Tuyển sinh ĐH, CĐ 2009: Nhiều trường bị khấu trừ chỉ tiêu vì “xé rào”

40 trường sẽ bị khấu trừ chỉ tiêu

Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Chiến cho biết, qua kiểm tra năm 2008, đã có 23 trường tuyển vượt chỉ tiêu, trong đó có 6 trường tuyển vượt trên 20%. Tuy nhiên, cũng có 7 trường không đạt chỉ tiêu nên dẫn đến tình trạng có trường đăng ký xét tuyển khối A nhưng gọi nhập học cả thí sinh khối B, C khi chưa có ý kiến của Bộ.

Về việc này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bành Tiến Long cho biết, các trường đã tuyển sinh vượt 20% chỉ tiêu đăng ký ban đầu của năm 2008 sẽ bị khấu trừ vào tổng chỉ tiêu năm nay. Các trường bị khấu trừ chỉ tiêu chủ yếu thuộc khối ngoài công lập, như các trường ĐH: Chu Văn An, Lương Thế Vinh, Hùng Vương, Văn Hiến, Tây Đô, các trường CĐ: Đức Trí, Bách Việt...

Một số trường do năng lực đã quá tải nên chỉ tiêu tuyển sinh mới cũng sẽ giảm như: ĐH Kinh tế TPHCM đề xuất tuyển mới 5.000 chỉ tiêu nhưng chỉ được duyệt 4.800; ĐH Mở TPHCM đề xuất 5.500, được duyệt 4.000 chỉ tiêu; Viện ĐH Mở Hà Nội đề xuất 3.000, được duyệt 2.700 chỉ tiêu.

Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2009 hệ ĐH hệ chính quy tăng 4,5% so với năm 2008. (Ảnh: Chí Cường)
Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2009 hệ ĐH hệ chính quy tăng 4,5% so với năm 2008. (Ảnh: Chí Cường)

Một số trường ĐH mới mở không tuyển đủ chỉ tiêu năm trước cũng không được duyệt tăng chỉ tiêu tuyển mới năm 2009. Trường ĐH Nguyễn Trãi đăng ký 800 chỉ tiêu nhưng chỉ được duyệt 400; ĐH Hà Hoa Tiên được duyệt 500/800 chỉ tiêu đề xuất (năm 2008 trường chỉ tuyển được 86/800 chỉ tiêu được giao)...

Thứ trưởng Bành Tiến Long cũng cho biết, hiện Bộ GD&ĐT đang trình Thủ tướng Chính phủ đề án xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo các tiêu chí mới. Năm 2009, các trường vẫn xác định chỉ tiêu đào tạo theo tiêu chí cũ và giữ ổn định tới năm 2011.

Không được hạ điểm trúng tuyển

Theo Quy chế Tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy hiện hành, Bộ GD&ĐT quy định các trường ĐH, CĐ không được phép hạ điểm trúng tuyển. Điểm trúng tuyển nguyện vọng sau không thấp hơn nguyện vọng trước. Các trường dành chỉ tiêu tuyển sinh để đào tạo theo địa chỉ sử dụng và có nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho địa phương, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các khu vực được phép lớn hơn 0,5 điểm, nhưng không quá 1,0 điểm để tuyển đủ chỉ tiêu đã được giao.

Đối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng được phép lớn hơn 1,0 điểm, nhưng không quá 1,5 điểm, để số thí sinh trúng tuyển là người dân tộc thiểu số đạt tỷ lệ cần thiết.

Thứ trưởng Bành Tiến Long cho biết, kỳ tuyển sinh 2008, một số trường đã vận dụng Điều 33 Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy trái quy định như: trường ĐH Trà Vinh, ĐH Yersin, ĐH Quảng Bình... Việc nhiều trường nóng vội hạ điểm trúng tuyển nguyện vọng I, không những sai quy định mà còn dẫn đến xáo trộn công tác tuyển sinh của cả hệ thống.

Thậm chí, có trường không hề có văn bản báo cáo Bộ, chưa được sự đồng ý của Bộ đã hạ điểm dẫn đến có thí sinh chỉ có tổng điểm 3 môn văn hóa là 5 điểm vẫn đỗ ĐH (trường ĐH Mở TPHCM). Một số ngành học ĐH như Công nghệ thông tin có thí sinh trúng tuyển khi chỉ đạt 0,5 - 1,0 điểm môn Toán. Trường ĐH Công nghiệp TPHCM gọi nhập học tại cơ sở ở Thái Bình, Quảng Ngãi cả những thí sinh có điểm trúng tuyển là 15,0 điểm, thấp hơn so với điểm trúng tuyển tại trường là 18,0 điểm.

Chánh thanh tra Nguyễn Văn Chiến khẳng định sẽ xử lý kiên quyết và đồng bộ: kỷ luật Chủ tịch hội đồng tuyển sinh, xử phạt vi phạm hành chính và khấu trừ chỉ tiêu năm sau để khắc phục tình trạng một số trường tuyển vượt chỉ tiêu nhiều, vi phạm các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo.

Theo Hạnh Hoa ( Giadinh.net)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm