Vụ cây phượng bật gốc: Hiệu trưởng nhận trách nhiệm

Sau sự việc một cây phượng bật gốc trong sân Trường THCS Bạch Đằng (quận 3) khiến nhiều học sinh (HS) gặp nạn vào sáng 26-5, chiều cùng ngày, các ngành chức năng của TP.HCM đã họp báo, cung cấp thông tin ban đầu.

Các học sinh bị thương sức khỏe đã tạm ổn

Tại buổi họp báo, ông Trần Quang Bá, quyền Chủ tịch UBND quận 3, thông tin chi tiết về tình hình của các HS bị nạn. Cụ thể, một HS tử vong trên đường đến bệnh viện, 14 HS bị thương phải nhập viện điều trị, ba HS trầy xước nhẹ được bác sĩ khám, kê thuốc và cho về nhà theo dõi.

Theo ông Bá, ngay khi nhận được tin báo, UBND quận đã chỉ đạo xử lý sự việc, phân công các tổ công tác để chuyển các em đến bệnh viện cũng như nắm tình hình, thăm hỏi các em. UBND cũng chỉ đạo ban giám hiệu trường thông tin cho phụ huynh có con em bị thương và giải thích sự việc cho những phụ huynh khác.

Cũng theo ông Bá, đối với trường hợp em HS đã mất, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ gia đình. Trước mắt, UBND đã tạm ứng hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng. Hoàn cảnh gia đình em khá khó khăn, thuộc diện cận nghèo của quận, trong khi đó mẹ của em cũng mới sinh con nhỏ được ba ngày. Đối với các HS bị thương, UBND quận cử các đơn vị đến các bệnh viện để thăm nom, xử lý.

Theo đại diện Công an quận 3, ngay sau khi có thông tin về vụ việc xảy ra tại Trường THCS Bạch Đằng, công an quận đã triển khai bảo vệ hiện trường, khám nghiệm hiện trường. Hiện công an vẫn đang xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, kết quả ra sao sẽ được thông tin sau.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đến viếng em NTK và chia buồn cùng gia đình em chiều 26-5. Ảnh: PHẠM DŨNG

Hiện trường cây phượng bật gốc, ngã đè 18 học sinh Trường THCS Bạch Đằng sáng 26-5. Ảnh: CTV

Lời trần tình của hiệu trưởng 

Có mặt tại buổi họp báo, ông Nguyễn Vạn Phúc, Hiệu trưởng Trường THCS Bạch Đằng (quận 3), cho biết: “Tôi mới về trường công tác được ba năm. Cây phượng bị đổ được trồng năm 1996, hằng năm trường đều liên hệ với công ty cây xanh để kiểm tra. Trong mùa dịch vừa qua, trường vẫn chăm sóc cây, cho thay đất, cắt tỉa những cây không an toàn. 

Sự việc xảy ra rất bất ngờ. Tối qua có mưa nhưng sáng nay thời tiết khá tốt, các em lớp 6/8 khi đó đang ngồi ăn sáng trước giờ lên lớp. Vị trí các em ngồi gần cổng bảo vệ, cây phượng ngã về hướng các em đang ngồi. Do đó, khi xảy ra sự cố, các em bị thương chủ yếu là lớp 6/8”.

Trước câu hỏi do báo chí đặt ra, cây phượng bật gốc, ngã đè HS, trách nhiệm thuộc về ai, ông Phúc thẳng thắn: “Cây đổ là sự cố đáng tiếc, nhà trường không mong muốn nhưng sự việc đã xảy ra rồi. Nếu nói về trách nhiệm thì tôi xin nhận, vì mình là hiệu trưởng”. 

Theo ông Phúc, hiện trường còn một cây phượng lớn tuổi hơn cây vừa bật gốc, Công ty Cây xanh TP đã đến kiểm tra và đưa ra khuyến cáo phải đốn. Dù cây phượng này rất đẹp nhưng để đảm bảo an toàn cho HS và giáo viên, nhà trường sẽ thực hiện chặt bỏ cây này trong vài ngày tới. 

Cũng trong ngày 26-5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã gửi lời chia buồn tới gia đình HS tử vong và gửi lời thăm hỏi các HS bị thương trong vụ tai nạn này. Bộ trưởng gửi lời động viên tới giáo viên, HS Trường THCS Bạch Đằng, mong các em HS và các thầy cô giáo ổn định tâm lý, sớm vượt qua mất mát này để ổn định tổ chức dạy và học.

Qua đây, bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu việc đảm bảo an toàn trường học phải tiếp tục được các nhà trường, địa phương quan tâm hơn nữa. Sở GD&ĐT các tỉnh, thành cần chỉ đạo ngay các nhà trường liên hệ với đơn vị quản lý môi trường đô thị, cây xanh trên địa bàn tiến hành việc kiểm tra, kiểm kê và cắt tỉa, xử lý các cây nguy hiểm, có thể gãy đổ…, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho HS, giáo viên.

Bên cạnh đó, các sở GD&ĐT cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về môi trường giáo dục an toàn; các chỉ đạo về bảo đảm an toàn trường học, phòng, chống tai nạn thương tích cho HS, sinh viên. 

Về vấn đề trách nhiệm quản lý cây xanh trong trường học, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP, cho biết: Đây là sự việc đáng tiếc và có thể nói là lần đầu tiên xảy ra tại TP.HCM. Vào đầu năm học, sở luôn có văn bản chỉ đạo để đảm bảo an toàn trong trường học. Trước mùa mưa bão, sở cũng có văn bản lưu ý đối với các trường.

Hiện trên 2.000 trường học thực hiện rất tốt các hoạt động đảm bảo an toàn cho HS. Tuy nhiên, sự việc trên là ngoài ý muốn. Đây là bài học để toàn ngành tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học trong thời gian tới.

Về việc quản lý cây xanh là thuộc về hiệu trưởng nhưng cũng có nhiều cơ quan cùng quản lý. Hằng năm, đốn hay không đốn cây do Sở Xây dựng quản lý. Còn cây nào lớn trên 10 m, nhà trường muốn đốn bỏ đi cũng phải làm văn bản gửi cơ quan chức năng để xuống thẩm định.

Trong khi đó, ông Lê Quang Đạo, Phó phòng Quản lý hạ tầng của Sở Xây dựng, cho biết cây phượng vừa bị đổ sáng nay do trường quản lý. Theo quy trình, vào mùa mưa, Sở Xây dựng thường có văn bản yêu cầu các đơn vị rà soát về các cây trong đơn vị này.

Ông Đạo cũng cho biết đối với cây xanh đô thị trên đường, công viên do sở quản lý. Còn đối với cây xanh trong công sở thuộc quyền quản lý của công sở.

Lãnh đạo TP.HCM viếng học sinh mất do cây đổ

Chiều 26-5, đoàn lãnh đạo TP.HCM gồm: Ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành TP và quận 3... đã đến động viên người thân, viếng em NTK mất do cây bật gốc đè trúng.

Tại nhà của em NTK, lãnh đạo TP đã chia sẻ niềm tiếc thương trước sự cố đáng tiếc này. Bên cạnh đó, lãnh đạo TP đã động viên người thân của em NTK vượt qua nỗi đau, chuẩn bị chu đáo lễ tang cho em.

Vào sáng và trưa cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã dẫn đầu đoàn cán bộ TP đến thăm các em HS bị thương tại BV Nhi đồng 2 và BV Chấn thương chỉnh hình Sài Gòn - ITO...

Phó chủ tịch UBND TP cũng chỉ đạo Sở GD&ĐT tiếp tục triển khai các biện pháp tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong trường học, đặc biệt liên quan đến các cây xanh cổ thụ ở sân trường khi mùa mưa đang đến. 

Trường học quản lý cây xanh trong khuôn viên trường

Theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 64/2010 (về quản lý cây xanh đô thị) thì cây xanh được trồng trong khuôn viên các trụ sở, trường học, bệnh viện, nghĩa trang, các công trình tín ngưỡng, biệt thự, nhà ở và các công trình công cộng khác do các tổ chức, cá nhân quản lý và sử dụng được xem là cây xanh sử dụng hạn chế trong đô thị.

Cạnh đó, Điều 16 nghị định này quy định về cây xanh sử dụng hạn chế trong đô thị: Các tổ chức và cá nhân chịu trách nhiệm trong việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh trong khuôn viên do mình quản lý.

Như vậy, có thể thấy rằng trường học là tổ chức có trách nhiệm quản lý cây xanh trong khuôn viên trường. Theo quy định tại Điều 604 BLDS 2015 thì chủ sở hữu, người quản lý cây xanh phải chịu trách nhiệm bồi thường. Để xác định trách nhiệm bồi thường trong trường hợp này, cần xem xét cơ quan có trách nhiệm quản lý cây xanh đã thực hiện hết trách nhiệm của mình chưa (biện pháp cắt tỉa cây trước khi có dự báo mưa bão, chặt hạ những cây, cành cây có nguy cơ gãy đổ...). Trường hợp không thực hiện đúng thì phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Tóm lại, quy định nêu trên xác định rõ trách nhiệm quản lý của nhà trường đối với cây xanh trồng trong khuôn viên trường. Từ đó, nhà trường phải có trách nhiệm đối với những thiệt hại do cây xanh gây ra theo quy định của BLDS 2015 về bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra, trừ trường hợp do bất khả kháng hoặc do lỗi của người bị thiệt hại. Căn cứ để xác định bồi thường thiệt hại do sức khỏe, tính mạng bị xâm phạm được thực hiện theo quy định tại Điều 590, Điều 591 BLDS.

ThS HUỲNH THỊ NAM HẢI, giảng viên Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.