Vẫn nhầm lẫn giữa trường tư và trường có yếu tố nước ngoài

Chiều 28/6, Sở GD&ĐT TP.HCM ra mắt trang dichvugiaoduc.hcm.edu.vn.

Trang thông tin này công khai danh mục và thông tin của các đơn vị, cơ sở thực hiện các dịch vụ giáo dục đã được Sở GD cấp phép hoạt động trên địa bàn TP.HCM. Từ đó, giúp người dân thuận tiện trong việc tra cứu, tìm hiểu thông tin nhằm lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ đã được cấp phép phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình. Nó cũng là cơ sở để chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và người dân địa phương giám sát, thực hiện các hoạt động thanh tra, kiểm tra sau khi cấp phép.

Ông Nguyễn Văn Hiếu (áo trắng, bìa phải) chia sẻ thông tin với báo chí tại buổi họp báo công bố vào chiều 28-6.

Trang Thông tin Dịch vụ giáo dục (http://dichvugiaoduc.hcm.edu.vn) hiện đang cung cấp thông tin của 04 loại hình dịch vụ giáo dục do Sở Giáo dục và Đào tạo cấp phép hoạt động. Bao gồm, Trung tâm ngoại ngữ - tin học: (407 cơ sở với 666 chi nhánh) cơ sở dạy thêm học thêm (261 cơ sở với 312 chi nhánh);  Cơ sở giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa (55 cơ sở với 64 chi nhánh); Đơn vị tư vấn du học (249 đơn vị với 260 chi nhánh) 

Ngoài ra, trên trang này còn có danh bạ các phòng của Sở GD&ĐT; có địa chỉ, số điện thoại và email đường dây nóng, Thanh tra và Phòng Tổ chức cán bộ thuộc Sở phục vụ việc thông tin, phản ánh của người dân. 

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, trang thông tin sẽ hữu ích với phụ huynh và học sinh bởi thời gian qua nhiều trung tâm tư vấn giáo dục cung cấp thông tin không trung thực, gây thiệt hại cho người học. 

"Nếu phụ huynh thấy trung tâm học thêm, du học không có trên trang tin khả năng trung tâm đó không có phép rất cao. Phụ huynh hãy gọi đường dây nóng để chúng tôi kiểm tra, xử lý và có hồi đáp", ông Hiếu nói.

Đặc biệt ông Hiếu cho hay, nhiều phụ huynh vẫn có sự nhầm lẫn giữa trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài tại TP.HCM. Bởi thực tế, hiện nay các trường tư thục đã được phép giảng dạy các chương trình quốc tế. Và vì thế phụ huynh nghĩ chỉ cần giảng dạy chương trình nước ngoài thì sẽ là trường có yếu tố nước ngoài. Trong khi đó trường có yếu tố nước ngoài phải do tổ chức nước ngoài thành lập, có vốn đầu tư nước ngoài, dạy chương trình nước ngoài cho con em là người nước ngoài ở TP.HCM và 1 bộ phận con em người Việt sinh sống tại TP.HCM

Thực tế, tại TP.HCM trường chỉ có 21 trường có  yếu tố nước ngoài.

Danh sách 21 trường có yếu tố nước ngoài.

Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ tiếp tục hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu của các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố (chủ đầu tư, các chương trình, hoạt động giáo dục,…).

Thứ hai, Sở sẽ thường xuyên cập nhật, bổ sung dữ liệu mỗi khi có cơ sở được cấp phép hoạt động giáo dục trên địa bàn thành phố.

Thứ ba, Sở sẽ phát triển và xây dựng bản đồ giáo dục thành phố.

Thứ tư, Sở sẽ phát triển để xây dựng các thủ tục hành chính trực tuyến, giúp nâng cao hiệu quả quản lí, điều hành của Ngành và giảm phiền hà, chi phí cho người dân và doanh nghiệp (chuyển trường, cấp phép hoạt động,…); qua đó, góp phần  thiết thực và hiệu quả trong công tác nâng cao ứng dụng Công nghệ Thông tin và Truyền thông trong cải cách hành chính./.

Học phí cao vẫn “hút”
Học phí cao vẫn “hút”
Không chỉ học phí rất cao mà nhiều nơi chất lượng chưa bảo đảm nhưng các trường mầm non tư thục vẫn đang rất cần thiết

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm