TS Lê Bá Khánh Trình kể chuyện đoàn thi toán quốc tế

gặp lại, thần đồng, toán học, Olympic, quốc tế, Lê Bá Khánh Trình
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga (ngoài cùng bên phải) và Cục trưởng Cục Khảo thí&Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh (ngoài cùng bên trái) chúc mừng các thầy cô trong đoàn đưa thí sinh dự thi IM) 2014 trở về tại sân bay Nội Bài trưa 14/7. (Ảnh: V.Chung)

Phát biểu ở sân bay Nội Bài trong buổi đón đoàn trở về từ Cape Town (Nam Phi) chiều 14/7, thầy Trình cho biết: Kết quả năm nay so với năm trước không chênh lệch đáng kể (thấp hơn 1 chút - năm ngoái có 3 HC Vàng, 3 HC Bạc).

Tuy nhiên, đề thi năm nay không dễ hơn năm trước.

Ngày đầu tiên, các thí sinh làm bài khá tốt (có 2 em làm được hết cả 3 bài,  còn lại làm được 2 bài).

Ngày thứ hai thì đề khó hơn nên chỉ có 2 em làm trọn vẹn được 2 bài, những em còn lại làm được hơn 1 bài.

Sau 2 ngày thi,đoàn cảm thấy rất khó khăn bởi với kết quả làm bài như vậy thì thành tích sẽ như thế nào? Một điều khá may mắn đã xảy ra...

Khi chấm thi xong, đoàn Việt Nam biết kết quả: có 1 em đạt 34 điểm, 1 em đạt 32 điểm, 1 em đạt 29 điểm, 2 em đạt 22 điểm và 1 em đạt 18 điểm. Dự kiến trong trường hợp trên 30 điểm mới đạt giải vàng thì đoàn Việt Nam chỉ có 2 em.

gặp lại, thần đồng, toán học, Olympic, quốc tế, Lê Bá Khánh Trình

TS Lê Bá Khánh Trình thuật lại câu chuyện của đoàn học sinh Việt Nam tham gia IMO 2014 (Ảnh: Văn Chung).

Khi tổng kết, đoàn rất hồi hộp. Kết quả là giải vàng nằm giữa mức điểm 30 và 29, giải bạc nằm giữa mức điểm 23 và 22.

Lúc các trưởng đoàn chọn biểu quyết thì có một số ý kiến chọn đầu trên đối với giải vàng và bạc là 30 và 23. Tuy nhiên, số người bầu chọn chặn dưới là 29 và 22 chiếm đa số.

“Khi biết kết quả như vậy, chúng tôi rất mừng bởi vì thành tích vượt qua cả sự mong đợi. Đây là sự là may mắn, bởi chúng ta có 3 em rơi vào “lát cắt” vừa đủ để đạt giải. Quan đây cho thấy, ngoài sự cố gắng của vượt bậc của các em thì cũng cần yếu tố may mắn” - TS Lê Bá Khánh Trình thuật lại.

Trong kỳ ôn luyện đội tuyển, thầy Lê Bá Khánh Trình (Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP.HCM) hay PGS Lê Anh Vinh (Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội),…đã "4 cùng" (cùng ăn cùng ở, cùng học và cùng chiến đấu) với các học trò mê toán.

Có những năm đưa học sinh đi thi đấu, các thầy cô chính là những người đấu tranh để giành từng điểm phẩy, ý đúng cho học sinh Việt Nam. Thầy cô như những người cha người mẹ ăn ở, động viên cùng học trò suốt thời gian đến 4-5 tháng từ ôn luyện đến khi thi đấu, trở về.

Theo Văn Chung (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm