BÌNH THUẬN:

Trường lờ quy định, giảng viên chịu thiệt

Trên đề nghị của các trường, ngày 22-12-2009, liên sở Tài chính - Nội vụ có công văn gửi UBND tỉnh đề nghị thanh toán tiền dạy vượt giờ cho giảng viên các trường Chính trị tỉnh, Cao đẳng Y tế và Cao đẳng cộng đồng Bình Thuận. Ngay lập tức, UBND tỉnh có văn bản bác bỏ đề nghị, không thanh toán.

Có điều này vì ngày 9-9-2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính đã ký một thông tư liên tịch hướng dẫn việc thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập.   

Theo đó, để các nhà giáo có thời gian nghiên cứu, đầu tư cho việc giảng dạy có chất lượng, thông tư quy định: số giờ dạy thêm được tính trả tiền lương dạy thêm giờ không quá 200 giờ tiêu chuẩn/năm. Thông tư này được gửi đến UBND và sở giáo dục các tỉnh, thành trên toàn quốc thực hiện.

Thế nhưng tại Bình Thuận, ba trường trên không hề áp dụng hoặc triển khai cho giảng viên biết. Và thế là suốt năm học 2008-2009, ban giám hiệu các trường này tiếp tục hợp đồng với giảng viên dạy thêm giờ cho sinh viên có tổng số giờ giảng dạy vượt hơn 200 tiết theo quy định lên tới cả chục ngàn giờ, với số tiền phải thanh toán hàng trăm triệu đồng. Chỉ tại Trường Cao đẳng cộng đồng Bình Thuận, tổng số tiền dạy vượt giờ của giảng viên trên 350 triệu đồng, trong đó người cao nhất khoảng 30 triệu đồng, người ít cũng khoảng 5 triệu đồng, tương ứng với khoảng 8.000 giờ dạy thêm. Nhiều giảng viên cho biết họ lao động cật lực cả năm học, cứ nghĩ đây là số tiền sẽ dành lo tết nhưng không ngờ có nguy cơ mất trắng.

Nhiều giảng viên trong danh sách dạy vượt giờ nhưng không được nhận tiền cho biết nếu trường không giải quyết thỏa đáng, họ sẽ khiếu kiện đến cùng.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm