Trường thi “dậy sóng” biển Đông

Nhận định về đề thi văn, cô Hoàng Thị Thu Hiền (giáo viên văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) đánh giá cao cách đổi mới đề thi môn ngữ văn năm nay.

Phát huy tư duy độc lập

Theo cô Hiền, nội dung không nặng về tái hiện kiến thức như những năm trước, thể hiện được tinh thần đổi mới, độ khó vừa sức, phát huy được kỹ năng, tư duy độc lập của thí sinh (TS). Việc đưa vấn đề giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc vào đề thi thể hiện được tính thời sự của xã hội. Nội dung gắn liền giữa kiến thức văn học và thực tế; giáo dục tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ với vận mệnh của đất nước.

“Tôi rất thích phần đề này, không chỉ hay mà khi thi xong, chính những suy nghĩ của các em đã viết trong bài cũng nhắc nhở các em về nghĩa vụ đối với biển, đảo thiêng liêng và chủ quyền Tổ quốc” - cô Hiền nhấn mạnh.

Cô Dương Thu Trang (giáo viên văn Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, TP.HCM) cho rằng đề thi năm nay hay, đổi mới, có tính phân loại cao và kiểm tra chính xác năng lực của người học.

Các thí sinh vui mừng sau khi làm xong đề thi văn tại HĐT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM. Ảnh: HTD

Cụ thể, ở phần đọc hiểu, người học nắm được vấn đề của thời cuộc là việc Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển của Việt Nam. Từ đó, TS được thể hiện quan điểm của cá nhân thông qua khả năng nhận biết, thông hiểu và vận dụng kiến thức.

 “Tôi rất tâm đắc đề thi năm nay. Dù có nhiều thay đổi nhưng TS cảm thấy không bị đánh đố, mang hơi thở của cuộc sống. Các em học văn thì cũng phải nắm được vấn đề của thời cuộc chứ không chỉ trong sách vở. Với dạng đề này, năng lực của TS như thế nào sẽ làm được mức độ tương ứng nên không còn chỗ cho lối học vẹt như mọi năm nữa” - cô Trang nói.

Đề sử nhắc nhở trách nhiệm TS

Nhận định về môn lịch sử, cô Chu Thị Bích Ngà (nguyên Tổ trưởng Tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM) cho rằng cách ra đề của Bộ khiến TS và giáo viên rất phấn khởi. Nội dung chủ yếu là phần trọng tâm trong chương trình, không bắt buộc TS phải học thuộc lòng hoặc nhớ quá nhiều sự kiện như thông thường. Riêng câu 3 về vai trò của Liên Hiệp Quốc phát huy được tư duy của TS. Với cách liên hệ khéo léo đến tình hình biển Đông hiện nay, vừa thể hiện tính thời sự vừa nhắc nhở TS nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân trước những vấn đề của đất nước.

ThS Châu Thủy Tiên (giáo viên Trung tâm Luyện thi ĐH Miền Đông - Sài Gòn) nhận định đề thi năm nay mang tính khái quát. Riêng câu 3 mang tính thời sự và lý luận rất cao. Để làm được câu này, TS phải quan tâm đến tình hình thời sự diễn ra hằng ngày trên biển Đông, đồng thời phải liên hệ thực tiễn hiện tại để có câu trả lời phù hợp.

PHẠM ANH - PHONG ĐIỀN

 

Trích đề thi

Môn văn: I. Đọc hiểu: “Những ngày đầu tháng 5/2014, Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam, có những hành động hung hăng cản phá lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Trước tình hình đó, trái tim của hơn 90 triệu người dân Việt Nam ở trong nước, hơn 4 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên thế giới luôn nóng bỏng hướng về biển Đông, hướng về Hoàng Sa và Trường Sa, dõi theo từng tin tức được truyền đi từ hiện trường vụ việc.

Những ngày qua, chúng ta lại một lần nữa chứng kiến tinh thần yêu nước trong mỗi một người dân Việt Nam, kiều bào ta ở nước ngoài, thể hiện sự đoàn kết trong quyết tâm bảo vệ vùng biển, đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, lên án mạnh mẽ những hành động sai trái, phi lý của Trung Quốc. Tuy nhiên, trước tình hình hiện nay chúng ta phải bình tĩnh, sáng suốt nhận định những sự kiện đang diễn ra trên biển Đông để có hành động phù hợp”.

(Bình tĩnh, sáng suốt thể hiện lòng yêu nước - Nguyễn Thế Hanh, báo Giáo Dục & Thời Đại số 116 ra ngày 15-5 2014)     

Đề yêu cầu TS thực hiện ba ý, riêng ý thứ ba là: Viết một đoạn văn ngắn bày tỏ thái độ của anh/chị về sự kiện trên.

Môn lịch sử: Câu 3:a/ Trình bày những nguyên tắc hoạt động của tổ chức Liên hợp quốc. b/ Tại sao Liên hợp quốc xác định một trong những nguyên tắc hoạt động là giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình? Từ nguyên tắc này, hãy liên hệ với việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam hiện nay?”.

Tám giám thị bị đình chỉ công tác thi

Chiều 2-6, Bộ GD&ĐT đã có báo cáo nhanh về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT Trung ương, đánh giá ngày thi thứ nhất đã diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Toàn quốc có 64 đơn vị tổ chức thi, 2.352 hội đồng coi thi, huy động gần 116.000 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi. Cả nước có tám giám thị bị đình chỉ làm công tác thi, bốn TS hệ THPT và 10 TS hệ GDTX bị đình chỉ thi. Đề thi được bảo mật an toàn tuyệt đối. Các môn ngữ văn, vật lý, lịch sử, mỗi môn đều có tổng số 907. 912 TS dự thi, đạt tỉ lệ 99,75% so với số TS đăng ký. Theo Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Huy Bằng, Phó Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, số TS vi phạm quy chế thi chủ yếu là do mang điện thoại di động vào phòng thi. “Ở một số tỉnh còn có hiện tượng mang điện thoại di động trái phép vào khu vực thi và đã bị xử lý rất nghiêm theo quy định” - ông Bằng nói.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập.