Tư vấn tuyển sinh: Ngành kế toán có tuyển khối C không?

Ngày 18-3, tại Trường ĐH Cần Thơ, Bộ GD&ĐT, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) cùng báo Tuổi Trẻ chủ trì phối hợp với Trường ĐH Cần Thơ tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp năm 2018.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại ĐH Cần Thơ gồm ba khu vực tư vấn chuyên sâu. Một là nhóm ngành khoa học xã hội, y dược, công an, quân đội, luật, sư phạm, ngoại ngữ…; hai là nhóm ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, ngân hàng, kỹ thuật công nghệ, nông lâm, giao thông, điện tử…; ba là khu vực tâm lý sức khỏe, gỡ rối hướng nghiệp - chọn lối vào đời.

Một học sinh hỏi bạn bị cận 1 đi-ốp thì khi thi vào trường quân đội có phải "bắn mắt" không? Và được đại diện trường quân đội trả lời là khối ngành kỹ thuật trong quân đội thì tuyển học sinh cận từ 3 đi-ốp trở lại, những ngành chính trị, chỉ huy thì phải "bắn mắt". Ảnh: NN

Tại ngày hội tư vấn, PGS-TS Trần Văn Nghĩa (đại diện Bộ GD&ĐT) đã thông tin nhanh đến các học sinh và phụ huynh những điểm mới của tuyển sinh năm 2018. Một số điểm đáng chú ý như điểm làm tròn đến hai chữ số thập phân với tất cả môn. Về bài thi tổ hợp nếu thí sinh đã chọn cả hai bài thì phải làm cả hai bài. Thời gian giữa các bài thi thành phần rút ngắn xuống còn 10 phút. Điều kiện để bảo lưu bài thi thành phần, bài tổ hợp là không có môn dưới 5 điểm…

Điểm ưu tiên khu vực năm nay giảm 1/2 đối với tất cả khu vực so với năm trước. Điểm xét tuyển năm nay lợi hơn mọi năm vì lấy điểm tổng ba môn, cộng điểm ưu tiên, rồi mới làm tròn đến hai chữ số thập phân nên độ chênh lệch còn 0,01 điểm.

Một điểm nữa ông Nghĩa cũng lưu ý học sinh là năm nay cho các trường tự quyết định điểm ngưỡng đầu vào nên trường nào mà hạ điểm này thấp quá thì các em không nên chọn vì học xong chưa chắc có việc làm.

Câu trả lời của các thành viên ban tư vấn (nhóm ngành 1) hầu hết làm hài lòng các học sinh và phụ huynh. Ảnh: NN

Trong phần tư vấn ở nhóm ngành 1, rất nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm đến các trường quân đội, công an và y dược. Em Trần Thị Hồng Tươi (Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Vĩnh Long) hỏi điều kiện thi vào trường y trong quân sự có xét lý lịch ba đời hay không, điểm xét tuyển năm trước là bao nhiêu? Đại diện trường quân đội trả lời học viện quân y xét tiêu chuẩn chính trị như các trường quân sự khác là học sinh thi vào phải là đoàn viên và có đủ điều kiện để sau này được kết nạp Đảng, lý lịch vẫn xét ba đời, điểm chuẩn học viện quân y với nữ năm vừa rồi là 28,5 điểm.

Có bạn hỏi ngành kế toán có tuyển khối C không? TS Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, cho biết ông có đọc trên mạng thấy thông tin có trường tuyển ngành kế toán khối C nên đề nghị bạn lên mạng tìm hiểu. Tuy nhiên, theo TS Hạ, học kế toán là liên quan đến việc tính toán mà tư duy toán không tốt thì rất khó để học và làm việc.

Bạn Phạm Hoàng Học đến từ một trường THPT tại TP Vị Thanh (Hậu Giang) hỏi muốn vào học ngành công an thì tiêu chuẩn là gì? Đại diện Phòng Tổ chức Công an TP Cần Thơ cho biết bạn phải dự thi kỳ thi quốc gia THPT và phải đăng ký sơ tuyển ngành công an, học bạ phải có học lực từ khá trở lên, hạnh kiểm tốt.

Một học sinh hỏi học ngành dinh dưỡng của ĐH Y Dược TP.HCM ra làm gì? Đại diện trường này cho biết ngành dinh dưỡng đúng là ngành mới mở, khi học ra các bạn sẽ làm việc tại các bệnh viện để tính toán chế độ dinh dưỡng và quá trình chăm sóc bệnh nhân như thế nào để quá trình điều trị được tối ưu, không xảy ra tương tác giữa thuốc điều trị và thực phẩm dinh dưỡng của bệnh nhân…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm