Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn đầu tiên ra đời

Sáng 2-7, Đại học Quốc gia TP.HCM công bố thành lập Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn (ICED). Đây cũng là Viện đầu tiên của Việt Nam về lĩnh vực này.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết ICED ra đời nhằm thực hiện sứ mệnh nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, chú trọng về giải pháp khoa học công nghệ, chính sách phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam trên nền tảng hệ sinh thái Doanh nghiệp – Chính phủ - Đại học.

Thông qua ICED, Đại học Quốc gia đặt mục tiêu đóng góp, kết nối nền kinh tế tuần hoàn giữa thế giới và Việt Nam.

Các thành viên hội đồng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn tại buổi lễ công bố. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

ICED sẽ cung cấp kiến thức và giải pháp về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo phục vụ cho việc phát triển kinh tế tuần hoàn trong nước và khu vực; là trung tâm chuyển giao công nghệ, tư vấn giải pháp và chính sách về phát triển bền vững cho chính phủ, doanh nghiệp, cộng đồng địa phương; và Trung tâm kết nối Doanh nghiệp – Nhà nước – Đại học, liên kết lợi ích – nhu cầu giữa các bên có liên quan để hướng về mục tiêu phát triển bền vững.

PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế tuần hoàn khẳng định: “ICED tạo cơ hội hợp tác giữa các bên liên quan để thúc đẩy vận hành nền kinh tế tuần hoàn, mang lại lợi ích kinh tế, xã hội dựa trên việc sử dụng hợp lý nguồn nguyên vật liệu, năng lượng và góp phần bảo vệ môi trường. Đây chính là cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong quá trình hội nhập gồm 17 các mục tiêu phát triển bền vững do Liên Hiệp Quốc đề ra”.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ, Đại học Quốc gia TP.HCM đã có rất nhiều sáng kiến và trong lịch sử phát triển của mình đã nhiều lần đóng vai trò tiên phong, có những đóng góp cho nền giáo dục và sự phát triển của TP.HCM.  

“Chúng tôi kỳ vọng với sự ra đời của ICED, Đại học quốc gia TP.HCM tiếp tục giữ vai trò tiên phong của mình, tiếp tục có những đóng góp lớn cho sự phát triển của hệ thống giáo dục, đóng góp cho sự phát triển TP.HCM", Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

ICED là mô hình Viện nghiên cứu khoa học được thành lập trực thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM với sự hỗ trợ tài chính và vận hành từ cộng đồng doanh nghiệp. ICED được Quỹ VCF thuộc VinaCapital và tập đoàn Nutifood bảo trợ về mặt kinh phí hoạt động, cũng như sự hỗ trợ vận hành và kết nối với cộng đồng doanh nghiệp. ICED được thành lập bởi Ban cố vấn gồm PGS.TS Huỳnh Thành Đạt- Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, ông Phạm Phú Ngọc Trai- Chủ tịch Công ty TNHH Tư vấn Kinh doanh Hội nhập toàn cầu và ông Philipp Rosler- Nguyên Phó Thủ tướng Đức.

Tại lễ ra mắt, ICED ký kết hợp tác với Tập đoàn Nutifood, Tập đoàn Vinacapital, Viện chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường…

Khái niệm Kinh tế Tuần hoàn được sử dụng chính thức đầu tiên bởi Pearce và Turner (1990). Nó được dùng để chỉ mô hình kinh tế mới dựa trên nguyên lý cơ bản "mọi thứ đều là đầu vào đối với các thứ khác", hoàn toàn không giống với cách nhìn của nền kinh tế tuyến tính truyền thống.

Khái niệm liên quan đến mô hình Kinh tế tuần hoàn đã có ở Việt Nam từ cách đây 20 năm với những định danh khác. Đó là mô hình VAT (Vườn - Ao - Chuồng). Ngoài ra, các khái niệm "khu công nghiệp sinh thái", "sản xuất sạch hơn", tái chế, tái sử dụng, tái sản xuất - một phần của kinh tế tuần hoàn cũng được đề cập nhiều trong thời gian qua...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.