Tuyển sinh 10: Phía sau những điểm 0 môn toán

Kỳ thi tuyển sinh 10 tại TP.HCM năm nay có đến 49,62% thí sinh đạt điểm dưới trung bình môn Toán, trong đó có 126 thí sinh bị điểm 0. Những thí sinh này hầu như bỏ giấy trắng, không làm được gì.

Thí sinh tại TP.HCM tham dự kỳ thi tuyển sinh 10 năm học 2019-2020. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tương tự, ở Khánh Hòa, trong số 13.200 thí sinh dự thi 3 môn, điểm Toán đạt điểm trung bình cao nhất nhưng lại có 668 bài bị điểm 0, tập trung nhiều ở các  huyện Cam Lâm, Vạn Ninh và thành phố Cam Ranh.

Phát biểu tại buổi họp tổng kết công tác chấm thi lớp 10 mới đây, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết đề thi môn Toán năm nay hay, có tính phân loại cao. Những bài toán thực tế không quá căng thẳng và hóc búa mà yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. Việc có quá nhiều điểm 0 ở môn này cũng khiến ông khá bất ngờ.

“Tôi tiếp xúc với các em THCS ngoài phòng thi và các giáo viên chấm thi thì nhiều người nhận định đề thi Toán hay, có nhiều yếu tố mới. Ngay từ đầu năm học, chuyên viên của Sở cũng đã chỉ đạo phải liên tục đổi mới và vận dụng các tình huống để giải quyết các vấn đề thực tiễn bên cạnh việc giữ lại một số bài toán truyền thống.

Tôi cũng không hiểu tại sao có đến 126 bài toán điểm 0 trong khi có những câu hỏi dường như... cho không. Cho nên trong những năm tới khi giảng dạy thầy cô phải dạy kỹ những câu cơ bản để tất cả các em dù học lực yếu vẫn có thể làm bài được, tránh điểm 0 quá nhiều”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Ông Hiếu cho biết thêm, cách ra đề sẽ tác động nhanh nhất đến việc dạy và học. Yêu cầu đổi mới nhưng nếu cứ ra đề theo kiểu cũ thì giáo viên không có động cơ dạy học theo tinh thần đổi mới. Thế nhưng hiện nay, đề thi đã đổi mới nếu giáo viên không thay đổi cách dạy học trò sẽ thiệt thòi rất nhiều. Sở sẽ tiếp tục thay đổi, định hướng như thế trong cách ra đề những năm tới.

Về vấn đề này, một giáo viên dạy Toán tại huyện Bình Chánh cho biết đề thi Toán vừa rồi cấu trúc giống như năm ngoái, nhưng cách ra đề có những yếu tố mới khiến các em lúng túng.

“Ở trên lớp, các em được ôn tập theo từng chương có đề cương ôn tập nên nhiều em đạt điểm cao. Thế nhưng đề thi Toán lớp 10 bao gồm nhiều kiến thức ở tất cả các lớp, cần sự suy luận, tư duy và kiến thức thực tế nên nhiều em không ôn tập kỹ dễ bị điểm thấp. Cho nên đề thi có nhiều đổi mới thì giáo viên cũng nên đổi mới trong cách giảng dạy, ôn tập", giáo viên này nhận định.

Tương tự, cô Lê Thị Chung, giáo viên Toán, trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình, cho biết đề thi Toán hiện nay không dành cho những cho học sinh học tủ, nó đòi hỏi khả năng tư duy, kinh nghiệm thực tế. Để làm tốt bài, các em phải được rèn luyện từ năm lớp 6 chứ không thể chờ đến lớp 9 mới ôn tập. Vì thế, ở trường ngay từ lớp 6 đã đưa những dạng toán thực tế vào dạy cho học trò.

Trong khi đó, tại Khánh Hòa, lãnh đạo Sở GD&ĐT đánh giá đề thi môn Toán năm nay không quá khó, nội dung xoay quanh chương trình lớp 9, có sự phân hóa đối với từng học sinh. Nhưng kết quả lại có quá nhiều điểm liệt, tập trung ở các huyện Cam Lâm, Vạn Ninh và TP Cam Ranh.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở GD&ĐT Khánh Hòa cho hay trước thi ít hôm,. Sở phát hiện nhiều học sinh không đăng ký thi, muốn vào học tạo các trường nghề và trường dân lập. Tuy nhiên, sau đó nhiều phụ huynh đã đến Sở xin cho con dự thi nên Sở tạo điều kiện.

Hiện đã có nhiều thí sinh nộp hồ sơ vào các trường nghề ở huyện Vạn Ninh, Ninh Hòa và Khánh Sơn, đây là những khu vực tập trung thí sinh bị điểm 0 môn Toán. Điều đó cho thấy điểm 0 quá nhiều do thí sinh không muốn thi mà chọn vào trường nghề. Sắp tới, Sở sẽ đánh giá lại chương trình dạy và học tại trường để chấm dứt tình trạng này, tìm hiểu thêm ý kiến từ giáo viên để đưa ra hướng xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm