Vụ giáo viên bị tố nâng điểm: Hiệu trưởng lên tiếng

Đây là thông tin được bà Phạm Thị Thu Hồng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp, cho biết khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM vào chiều 23-4. Bà Hồng cho hay hiện tại nhà trường đang tiến hành xác minh sự việc theo đơn tố cáo.

Lập ngay tổ xác minh

Theo bà Hồng, vào ngày 18-4, nhà trường có nhận được đơn tố cáo của một nhóm giáo viên (GV) trong trường về việc một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn chỉ đạo chỉnh sửa điểm, nâng điểm một học sinh lớp 12.

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo, nhà trường đã ra quyết định thành lập tổ xác minh, sau đó lên kế hoạch xác minh nội dung đơn tố cáo. Tổ xác minh gồm các thành phần sau: Trưởng ban thanh tra nhân dân, phó hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất và các tổ trưởng chuyên môn.

Bà Hồng cho biết thêm kỳ thi giữa kỳ được nhà trường tổ chức kiểm tra tập trung, diễn ra từ ngày 11 đến 13-3. Trường tổ chức kiểm tra sáu môn: văn, toán, lý, hóa, Anh văn, sinh. Trong đó môn văn thi tự luận, còn năm môn còn lại thi trắc nghiệm. Các bài thi trắc nghiệm sẽ giao cho bộ phận chuyên môn chấm trắc nghiệm do cô phó hiệu trưởng phụ trách quản lý, còn bài tự luận bộ phận này sẽ giao bài về trực tiếp cho các thành viên của tổ chấm.

Trường THPT Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp, nơi xảy ra sự việc nữ giáo viên bị tố cáo sửa điểm học trò. Ảnh: HL

Sẽ xử lý nghiêm những cá nhân sai phạm

Bà Hồng cho biết thời điểm này tổ xác minh của nhà trường đang rà soát toàn bộ quy trình kiểm tra và chấm trắc nghiệm. Quá trình thẩm tra sẽ cho biết được vấn đề nằm ở đâu, khâu nào còn lỏng lẻo, sai phạm ra sao, trách nhiệm thuộc về ai. Theo quy định, sau 30 ngày nhà trường sẽ đưa ra kết luận về sự việc.

“Khi nắm được sự việc, bản thân tôi rất bất ngờ và cảm thấy bức xúc. Tôi không thể tưởng tượng được sự việc trên lại xảy ra tại trường của mình. Hơn 30 năm qua, ngôi trường này luôn có bề dày thành tích về việc dạy và học cũng như tạo được tiếng vang trong TP. Sự cố trên ít nhiều đã phần nào làm ảnh hưởng đến danh tiếng của trường” - bà Hồng nói.

Nhận trách nhiệm của nhà quản lý

Là một nhà quản lý lại để xảy ra sự việc trên, bản thân tôi cũng phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, nếu quá trình xác minh không đúng như đơn tố cáo thì đây cũng là cách lấy lại danh dự cho GV bị tố cáo.

 PHẠM THỊ THU HỒNG,  Hiệu trưởng Trường THPT 
Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấ

“Quan điểm của trường là nếu xác minh sự việc đúng như đơn tố cáo thì sẽ xử lý nghiêm. Những khâu nào trong quá trình thi còn lỏng lẻo sẽ phải chấn chỉnh. Những cá nhân nào phụ trách dẫn đến sai phạm sẽ bị xử lý kỷ luật” - bà Hồng cho biết.

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, một nhóm GV Trường THPT Nguyễn Công Trứ đã làm đơn tố cáo một nữ GV phụ trách công tác điểm thi của trường có hành vi sửa điểm, nâng điểm nhiều môn cho một học sinh ở trường.

Theo đó, từ ngày 11 đến 13-3, trường tổ chức cho học sinh kiểm tra giữa học kỳ 2. Sau khi kết quả được công bố, nhiều GV cho biết điểm thi của một học sinh lớp 12A9 cao hơn so với bài thi thực tế do em này làm.

Do đã có nghi ngờ từ trước nên các GV đã chụp lại bài thi sau khi em học sinh đó hoàn thành và đối chiếu với bài thi được chấm. Qua so sánh cho thấy nhiều câu trả lời trong phiếu trắc nghiệm đã được chỉnh sửa. Cụ thể: Bài thi các môn toán, lý, hóa, Anh văn, sinh học của học sinh đó được nâng điểm như sau: Môn toán được chỉnh sửa bảy câu và được nâng lên 1,6 điểm. Môn Anh văn được chỉnh sửa chín câu để nâng lên 1,8 điểm. Môn sinh học được chỉnh sửa sáu câu và được nâng 1,5 điểm. Với môn lý và môn hóa, được chỉnh sửa hai câu và nâng lên 0,8 điểm.

Được biết Trường THPT Nguyễn Công Trứ là một trường có tiếng ở khu vực Gò Vấp. Trường này luôn có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất tại quận.

Sở GD&ĐT TP.HCM vào cuộc

Sáng 22-4, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có buổi làm việc với Trường THPT Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp về vụ việc.

Theo một đại diện Sở GD&ĐT, ngay sau khi Trường THPT Nguyễn Công Trứ nhận được đơn tố cáo đã chủ động lập tổ thẩm tra, xác minh sự việc và gửi báo cáo nhanh về Sở GD&ĐT. Khi nhận được thông tin, sáng 22-4, Sở đã cử một đoàn xuống làm việc với trường để nắm tình hình. Tại buổi làm việc, nhà trường đã cung cấp thông tin chi tiết để Sở nắm. Sở cũng hướng dẫn trường quy trình thẩm tra các bài thi cùng những phương pháp nghiệp vụ. Đồng thời yêu cầu trường phải đẩy nhanh tiến độ thẩm tra sự việc, sớm có kết luận. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.