TTCP chỉ rõ sai phạm tại một đề án của Bộ GD&ĐT

Ngày 6-1, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có thông báo Kết luận thanh tra việc thực hiện đề án “Củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) giai đoạn 2011-2015” tại Bộ GD&ĐT.

Theo kết luận thanh tra, ngoài những mặt đạt được, quá trình thực hiện đề án còn tồn tại nhiều thiếu sót, vi phạm.

Cụ thể, ban chỉ đạo đề án hoạt động còn mang tính hình thức. Những tồn tại, vướng mắc của các địa phương chưa kịp thời phát hiện, chưa có biện pháp hữu hiệu để xử lý như: kế hoạch sử dụng học sinh dân tộc, chậm cấp kinh phí, chế độ ăn, thưởng cho học sinh DTNT,…

Đề án không có nội dung cung cấp trang thiết bị dạy học cho các trường được xây mới, dẫn đến cơ sở vật chất của các trường không đồng bộ; không quy định rõ trách nhiệm của UBND tỉnh trong việc tổ chức và huy động các nguồn lực tại địa phương để lồng ghép thực hiện đầy đủ các hoạt động của đề án.

Việc bố trí nguồn vốn cho các dự án đã được phê duyệt còn chậm, thiếu, dẫn đến nhiều dự án kéo dài thời gian thực hiện so với kế hoạch đề ra; có dự án không thể triển khai được sau khi phê duyệt, gây lãng phí trong đầu tư. Các hạng mục công trình đầu tư xây dựng thuộc hoạt động 1 đạt tỉ lệ rất thấp so với mục tiêu đề ra của đề án (mới đạt 31,9%).

TTCP phát hiện nhiều sai phạm tại đề án củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2011-2015 của Bộ GD&ĐT. Ảnh: Internet

Việc tổ chức bồi dưỡng về tiếng dân tộc thiểu số và tập huấn về công tác hướng nghiệp, tư vấn nghề và dạy nghề truyền thống đạt tỉ lệ rất thấp so với mục tiêu của đề án (58,57% và 21,43%).

Việc kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện đề án trong phạm vi cả nước còn hình thức, chủ yếu là hướng dẫn, ghi nhận những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện đề án tại địa phương.

Theo TTCP, những thiếu sót, khuỵết điểm trên cho thấy Bộ GD&ĐT và Ban điều hành đề án thực hiện chưa đầy đủ nhiệm vụ theo quy định.

Tại 12 tỉnh, thành thuộc diện thanh tra, kết luận thanh tra nêu rõ các địa phương này tồn tại nhiều thiếu sót. Trong đó, việc thực hiện đầu tư xây dựng bổ sung cho các trường PTDTNT đạt tỉ lệ thấp (67%). Các trường PTDTNT được đầu tư xây dựng mới nhưng chưa hoàn thiện các hạng mục để đưa vào sử dụng chiếm tỉ lệ cao (38%)... Các thiếu sót, khuyết điểm trên cần kiểm điểm, chấn chỉnh và rút kinh nghiệm kịp thời.

Vi phạm trong việc chấp hành quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản còn khá phổ biến. Tổng số tiền vi phạm được phát hiện qua thanh tra 56 dự án là hơn 8,1 tỉ đồng.

Một số vi phạm khác cũng được phát hiện như: phân bổ vốn, mua sắm trang thiêt bị dạy học, quy định định mức xây dựng cơ bản không đúng quy định dẫn đến làm chậm tiến độ thực hiện đề án, gây thất thoát lãng phí ngân sách nhà nước.

Từ những vi phạm trên, Tổng TTCP đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý về hành chính đối với các đơn vị liên quan.

Trong đó, Bộ GD&ĐT rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo để xảy ra các thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong quá trình thực hiện các hoạt động của đề án. Kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có những vi phạm liên quan.

Về phía UBND 12 tỉnh, tổ chức rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân liên quan có vi phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm