Truyền lửa cho học trò bằng sân khấu hóa lịch sử

“Đến từng tuổi này khi đi nghe nói chuyện văn hóa, có nhiều vấn đề mà hôm nay tôi mới được biết. Tôi đã đề nghị được mang toàn bộ chương trình này về để nói cho học trò của trường”. Đó là những chia sẻ hết sức chân tình của thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (TP.HCM) tại buổi vinh danh văn hóa lần thứ 17 của CLB Nghiên cứu và Vinh danh văn hóa Nam Bộ.

Diễn giả văn hóa Hồ Nhựt Quang giới thiệu bức tranh về lịch sử mà anh tự vẽ.

Diễn giả văn hóa Hồ Nhựt Quang giới thiệu bức tranh về lịch sử mà anh tự vẽ.

Mở đầu buổi nói chuyện, diễn giả văn hóa Hồ Nhựt Quang giới thiệu khái quát về các giai đoạn lịch sử từ thời Hùng Vương Hữu Lễ, thời Âu Lạc – An Dương Vương, thời kỳ Bắc Thuộc... Điều đặc biệt là anh không đi sâu chi tiết về các mốc thời gian con số, trận thắng mà tập trung nhấn mạnh những giá trị văn hóa toát lên của con người qua từng thời kỳ, các lễ nghi, đức tính cao đẹp, sự hy sinh của người phụ nữ, nghị lực ý chí tự cường của dân tộc qua từng trang sử.

Kết hợp với thuyết trình là các tiết mục văn nghệ minh họa tái hiện lại hình ảnh Thái Hậu Dương Vân Nga, danh tướng nhà Trần Bình Trọng, Thủ Khoa Huân...

Thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du chia sẻ

Thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du chia sẻ khi tham gia chương trình.

“Tôi đã đặt hàng chương trình này về nói chuyện với học sinh của nhà trường để các em có cơ hội được nghe, được nhớ lịch sử một cách sinh động, giúp các em cảm thấy gần hơn với lịch sử. Từ đó, việc học lịch sử với các em không còn nặng nề, nhàm chán như hiện nay nữa” - thầy Phú nhấn mạnh.

Cùng quan điểm trên, thầy Lữ Ngọc Đồng - Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Quang Khải nói thêm qua buổi xem hôm nay mới thấy rằng không phải ai cũng hiểu hết văn hóa dân tộc mình. Văn hóa dân tộc còn thì đất nước còn. “Tôi mong qua những lời diễn giả làm cho ta hiểu thêm, góp phần lưu truyền văn hóa dân tộc, thông qua đó kết nối nhắc nhở thế hệ trẻ giữ gìn bản sắc văn hóa cũng như giữ gìn đất nước của tiền nhân để lại”.                 

Kết hợp với thuyết trình là các tiết mục văn nghệ

Kết hợp với thuyết trình là các tiết mục văn nghệ tái hiện lại hình ảnh các nhân vật lịch sử.

Chương trình kết lại bằng những tràng vỗ tay của cả hội trường, cùng những lời chia sẻ sâu sắc từ người tham dự.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.