Trường “véo” tiền ngân sách đi du lịch nước ngoài?

Ngày 6/12/2012 vừa qua, đại diện Phòng GD&ĐT huyện Quỳnh Lưu đã họp cán bộ và toàn thể giáo viên Trường THCS Quỳnh Phương để thông qua hai biên bản thanh tra toàn diện về đơn vị này. Theo đó, kết quả thanh tra cho thấy nhà trường thu ủng hộ cơ sở vật chất mang tính chất cào bằng, các quy trình thực hiện chưa đúng nguyên tắc. Trong tài liệu giáo viên Trường THCS Quỳnh Phương cung cấp, trong 2 năm 2011 và 2012, đơn vị này đã có hàng chục khoản chi sai hoặc chưa thực hiện công khai các khoản chi theo đúng quy định.

Trường “véo” tiền ngân sách đi du lịch nước ngoài? ảnh 1

Ông Hồ Ngọc Liên - hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương - thừa nhận có sai phạm, nhưng sai phạm đến đâu thì đang chờ kết luận của đoàn thanh tra.

Ví dụ chi mua hoa quả phục vụ Tết Nguyên đán không có giấy biên nhận kèm theo; chi mua văn phòng phẩm không có danh sách phát; mua âm li không có phiếu nhập kho, xuất kho; cho thuê trang phục văn nghệ không có hợp đồng kèm theo; chi thanh toán khoán cho cán bộ đi công tác không có căn cứ và không có quy chế chi tiêu nội bộ; chi hội nghị công nhân viên chức sai quy định; chi bồi dưỡng kiểm kê cuối năm sai quy định; chi đóng bàn ghế không có dự toán kinh phí và không có ý kiến phụ huynh; chi mua giấy thi không có danh sách phát, chi dạy thay dạy ốm không có cơ sở thanh toán…

Nhiều giáo viên của trường còn cho biết, nhà trường đã lấy tiền ngân sách, học phí của học sinh để cho giáo viên đi du lịch ở Trung Quốc.

Ông Hồ Ngọc Liên - Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương - thừa nhận có sự việc trên. Ông Liên nói: “Theo quy định, các giáo viên được lấy tiền từ ngân sách để đi tham quan học hỏi nhưng ở trong nước. Còn đi nước ngoài thì phải tự đóng góp 100%. Điều này chúng tôi không rõ nhưng nếu biết thì sẽ đi trong nước thôi. Nhiều giáo viên cũng bảo nếu phải đóng nhiều tiền thế thì không đi. Việc chi sai này tôi sẽ tự nhận trách nhiệm và khuyết điểm”.

Tại buổi làm việc, trả lời PV về hàng loạt khoản thu - chi sai phạm, ông Liên thừa nhận: “Tôi thừa nhận là có sai phạm, nhưng sai phạm đến đâu thì nhà trường đã báo cáo đầy đủ lên ban Thanh tra của Phòng Giáo dục huyện. Hiện đang trong quá trình chờ kết luận của đoàn thanh tra nên nhà trường sẽ không phát ngôn gì. Mọi thông tin nếu cần nắm biết rõ xin mời các anh lên phòng giáo dục huyện”.

Cũng theo các giáo viên phản ánh, việc chi các khoản ngân sách dạy thêm, học thêm của nhà trường không đúng văn bản của Nhà nước. Tại cuộc họp ngày 6/12, Thanh tra Phòng Giáo dục cũng đã thông qua biên bản rằng: Việc chi tiêu sai nguyên tắc được thể hiện trong năm 2011: Kinh phí thu hơn 3,9 tỷ đồng. Kinh phí đã quyết toán theo sổ sách hơn 3,4 tỷ đồng, trong đó chi ngân sách hơn 3,1 tỷ đồng. Số tiền chi sai nguyên tắc như tăng buổi cho giáo viên hơn 140 triệu đồng nhưng thực tế chỉ trả cho giáo viên gần 67 triệu đồng.

Năm 2012, tổng kinh phí thu và quyết toán hơn 4,3 tỷ đồng, trong đó chi từ nguồn ngân sách hơn 3,9 tỷ đồng. Số tiền chi sai quy định trả tăng buổi cho giáo viên năm học 2011-2012 trên phiếu chi hơn 130 triệu đồng nhưng thực tế trả gần 96 triệu đồng, chênh lệch hơn 30 triệu đồng; chi hỗ trợ công đoàn sai quy định 5 triệu đồng; chi trả tiền dạy thay, dạy thế cho giáo viên nghỉ sinh, nghỉ ốm, đi công tác không có cơ sở để thanh toán số tiền hơn 15 triệu đồng, chi tiền đi tham quan Trung Quốc trích từ ngân sách, học phí hơn 11 triệu đồng… Kết quả, hai năm 2011, 2012 tổng thu và chi hơn 7,8 tỷ đồng, trong đó chi sai nguyên tắc hơn 166 triệu đồng.

Trả lời về vấn đề, ông Võ Minh Kỳ - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quỳnh Lưu - cho biết: “Hiện chúng tôi đã rõ thông tin về sai phạm tại Trường THCS Quỳnh Phương và đang chờ kết luận cuối cùng của thanh tra để có hướng xử lý”.

Theo Lany Nguyễn - Tuệ Minh (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm