Từ tiếp sức qua đường dây nóng tới "tìm trẻ lạc"

Đã có không ít những kỉ niệm vui buồn được bộc bạch bởi chính các tình nguyện viên TSMT được chúng tôi ghi lại qua đợt tình nguyện năm nay

Từ tiếp sức qua điện thoại !

Không chỉ tư vấn cho các thí sinh tại các địa điểm được phân công, đội TSMT cổng Nguyễn Huệ, ĐH Khoa học Huế đã nảy ra ý tưởng thành lập số điện thoại nóng để tiếp sức cho thí sinh 24/24 giờ thông qua điện thoại. Vậy là đội đã lấy số điện thoại của đội trưởng làm số điện thoại nóng, mỗi khi tư vấn trực tiếp tại bàn cho thí sinh, các tình nguyện viên đều phát một mẫu giấy trong đó có ghi “số điện thoại nóng” và tên đội để thí sinh có thể liên lạc mỗi khi cần.

Từ số điện thoại này, các tình nguyện viên đã trực tiếp tư vấn cho các thí sinh và người nhà từ chuyện đường đi, địa điểm thi cho đến chuyện chủ nhà trọ ép giá phòng, dồn thí sinh... Bạn Lê Ngọc Hiển, đội trưởng đội TSMT cổng Nguyễn Huệ, trường ĐH Khoa học Huế cho biết : “Ban đầu mình nảy ra ý tưởng và được cả đội ủng hộ, dần dần số điện thoại được nhiều thí sinh biết đến và gọi điện tư vấn làm mình thấy rất hạnh phúc vì đã có ý tưởng hữu ích”.

Đặc biệt, thông qua điện thoại các tình nguyện viên tiếp sức đã tư vấn chỗ ở miễn phí cho các thí sinh dự thi tại các hội đồng thi ngoại thành TP Huế. Bà Trần Thị Xuyến (Gio Linh, Quảng Trị) đưa con đi thi tại hội đồng thi THPT Đặng Huy Trứ cho biết : “Nhờ có sự tư vấn tận tình của mấy chú tình nguyện viên thông qua điện thoại mà hai mẹ con tui có chỗ ăn ở miễn phí thuận tiện cho con gái an tâm dự thi.”

Từ tiếp sức qua đường dây nóng tới "tìm trẻ lạc" ảnh 1
Các tình nguyện viên đang tư vấn cho thí sinh
trước cổng trường ĐH Khoa Học Huế.

Những chuyện bên lề

Bạn Nguyễn Xuân Tùng, thành viên đội xe thồ tình nguyện TSMT kể lại câu chuyện chở thí sinh đến xin ở trọ miễn phí tại đường Lê Ngô Cát (TP Huế).

“Chiều ngày 7-7 mình được đội phân công chở thí sinh Nguyễn Thị Minh đến từ Quảng Ngãi dự thi vào ĐH Sư phạm Huế đến một nhà trọ miễn phí gần địa điểm tại đường Lê Ngô Cát. Vì địa điểm thi xa trung tâm thành phố nên mình phải chở Minh đến đó. Đến nơi thí sinh thấy hoang vu, nhà dân thưa thớt mà phải ở một mình ở nhà người lạ nên Minh bỗng tủi thân khóc. Càng an ủi, Minh càng khóc nhiều hơn, cuối cùng mình phải chở thí sinh về lại trung tâm TP và quyết định đưa đón thí sinh đến địa điểm thi vào các ngày thi”.

Còn đối với đội TSMT trường Đại học Kinh tế Huế thì việc túc trực cả ngày lẫn đêm tại sân ga Huế để đưa đón thí sinh đã tạo ra nhiều kỉ niệm cho các tình nguyện viên. Bạn Trọng Bình, tình nguyện viên đội TSMT tại ga Huế kể lại : “Sau 12 giờ, các phòng trọ, ký túc xá đều đóng cửa nên các thí sinh đi các chuyến tàu đêm đến Huế đều phải ở lại ga ngủ cùng với đội. Nói là ngủ chứ thực ra thấy đội TSMT sinh hoạt vui quá nên các thí sinh cũng quên đi sự mệt mỏi mà tham gia sinh hoạt cùng đội, đến sáng đội mới đưa các thí sinh đến các nhà trọ được”.

Bạn Trần Đức Minh Trí, đội trưởng đội TSMT tại bến xe phía Nam TP Huế kể lại những ngày tiếp sức tại bến xe luôn luôn là những ngày bận rộn vì đây là nơi tiếp đón một lượng lớn thí sinh đến từ các tỉnh thành phía Nam đến Huế dự thi.

Bên cạnh công việc bận rộn đội cũng bắt gặp những câu chuyện cảm động. Chiều ngày 6/7, đội tiếp nhận một cháu bé tên Châu (8 tuổi) bước xuống chuyến xe Đà Nẵng – Huế với gương mặt sợ hãi. Mặc dù các thành viên trong đội đã cố gắng hỏi chuyện nhưng Châu chỉ khóc và im lặng. Cuối cùng các tình nguyện viên đã đưa Châu đến bàn tiếp sức ngồi uống nước, mua trái cây cho Châu và trấn an tinh thần.

Sau đó, cu Châu mới bình tĩnh lại và kề rằng em bị bố mẹ mắng và đuổi em ra Huế sống với chị gái. Một mình em đã tự mình lên xe nhưng khi bước xuống bến xe, vì thấy quá đông đúc nên em đã rất sợ hãi và quên địa chỉ nhà chị gái. Sau khi hỏi được địa chỉ, các tình nguyện viên TSMT đội bến xe đã đưa em đến đúng nhà chị gái trong niềm vui của cả hai chị em.

Từ tiếp sức qua đường dây nóng tới "tìm trẻ lạc" ảnh 2
Các tình nguyện viên TSMT trường ĐH Khoa học
hướng dẫn thí sinh lên xe buýt miễn phí

Còn tại điểm TSMT tại cổng trường ĐH Khoa học Huế có một cuốn sổ nhật ký, trong đó ghi chéo lại tất cả các công việc diễn ra trong ngày mà đội đã làm được. Trong cuốn sổ nhật ký công việc ấy có đoạn viết : “... vậy là từ ngày ra quân đến giờ chúng mình đã tiếp sức cho hàng ngàn thí sinh và người nhà, nhưng đặc biệt hơn là chúng mình đã sử dụng tiếng Anh để trực tiếp tư vấn cho gần 20 du khách nước ngoài. Nói chuyện với người Tây run thật... Nhưng mà cả đội vẫn vui vì đã giúp đỡ được các du cách và nhận được những nụ cười thật tươi và câu nói cảm ơn tù các du khách”.

Đội TSMT trường ĐH Khoa Học Huế vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại chuyện sáng 9/7 tại hội đồng thi trường Đại học Khoa học A. Cả đội đang chăm chú chỉ dẫn các phòng thi cho thí sinh chuẩn bị vào làm bài thi môn Toán thì có một thí sinh ôm bụng khóc chạy vào nhà vệ sinh nữ và ngất xỉu trong đó. Cả đội hốt hoảng đưa thí sinh ra ngoài bôi dầu, cho uống thuốc giảm đau và thí sinh đã kịp hồi phục sức khỏe và vào phòng thi chỉ 15 phút trước khi phát đề.

Chia tay các tình nguyện viên TSMT của Đại học Huế khi kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay tại Huế đã diễn ra an toàn và nghiêm túc. Thiết nghĩ, để có được những thành công đó có một phần không nhỏ công lao của các tình nguyện viên áo xanh TSMT.

Theo Lê An Thái - Đại Dương ( Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm