Tuyển sinh 10: 3 yếu tố cân nhắc khi điều chỉnh nguyện vọng

Chiều ngày 2-6, Sở GD&ĐT TP.HCM đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của từng trường THPT tại TP.HCM.

Bàng so sánh chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường THPT công lập năm học 2020-2021 với 2 năm trước do thầy Trân Mậu Minh cung cấp.

Ngày 5-6, Sở GD&ĐT sẽ phổ biến số liệu tổng hợp ban đầu về số học sinh đăng ký dự thi vào từng trường (đăng ký NV 1).

Từ ngày 5 đến 12-6, căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh của các trường cũng như số liệu đăng ký NV 1, phụ huynh học sinh và học sinh có thể điều chỉnh NV 1.

Là người có chuyên môn, kinh nghiệm và luôn theo sát kỳ thi tuyển sinh 10, thầy Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1) đã đưa ra một số hướng dẫn để thí sinh căn cứ điều chỉnh NV vào lớp 10 sao cho phù hợp với năng lực của mình.

Thầy Minh cho biết trúng tuyển vào trường THPT công lập không phải do diểm cao hay thấp mà do tổng điểm tuyển sinh của mình có đáp ứng được điểm chuẩn của 1 trong các trường mà mình chọn lựa NV.

Làm thế nào để chọn NV phù hợp, không phải hối hận vì rớt cả 3 NV vào trường công lập? Mặc dù quy chế tuyển sinh lớp 10 không có gì thay đổi so với nhiều năm trước nhưng đối với học sinh và phụ huynh học sinh cuối cấp mỗi năm đều là vấn đề mới và lúng túng khi đưa ra quyết định.

Làm sao chọn 3 NV tuyển sinh lớp 10 thường, các NV lớp chuyên & tích hợp một cách phù hợp để ít nhất đậu được 1 trường công lập là điều học sinh luôn mong muốn.

Để đạt được mục đích này, nguyên Hiệu trưởng trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1) đã đưa ra một số yếu tố học sinh cần tham khảo trước khi điều chỉnh NV.

 Thầy Trần Mậu Minh lập bảng so sánh điểm chuẩn NV1 trong 2 năm gần nhất để học sinh tham khảo.

Thứ nhất, học sinh cần phải đánh giá được thực lực của bản thân có thể đạt được bao nhiêu điểm trong kỳ thi tuyển sinh 10. Học sinh có thể lấy điểm 3 môn văn, toán, ngoại ngữ trong học kỳ 2 để tính thử theo cách tính điểm tuyển sinh 10. Bởi đây là kỳ thi cuối năm học và thường do phòng giáo dục ra đề nên tương đối  sát với đề thi lớp 10. Kết quả nào nên trừ hao 10-15% vì đề thi tuyển sinh 10 sẽ có phân loại học sinh nên khó hơn. Bên cạnh đó, học sinh cũng nên tham khảo ý kiến của giáo viên bộ môn.

Khi đã đánh giá được tương đối thực lực của mình, học sinh nên đối chiếu với điểm chuẩn các NV của các trường THPT rồi xem tương ứng với trường nào.

Khi đã chọn được NV ban đầu, học sinh cần tham khảo thêm chỉ tiêu tuyển sinh của trường đó năm nay tăng hay giảm so với năm rồi. Nếu chỉ tiêu các trường tăng hơn năm ngoái thì NV đó có thể xem là “an toàn”. Tuy nhiên, nếu chỉ tiêu năm nay trường đó giảm, học sinh cũng nên cân nhắc lại NV đã chọn.

Một yếu tố cũng rất quan trọng là tỉ lệ chọi 1 trường. Sau khi học sinh đăng ký NV xong thì Sở GD&ĐT sẽ công bố số liệu đăng ký NV 1 ban đầu và cho phép HS điều chỉnh lần cuối. Căn cứ vào bảng số liệu này so với chỉ tiêu tuyển sinh của các trường có thể tính ra tỉ lệ chọi từng trường để cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng.

Nói chung, các yếu tố để học sinh cân nhắc khi điều chỉnh NV tuyển sinh 10 là thực lực của học sinh so với điểm chuẩn năm trước của các trường THPT, chỉ tiêu tuyển sinh và tỉ lệ chọi của từng trường THPT.

“Khi chọn 3 NV tuyển sinh 10 các trường THPT, học sinh cần lưu ý NV2 phải thấp hơn NV1 từ 3 điểm trở lên (vì điểm chuẩn NV2 của 1 trường có thể cao hơn điểm chuẩn NV1 là 1 điểm và điểm chuẩn có thể biến động so với năm trước) và NV3 phải thấp hơn NV2 từ 3 – 4 điểm để an toàn đậu được vào 1 trường công lập”, thầy Minh lưu ý thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm