Từ năm học 2020-2021, không tổ chức học trước ngày khai giảng

Từ năm học 2020-2021, không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng

Các trường không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng, thời gian tập trung học sinh (HS) để chuẩn bị cho khai giảng năm học mới sớm nhất là ngày 1-9.

“Báo chí nếu có phát hiện trường hợp nào không thực hiện đúng quy định về tựu trường, thông tin cho Bộ GD&ĐT, bộ sẽ kiểm tra, xử lý” - ông Trần Quang Nam, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ GD&ĐT, nói.

Đối với trường tư thục, năm học 2020-2021 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 kết thúc năm học muộn nên các trường tư thục có thể báo cáo với Sở GD&ĐT về thời gian tập trung HS đến trường. Tuy nhiên, các trường cần lưu ý dành thời gian cho HS được nghỉ hè trong bối cảnh kết thúc năm học muộn.

Ông Trần Quang Nam, Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT, trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: TTTT

Năm học 2020-2021, bộ sẽ tiếp tục rà soát, tinh giản nội dung để tránh cho HS chịu nhiều áp lực cũng như dành thời gian cho các em có hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường. Theo đó, thời gian thực học cho cấp THCS, THPT sẽ được điều chỉnh còn 35 tuần, giảm hai tuần so với thời lượng 37 tuần hiện nay và bằng với thời gian học của bậc tiểu học. Qua đó, tăng thời gian tổ chức các hoạt động trải nghiệm và tăng thời gian nghỉ hè cho giáo viên và HS.

Tại cuộc họp báo, Bộ GD&ĐT cũng cho biết đang dự thảo quy chế dạy học trực tuyến nhằm hỗ trợ việc dạy học, nhất là trong những tình huống đặc biệt như bùng phát dịch COVID-19 vừa qua.

Về việc chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2020, theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi năm nay giảng viên ĐH sẽ không tham gia vào công tác coi thi, chấm thi như mọi năm nhưng sẽ được huy động để tham gia các đoàn thanh tra của bộ, của sở triển khai công tác kiểm tra, thanh tra tất cả khâu của kỳ thi. Sẽ có hơn 6.000 giảng viên ĐH được huy động thực hiện nhiệm vụ này. Đặc biệt, năm nay sẽ có thêm Thanh tra Chính phủ, thanh tra tỉnh tham gia giám sát kỳ thi.

Trước thông tin lo ngại về tính trung thực, khách quan khi kỳ thi giao về cho địa phương tổ chức, theo Bộ GD&ĐT, lo ngại là có cơ sở. Để giải quyết vấn đề này, bộ sẽ tăng cường các giải pháp kỹ thuật, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra. Bộ đặt ra yêu cầu rất cụ thể đối với cán bộ, giảng viên ĐH được trưng tập làm công tác thanh tra, kiểm tra. Nếu trường nào cử cán bộ không đảm bảo tiêu chuẩn thì hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm trước bộ trưởng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm