Việt Nam tụt hậu so với các nước trong đào tạo ngành y

Đây là đánh giá của nhóm Phát triển Hệ thống y tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại hội thảo về đổi mới đào tạo nhân lực y tế Việt Nam theo định hướng chuyên nghiệp được tổ chức mới đây.

Theo đánh giá của nhóm này, ở Việt Nam không có chương trình đào tạo y tế ĐH chuẩn hoặc kỳ thi cấp phép quốc gia. Điều này dẫn đến tình trạng năng lực và trình độ không đồng đều của sinh viên tốt nghiệp trường y.

Bên cạnh đó, Việt Nam không có chương trình thực tập quốc gia hoặc chương trình đào tạo chuyên ngành, cũng chưa có hệ thống và quy trình đảm bảo chất lượng. Việt Nam chưa có hệ thống kiểm định chuẩn cho các trường y và bệnh viện trực thuộc các địa điểm đào tạo. Các tiêu chí kiểm định mà Bộ GD&ĐT đưa ra vào năm 2005 chưa công nhận việc giảng dạy y tế đòi hỏi cơ sở vật chất, thiết bị riêng và thực hành lâm sàng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cho biết Bộ Y tế chủ trương đổi mới đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế theo hướng tiếp cận phương thức đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới. Trước mắt sẽ đổi mới một số chương trình đào tạo chủ chốt theo hướng dựa trên năng lực nhằm tạo ra nguồn nhân lực y tế đáp ứng với mô hình bệnh tật và hoàn cảnh thực tế của Việt Nam, gắn đào tạo với sử dụng nhân lực y tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm