Yêu cầu bố trí khu vực chờ cho học sinh không bán trú

Liên quan tới vụ cháu học sinh lớp 1 đi học sớm bị phê bình, đứng ngoài cổng trường giữa trời nắng, ngày 22-5, Sở GD & ĐT TP Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu các địa phương chỉ đạo các trường phải chấn chỉnh tình trạng này.
Theo đó, Sở GD & ĐT Hải Phòng nhận định qua phản ánh của phụ huynh học sinh và kiểm tra thực tế, Sở GD & ĐT nhận thấy tại một số trường tiểu học có tổ chức bán trú đóng cổng từ 11 giờ 30 tới 13 giờ 30 phút (giờ nghỉ trưa của học sinh bán trú) khiến nhiều học sinh không bán trú không được vào trường. Các em phải tụ tập, la cà ở các hàng quán hoặc đợi ở vỉa hè, lòng đường ngoài cổng trường dễ dẫn tới nguy cơ bị tai nạn giao thông, bị kẻ xấu lạm dụng…
Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở GD & ĐT TP Hải Phòng yêu cầu Trưởng phòng GD & ĐT các quận, huyện khẩn trương chỉ đạo hiệu trưởng các trường tiểu học không được khóa cổng trường trong thời gian học sinh bán trú nghỉ trưa để học sinh không bán trú đi học sớm được vào trường.
Các trường tiểu học phải bố trí khu vực chờ đến giờ học buổi chiều cho học sinh không bán trú, đảm bảo không ảnh hưởng tới việc nghỉ ngơi sinh hoạt của học sinh bán trú.
Các chỉ đạo kịp thời này của Sở GD & ĐT được cho là sẽ ngăn chặn được tình trạng học sinh đi học sớm phải đứng ở cổng trường dưới trời nắng như đã diễn ra tại Trường tiểu học Quang Trung (quận Ngô Quyền, Hải Phòng).

Ngoài ra, Sở GD & ĐT Hải Phòng cũng có văn bản gửi UBND các quận huyện đề nghị phối hợp kiểm tra, rà soát các điều kiện đáp ứng cho học sinh học 2 buổi/ ngày tại các trường.

Theo đó, do ảnh hưởng của đại dịch, học sinh phải học kéo dài tới 15-7 là thời điểm thời tiết rất khắc nghiệt do nắng nóng. Để đảm bảo bảo điều kiện cho học sinh học 2 buổi/ ngày và bán trú, Sở GD & ĐT đề nghị các quận huyện chỉ đạo Phòng GD & ĐT và lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát điều kiện cơ sở vật chất tại các đơn vị nhà trường, đặc biệt là các đơn vị có tổ chức học 2 buổi/ ngày và học bán trú.
Các danh mục cần kiểm tra là hệ thống điện, nước, điều hào, quạt, an toàn vệ sinh thực phẩm. Các trường phải bố trí khu vực chờ đến giờ học cho học sinh không bán trú. Các trường không đảm bảo các điều kiện, đề nghị cho dừng tổ chức học 2 buổi/ ngày và học bán trú. Kết quả kiểm tra rà soát này các địa phương gửi về Sở GD & ĐT trước 30-5 để sở này báo cáo UBND TP.
Như PLO đã thông tin, tại trường Tiểu học Quang Trung đã xảy ra vụ cháu bé lớp 1 đi học sớm đã bị cô giáo phê bình, phải đứng ngoài cổng trường giữa trời nắng. Cụ thể, do điều kiện không cho phép nên sau dịp dịch COVID-19, cháu T, học sinh lớp 1A1 Trưởng Tiểu học Quang Trung được mẹ đón về ăn cơm sau đó lại cho cháu tới lớp học buổi chiều.
Theo quy định của trường, các cháu không ăn bán trú 13 giờ 30 mới tới trường nhưng để kịp giờ làm, mẹ cháu T đưa cháu tới trường vào 13 giờ 15 phút. Trưa 19-5, cháu T và một số bạn đi học sớm đã bị cô giáo chủ nhiệm cho đứng lên bục giảng phê bình, chụp ảnh đưa lên nhóm Zalo của phụ huynh.
Trưa 20-5, cháu T được mẹ chở tới trường lúc 13 giờ 15. Do không yên tâm, mẹ cháu quay lại thấy con gái đứng ở cổng trường dưới trời nắng. Quá bức xúc, mẹ cháu đã thông tin sự việc lên mạng xã hội facebook, thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.
Chiều ngày 21-5, sau khi làm việc tại trường, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo quận Ngô Quyền thực hiện kiểm tra, rà soát, xem xét trách nhiệm đối với hiệu trưởng và cô giáo chủ nhiệm. Tuy nhiên, trong kết luận của Chủ tịch UBND TP cho rằng cháu bé tự ra đứng ở cổng trường dưới nắng khiến dư luận lại một lần nữa, không khỏi bức xúc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm