Vắng hiệu trưởng, hàng ngàn sinh viên không có bằng tốt nghiệp

Những ngày qua, nhiều sinh viên, học viên của Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM) không khỏi lo lắng, hoang mang khi nhận được thông báo hoãn thời gian tổ chức lễ tốt nghiệp đến tháng 11, cạnh đó sinh viên sẽ chỉ được cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời thay cho bằng tốt nghiệp.

Cụ thể, theo thông báo mới nhất của Trường ĐH Tôn Đức Thắng, hiện nay GS TS Lê Vinh Danh (Hiệu trưởng) đang bị tạm đình chỉ chức vụ trong vòng 90 ngày để kiểm điểm, xem xét trách nhiệm. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao cho TS Trần Trọng Đạo, Phó Hiệu trưởng nhiệm kỳ 2014 – 2019 quản lý, điều hành hoạt động trường.  

Ngày 25-8, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã công bố quyết định về công tác cán bộ của Trường ĐH Tôn Đức Thắng theo nội dung trên.

Do vậy, để đảm bảo quyền lợi cho tất cả người học tại trường và tốt nghiệp đợt tháng 9-2020 này, nhà trường sẽ cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời để sinh viên, học viên liên hệ công việc, học tập.

Trong quá trình sử dụng Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, nếu gặp bất kỳ khó khăn, vướng mắc nào, trường luôn đồng hành, hỗ trợ giải quyết.

Con dấu chức danh hiện tại của Trường ĐH Tôn Đức Thắng

Theo nhà trường, Lễ tốt nghiệp năm 2020 dự kiến được tổ chức vào tháng 11-2020. Thông tin và thời gian cụ thể, nhà trường sẽ thông báo trên website và cổng thông tin.

Điều này đã khiến không ít sinh viên lo lắng vì sẽ bị ảnh hưởng đến cơ hội tìm kiếm việc làm khi ra trường khi không có hiệu trưởng ký bằng. Các em cũng không biết khi nào sẽ được nhận bằng tốt nghiệp theo đúng quy định. 

Theo thông tin từ nhà trường, đợt tốt nghiệp tháng 9-2020 trường cần cấp hơn 2.000 bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và các chứng chỉ khác cho sinh viên, học viên. Tuy nhiên, người quản lý và điều hành trường thời gian này không phải là Hiệu trường mà chỉ là Phó hiệu trưởng. Trong khi đó, theo quy định của Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp của Bộ GD&ĐT, người ký trên các văn bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ, tiến sĩ là Hiệu trưởng.

Như vậy, nếu các bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ, tiến sĩ của các sinh viên, học viên tốt nghiệp năm 2020 ký với tư cách "Đại diện trường" hay "Đại diện theo pháp luật" thì "sẽ không có giá trị pháp lý và cũng làm giảm giá trị của văn bằng, ảnh hưởng quyền lợi cho người học". Điều này cũng trái với quy định của Bộ GD&ĐT vì đó không phải là những cụm từ diễn đạt một chức danh.

Về vấn đề này, trường đã có công văn xin ý kiến Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhưng vẫn chưa được hướng dẫn về nội dung ghi trên văn bằng là Lãnh đạo trường hay Đại diện trường. Cạnh đó, trường cũng cho rằng Bộ GD&ĐT cần có xem xét, hướng dẫn để đảm bảo việc cấp bằng cho người học đúng quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm