngàn đồng/kg như hiện nay, sau khi trừ chi phí tôi có lãi khoảng 50 triệu đồng/công”.

Khi đến vườn quýt hồng Lai Vung tham quan, ngoài thưởng thức những trái quýt ngọt thơm, căng mọng, du khách còn được thưởng thức và tham gia quá trình làm mứt trần bì. Đây là loại mứt được làm từ vỏ quýt hồng, đường phèn, mật ong và nước cốt quýt .

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm