Xóa chạy trường bằng tuyển sinh trực tuyến

Năm học 2015-2016, Phòng GD&ĐT quận Hải Châu (Đà Nẵng) sẽ triển khai ứng dụng phần mềm tuyển sinh trực tuyến lớp 1 và lớp 6 cho tất cả trường tiểu học và THCS trên địa bàn. Việc tuyển sinh sẽ theo nguyên tắc tuyển đúng tuyến, HS cư trú ở phường nào thì học tại phường đó. Pháp Luật TP.HCM  đã trò chuyện với bà Trần Thị Thúy Hà (ảnh), Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu, về phần mềm tuyển sinh này.

Được hay không do phần mềm 

. Phóng viên:Bà có thể giới thiệu rõ hơn về cách hoạt động của phần mềm tuyển sinh này?

Xóa chạy trường bằng tuyển sinh trực tuyến ảnh 1
 
+ Trần Thị Thúy Hà: Để quản lý chặt việc tuyển sinh, chúng tôi sẽ đặt máy chủ tại phòng GD&ĐT. Máy chủ này sẽ quản lý chung tất cả hoạt động tuyển sinh thông qua các máy con đặt tại các hội đồng tuyển sinh. Hiệu trưởng các trường sẽ là chủ tịch hội đồng tuyển sinh và có trách nhiệm quản lý thông tin tuyển sinh của hội đồng mình. Phần mềm này sẽ lưu giữ, cập nhật các thông tin điều tra phổ cập học sinh tại các phường trên địa bàn. Phụ huynh chỉ cần vào mạng và nộp đúng, đủ các loại hồ sơ. Nếu hồ sơ đúng, đủ dữ liệu đã điều tra thì phầm mềm sẽ trả lời là đủ yêu cầu; còn không đáp ứng sẽ bị trả lời là bị loại. Sau đó hiệu trưởng sẽ hẹn ngày để phụ huynh đến nộp hồ sơ nhập học cho con em mình.

. Theo giải thích của bà, đăng ký trực tuyến nhằm chống nạn chạy trường. Vậy tại sao phòng Giáo dục vẫn tiếp tục cho phụ huynh đăng ký trực tiếp tại trường. đây có thể là kẽ hở để nạn chạy trường tiếp tục xảy ra?

+ Thời gian ban đầu, do người dân còn xa lạ với việc nộp hồ sơ trực tuyến nên chúng tôi sẽ áp dụng song hành cả hai hình thức nộp trực tuyến và nộp trực tiếp tại trường. Ban đầu, sử dụng phần mềm có thể xảy ra những trục trặc nên chúng tôi cũng phải tiếp tục theo dõi, tiếp thu và điều chỉnh để hoàn thiện. Còn về lâu dài, khi phụ huynh đã quen thì chỉ nộp trực tuyến. Thêm nữa, tôi nhắc lại, dù là nộp hồ sơ trực tiếp hay trực tuyến thì mọi thông tin cũng đều được đưa lên mạng để phần mềm rà soát. Bản thân nhà trường lúc này như người nộp hồ sơ giùm phụ huynh chứ không đóng vai trò quyết định việc con em họ có được vào học hay không, nên không thể xảy ra tình trạng chạy trường được. Và mọi hoạt động của các hội đồng tuyển sinh do hiệu trưởng quản lý đều nằm trong sự kiểm soát của máy chủ mà phòng Giáo dục quản lý chung. Tất nhiên chúng tôi biết phần mềm chỉ xử lý theo những gì được lập trình. Bởi vậy yếu tố con người rất quan trọng, nên chúng tôi quy định nếu vẫn có trường hợp học sinh trái tuyến vào học thì hiệu trưởng sẽ chịu trách nhiệm trước phòng GD&ĐT.

 
Phần mềm chống chạy trường được dư luận quan tâm ủng hộ. Trong ảnh: Một tiết học tại Trường THCS Trưng Vương (Hải Châu, Đà Nẵng): Ảnh: DH

Chạy hộ khẩu sẽ bị phát hiện ngay

. Hiện đang xảy ra tình trạng trước mùa tuyển sinh nhiều phụ huynh chạy hộ khẩu cho con em mình về nơi có trường xin vào. Vậy phầm mềm có phát hiện được không?

+ Chắc chắn người chạy hộ khẩu sẽ không thể đáp ứng đủ các yêu cầu nhập học và sẽ bị máy phát hiện ngay lập tức. Bởi có hộ khẩu thường trú không chưa đủ, ngoài hộ khẩu thì học sinh đó phải cư trú thường xuyên trên địa bàn và có xác nhận của chính quyền địa phương. Vì vậy, chạy hộ khẩu về nơi trường đóng cũng sẽ không giải quyết được vấn đề gì. Để chương trình thực hiện được việc kiểm tra này, phòng GD&ĐT và các trường trên địa bàn sẽ kết hợp chặt với các tổ dân phố để rà soát từng hộ dân nên việc chạy hộ khẩu vào quận Hải Châu trước nay vốn đã khó, việc có được xác nhận cư trú thường xuyên càng khó hơn.

. Được biết, để xây dựng phần mềm này thì phải điều tra số lượng và lập dữ liệu học sinh trên địa bàn quận. Như vậy cách làm này có tốn kém không? Ngoài ra chương trình còn lợi ích gì khác?

+ Cách làm này không tốn kém nhiều. Ban đầu phòng sẽ lấy dữ liệu điều tra phổ cập giáo dục hằng năm trên địa bàn, sau đó đưa dữ liệu này xuống các tổ dân phố. Tổ trưởng các tổ dân phố sẽ tiến hành rà soát xem học sinh này có cư trú và cư trú có ổn định ở địa phương hay không. Nếu học sinh nào đó không có đủ các dữ liệu này thì sẽ loại. Ngoài ra, thông qua tổ dân phố để bổ sung đối với các đối tượng mới chuyển tới cư trú trên địa bàn hợp pháp.

Một tiện ích khác của phần mềm là nó sẽ lưu lại toàn bộ các dữ liệu về học sinh, cả học lực lẫn hạnh kiểm trong suốt quá trình học để giúp ngành giáo dục quản lý tốt hơn.

. Kế hoạch triển khai phần mềm chống chạy trường này trong thời gian tới như thế nào, thưa bà?

+ Tuần tới, phòng sẽ ký kết hợp đồng với công ty viết phần mềm. Từ ngày 20 đến hết tháng 4 chúng tôi sẽ tiến hành nhập dữ liệu, đầu tháng 5 cho chạy thử ở một số phường và bắt đầu ứng dụng vào công tác tuyển sinh ngay.

. Xin cám ơn bà.

Quyết xóa chạy trường

Xuất phát từ tình trạng học sinh học trái tuyến và nạn chạy trường xảy ra khá phổ biến trên địa bàn cũng như cả nước. Thêm nữa, thủ tục đầu vào của các trường cũng khá rườm rà, gây khó cho phụ huynh. Vì vậy lãnh đạo quận có chỉ đạo cho phòng tìm phương án và có gợi mở phương án này. Còn ý tưởng cụ thể là kết quả sau một quá trình thảo luận chung của nhóm chuyên viên phòng Giáo dục. Với phần mềm này chúng tôi quyết xóa nạn chạy trường trước hết ở địa phương.

TRẦN THỊ THÚY HÀ, Trưởng phòng GD&ĐT
quận Hải Châu (Đà Nẵng)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm