Tuần lễ Thiên văn quốc tế 2008: Vì mục đích hoà bình thế giới

Poster chính thức của TLTVQT2008
Poster chính thức của TLTVQT2008

Đây là một hoạt đồng thường niên nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá các chương trình nghiên cứu vũ trụ và lợi ích có được từ đó, đồng thời khuyến khích sự quan tâm của toàn xã hội về việc sử dụng công nghệ vũ trụ cho phát triển bền vững. Năm 1999, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chính thức công bố Tuần lễ Thiên văn quốc tế (World Space Week - WSW) trên phạm vi toàn cầu.

Lễ kỷ niệm này được tổ chức dưới sự hướng dẫn của Uỷ ban Liên hiệp quốc về sử dụng không gian vũ trụ vào mục đích hoà bình (COPUOS) và văn phòng của Liên hiệp quốc về các vấn đề không gian vũ trụ (OOSA) tại Viên - Áo cùng với Hiệp hội quốc tế tổ chức tuần lễ vũ trụ SIA - một trong những tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ lâu đời nhất về đào tạo các khoa học không gian vũ trụ có trụ sở tại Houston, Texas, Hoa Kỳ.

Có nhiều tổ chức quốc tế và cá nhân trên toàn thế giới tham gia các hoạt động kỷ niệm WSW, bao gồm: Các Viện bảo tàng khoa học, ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, các câu lạc bộ thiên văn học, các uỷ ban chịu trách nhiệm về không gian vũ trụ thuộc chính phủ và nhiều các tổ chức, cá nhân khác có khả năng tổ chức các hoạt động trong cộng đồng, phổ biến nhằm nâng cao sự quan tâm của sinh viên, học sinh, các tổ chức và cá nhân khác trong việc nghiên cứu các vấn đề về thiên văn học, không gian vũ trụ...

Năm 2008, Tuần lễ Thiên văn quốc tế mang chủ đề “Khám phá Vũ trụ” - Exporing The Universe. Tại Việt Nam, hoạt động này sẽ được tổ chức trên cả ba miền:

Tại Hà Nội: Sáng Chủ nhật (5/102008) sẽ diễn ra Chương trình "Khai mạc Tuần lễ thiên văn quốc tế" do Viện Viện Công nghệ Vũ trụ - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức tại Hội trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Hội Thiên văn nghiệp dư Hà Nội (HAS) và Hội sinh Viên khoa Vật lý - ĐH - SP Hà Nội cũng sẽ tổ chức chương trình "Khám phá không gian" và "Đêm quan sát thiên văn" dành cho giới trẻ, học sinh, sinh viên thủ đô vào chiều và tối 5/10 tại ĐH Sư phạm Hà Nội và Quảng trường SVĐ Mỹ Đình.

Tại Đà Nẵng: CLB Thiên văn Bách khoa phối hợp với khoa Vật lý – ĐHSP Đà Nẵng và Đoàn TNCSHCM trường ĐHBK Đà Nẵng tổ chức Gala Thiên văn mang tên “Starrynight” tại Hội trường khu F – ĐHBK Đà Nẵng.

Tại TP.HCM: Ngày hội "Thế giới Vũ trụ" do Câu lạc bộ Thiên văn trẻ Tp. HCM tổ chức vào ngày 5/10 , dự kiến tại Viện Khoa học và Công nghệ Tp.HCM.

Năm nay, cùng với 3 đơn vị tổ chức, thì còn có nhiều hoạt động kỉ niệm khác tại các địa phương khác như: Pleiku, Khánh Hòa, Phan Thiết...

Theo Hoài Đảm ( VTV)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập.