Tự chủ để nâng cao chất lượng đại học

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý như vậy tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, ngày 11-11.

Phó Thủ tướng nhìn nhận đại học là môi trường tự học nên đòi hỏi sinh viên phải nỗ lực để vươn lên. Sinh viên phải trở thành những công dân toàn cầu đúng nghĩa, với những kỹ năng và tác phong công nghiệp trong công việc, nghiên cứu.

Về phía trường đại học, Phó Thủ tướng cho rằng trao quyền tự chủ cho đại học phải gắn liền với trách nhiệm giải trình của nhà trường, đồng thời đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục đại học chất lượng cao cho mọi người, đặc biệt cho gia đình chính sách, người nghèo.

Ông Đam đánh giá giải pháp nâng cao chất lượng đại học là thực hiện tự chủ đại học. Tự chủ đại học không phải là tự chủ tài chính, nghĩa là Nhà nước không cấp tiền cho đại học, mà bản chất thực sự của tự chủ đại học là tự quản trong đại học, bỏ chủ quản từ bộ chủ quản.

TS Nguyễn Thiên Tuế, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết đây là năm thứ hai và cũng là năm cuối trường thực hiện cơ chế tự chủ theo quyết định của Thủ tướng.

Ông Tuế cho rằng thời gian thí điểm hai năm chưa thể đánh giá hết những hiệu quả và khó khăn của quá trình thực hiện, theo đó người đứng đầu nhà trường đề nghị Chính phủ xem xét kéo dài thời gian thí điểm đến năm 2020. 

Dịp này, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đón nhận huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm