Trường khóc - cười khi xóa dạy - học thêm

Giáo dục

Trường khóc - cười khi xóa dạy - học thêm

(PL)- Giáo viên có thể bị đuổi việc nếu vi phạm về dạy thêm, học thêm.

Bản tin liên quan

Tại buổi làm việc của Sở GD&ĐT TP.HCM với Ban Văn hóa-Xã hội của HĐND TP.HCM sáng 31-8, các đại diện nhà trường đều cho rằng sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP nhưng đề nghị cần có lộ trình phù hợp để không ảnh hưởng đến việc học của học sinh (HS) và chất lượng giáo dục của trường.

Học thêm vì chương trình quá nặng

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết theo khảo sát của Sở, chỉ có khoảng 1/3 HS đang học thêm. Theo ông, nguyên nhân dạy thêm, học thêm xuất phát từ nhu cầu chính đáng của phụ huynh HS để đáp ứng yêu cầu của thi cử. Đề thi THPT quốc gia hiện nay phân hóa “ác liệt” quá, nặng kiểm tra kiến thức hơn theo hướng phát triển kỹ năng khiến HS buộc phải học thêm. Sĩ số HS hiện nay rất lớn, một giáo viên giỏi cỡ mấy cũng không thể truyền đạt hết kiến thức đến từng em và cho các em tập luyện được.

Ông Hiếu cũng thừa nhận là có nơi dạy thêm xuất phát từ một số tiêu cực như o ép HS... nhưng số này chỉ chiếm khoảng 10%. Thời gian qua Sở cũng đã cùng với các quận, huyện kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bà Nguyễn Thị Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Túc (Bình Chánh), cho rằng việc ngưng dạy thêm là rất đột ngột và khiến nhà trường rất buồn. Bởi lẽ trường dạy thêm trong ba năm qua và thực hiện rất tốt, đến nay chưa xảy ra bất kỳ phản ánh tiêu cực nào từ phụ huynh. Đặc biệt trường còn có chế độ để miễn giảm cho các trường hợp khó khăn. Áp lực của các trường hiện nay là phải giải quyết một lượng kiến thức quá lớn. Điểm đầu vào lớp 10 của trường rất thấp nhưng vẫn phải dạy chung một chương trình sách giáo khoa và thi cử. Vì thế để có được đầu ra tốt cho các em là một bài toán rất khó cho nhà trường.

“Những khó khăn đó chúng tôi chưa bao giờ than thở vì còn trách nhiệm với HS nên phải cố gắng. Thậm chí có giáo viên xin thêm giờ dạy miễn phí cho HS để làm sao các em học được hết kiến thức” - bà Chương tâm tư.


Các hiệu trưởng THPT bày tỏ ý kiến tại buổi làm việc về việc ngưng dạy thêm, học thêm trong nhà trường sáng 31-8. Ảnh: P.ANH

Ông Nguyễn Thanh Tòng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Minh Xuân (Bình Chánh), cũng cho rằng HS đi học thêm bên ngoài do thi cử còn nhiều bất cập. “Như đề thi môn toán trong THPT quốc gia vừa rồi, nếu HS học giỏi và học ngày học đêm mà không đi học thêm thì tối đa chỉ đạt 7 điểm. Đây lại là kỳ thi hai trong một, các em không chỉ lo tốt nghiệp mà còn lo xét ĐH nữa. Nếu như trước đây hai kỳ thi này tách riêng thì nhà trường chỉ có trách nhiệm làm sao để các em có thể đậu tốt nghiệp thôi nhưng nay lại khác, nhà trường không thể nói với HS rằng trường chỉ dạy đến đó thôi mà phải dạy hết sức cho các em” - ông Tòng lý giải.

Cô Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, lo lắng nếu ngưng dạy thêm, học thêm mà vẫn giữ cách thi cử như thế này thì chắc chắn giáo dục TP sẽ đi xuống. Nếu cái gốc là chương trình và thi cử không thay đổi thì nhu cầu học thêm vẫn còn tồn tại.

Cần có lộ trình phù hợp

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng việc ngưng dạy thêm là chủ trương đúng và cần thiết nhưng phải được thực hiện một cách đồng bộ với các việc như đổi mới chương trình, đổi mới kiểm tra, đánh giá và làm sao đảm bảo việc học hai buổi/ngày. Theo bà Hồng Chương, tiêu cực trong dạy thêm có nhưng rất ít, chúng ta phải nhìn vào thực tế của vấn đề và những mặt tích cực của nó để có những giải pháp phù hợp.

Nhiều đại biểu cho rằng Sở đã rất quyết liệt trong việc chấm dứt dạy thêm, học thêm nhưng chuyện đuổi việc giáo viên nếu vi phạm cần phải được xem xét kỹ càng. Cần có lộ trình để thực hiện, tuyên truyền rộng rãi, tìm hiểu ngọn ngành khi phát hiện vi phạm và tùy từng trường hợp để có cách xử lý khéo léo, tránh gây tổn thương cho đội ngũ nhà giáo.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, thừa nhận dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thật vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan. Tuy nhiên, để chấm dứt được những tiêu cực trong đó buộc phải có những biện pháp mạnh hơn. Vì vậy, Sở đã chỉ đạo các trường phải chấm dứt dạy thêm, học thêm trong nhà trường từ năm học 2016-2017 này. Các đơn vị đã được cấp phép phải hoàn tất thủ tục trả lại giấy phép cho Sở hoặc Phòng GD&ĐT để tiến hành giải thể chính thức, kể cả do nhà trường tổ chức hay cho các cơ sở bên ngoài thuê mướn tại trường. Sở và các đơn vị ở quận, huyện cũng sẽ có giải pháp quản lý các cơ sở dạy thêm bên ngoài trường và có quy trình chặt chẽ trong việc cấp phép mới.

“Song song đó, Sở đang làm đề án về việc đổi mới kiểm tra, đánh giá và công nhận tốt nghiệp để trình Bộ GD&ĐT ngay trong tháng 9 này để có cơ sở pháp lý cho Sở thực hiện. Cùng với đó là Sở sẽ biên soạn bộ sách giáo khoa riêng theo tám môn để giảm áp lực lên HS. Tất nhiên khi đó việc tuyển sinh của các trường ĐH cũng phải thay đổi” - ông Sơn nói.

Năm giải pháp quản lý dạy - học thêm

Sở GD&ĐT TP đã đề xuất năm giải pháp gồm: 1. Không cho phép giáo viên dạy HS mình đang dạy chính khóa trong bất kỳ trường hợp nào, kể cả trong và ngoài nhà trường. Sở sẽ xử lý ở mức cao nhất là đuổi việc nếu giáo viên vi phạm.
2. nâng cao trách nhiệm của hiệu trưởng nhà trường trong việc quản lý giáo viên dạy thêm. Hiệu trưởng sẽ chịu mức kỷ luật cao nhất nếu để xảy ra việc ép buộc HS tham gia học thêm của giáo viên trong đơn vị mình. 3. Ngừng cấp phép mới cho việc dạy thêm trong nhà trường. 4. Sở tiếp tục phối hợp với các quận, huyện để tiến hành thanh tra, kiểm tra để chấm dứt dạy thêm sai quy định. 5. Sở sẽ tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá, phương pháp giảng dạy và chấm dứt việc ra đề kiểm tra, đề thi theo hướng học thuộc...

___________________________________

TP.HCM có khoảng 100.000 HS tiểu học có học thêm văn hóa ngoài giờ (chiếm 20%), có khoảng 190.000 HS trung học đang học thêm tại các cơ sở dạy thêm trong nhà trường và 30.000 HS tham gia học tại các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường, chủ yếu là các môn toán, lý, hóa.

(Báo cáo của Sở GD&ĐT TP.HCM)

PHẠM ANH

BÌNH LUẬN

Anh Thu

Trước ngày khai giảng giáo viên nhìn nhau mệt mỏi! Không cảm thấy tâm huyết với nghề nưa. Buồn! Tôi đi day học sinh nghèo tôi dạy không cho các em. Từ ngày ra truong den nay chua bao gio tôi thay nhục nhu thế này. Học sinh ngheo có dc den trung tam hoc không? Học sinh luoi bieng cha me noi khong nghe lieu co tu giac den trung tam hoc khong? Trung tam mọc ra la cơ hội cho những ai? Thuong cho hoc sinh ngheo. Ở thanh pho nhieu em hoc sinh ngheo lam. Co nhung em mồ côi cha hoặc me. Co nhung nuong tựa vao ông ba khi cha mẹ có như không. Cuoc doi cac em sẽ ra sao day. Bao nhieu nam nay tôi và dong nghiep da giup do cac em nhu vay. Vay ma bay gio long thay dang cay chua xot qua. giao vien bac 2 luong 3 trieu 8 trăm song o TP thi co du thue nhà va nuoi con không?

bao cong

bây giờ tất cả những mũi dùi /chê trách /dè bỉu đều nhắm vào các giáo viên.nhưng các thầy/cô vẫn lặng im chịu đựng/cứ ngẩm nghĩ lại xem các ngành nghề khác nếu tăng ca phải tính tiền ngoài giờ /nếu bị chủ áp bức lập tức đình công/bác sĩ /kế toán được quyền làm thêm.nhưng giáo viên thì bị xăm xoi / xét nét..lương ko bằng 1 lao động phổ thông thì ko thấy ai bàn đến nhưng từ trước đến giờ chưa hề có 1 giáo viên nào dám lên tiếng hay đình công..các thầy cô vẫn lặng lẽ chịu đựng/nhẫn nhục..tôi năm nay đã 60 tuổi biết được điều hay lẽ phải/lễ nghĩa là nhờ công ơn dạy dỗ của các thầy cô năm xưa..cầu mong các thầy cô sẽ vượt qua được những khó khăn /vững vàng trước những sự vô ơn /bạc đãi

ĐBSCL

Nếu xem lại chương trình học quá tải, quá nặng, thì Bộ Giáo dục ĐT nghiên cứu giảm tải, nhẹ nhàng phù hợp lứa tuổi của các em; chớ không phải tổ chức dạy thêm để chạy theo chương trình quá tải. Mà thiết kế chương trình học quá tải, nặng nề để làm gì??? được gì cho học sinh, được gì cho đất nước??? Không khéo bắt học sinh học theo chương trình nặng nề, cao siêu, quá tải thì hiệu quả học tập coi chừng thua học sinh được học chương trình nhẹ nhàng vừa sức của lứa tuổi các em; nếu không để chạy theo chương trình quá tải các em phải đi học thêm, nhưng để học thuộc lòng để thi cử, để có điểm cao; nếu hỏi các em chương trình quá tải đó thì các em thuộc lào lào, nhưng hỏi đó là cái gì thì các em chẵng biết đó là cái gì, hại đủ thứ cho trẻ em,cho gia đình, cho xã hội, và cũng cho bình luận, tranh cải mấy ngày qua về dạy thêm, học thêm vô bổ; Bộ Giáo dục Đào tạo hãy "ngay ngắn" xem lại ngành mình quản lý ./.

long

Trường tư cười trường công khóc, vì sao thì ai cũng hiểu

Anh Bay

Theo suy nghĩ cá nhân tôi . Vấn đề dạy thêm cho học sinh như hiện nay . Nhà trường và giáo viên có trách nhiệm kiểm tra học sinh về tất cả các môn học . Nếu môn nào học sinh yếu kém . Nhà trường thông báo cho phụ huynh học sinh biết . Từ chỗ đó phụ huynh học sinh tự tìm thầy , cô hoặc đến những trung tâm đăng ký cho học sinh theo học môn yếu kém . Như bạn NAM chia sẻ rất chính xác .Môn học có môn giỏi và môn yếu . Yếu tìm thầy học thêm để nâng cao môn yếu ( cấm giáo viên dạy thêm học sinh sẽ học thêm ở đâu ? )Theo cá nhân tôi cấm dạy thêm học thêm cho cấp I là hợp lý . Vì lứa tuổi cấp I vừa chơi vừa học . Không nên nhồi nhét kiến thức cho các em . Từ cấp II cấp III . Trình độ nâng cao nhiều môn học , việc học thêm các em nhận thức được môn nào các em yếu , yêu cầu gia đình cho đi học thêm ( tự nguyện của các em ) Như vậy không ai ép ai . Nhà trường và giáo viên có điều kiện dạy thêm và nâng cao kiến thức cho các em học sinh . Nếu quy định bắt buộc cấm giáo viên dạy thêm có khả thi ? nếu học sinh yếu kém môn học làm sao nâng cao kiến thức môn học yếu ? học thêm ở đâu ? Bộ GDĐT nên xem lại chương trình học của học sinh hiện nay có quá tải , quá cao ? Nên mở lớp học dạy thêm ngoài giờ , như lớp học chính quy những môn học , học sinh yếu kém , học phí Bộ GDĐT quy định . Người dân , phụ huynh học sinh rất hài lòng . Nói như bạn Võ Tá Luân cũng đúng quyền của trẻ em bị tước đoạt . Nhưng với điều kiện các em học sinh học lực tốt cần gì học thêm ? còn các em học yếu phụ huynh bắt buộc phải đi học thêm ( giống như hình phạt cho các em . Học giỏi , học khá hè cho các con nghĩ xã hơi đi chơi . Học yếu kém hè không được nghĩ , không được đi chơi phải đi học thêm ) Tự các em học sinh sẽ phấn đấu trong học tập . Mọi trách nhiệm phụ huynh học sinh điều đỗ trách nhiệm vào ngành giáo dục .

phạm anh dũng

Phải phân biệt rõ ràng. Trong khi chương trình còn nhiều bất cập.

Võ Tá Luân

Hiện nay, khi giáo viên đang ra sức chiến đấu cho quyền lợi của mình trong vấn đề dạy thêm, học thêm thì tôi cho rằng: Nếu học thêm, dạy thêm không thành “vấn nạn” thì chắc chắn Bộ GD&ĐT cũng không phải ra lệnh cấm.
Phải cấm vì chính giáo viên và phụ huynh không quan tâm đến quyền của trẻ em nên buộc xã hội phải lên tiếng.
Tôi xin liệt kê những quyền mà trẻ em Việt Nam bị tước đoạt khi dạy thêm, học thêm thành vấn nạn:
1. Quyền phát triển khả năng tự học, tự tìm kiếm kiến thức cho mình tại thư viện, sách báo và các tài liệu khác.
2. Quyền được học trong một môi trường cạnh tranh lành mạnh.
3. Quyền được học nâng cao môn mình thích chứ không phải môn cha mẹ hay thầy cô muốn.
4. Quyền được từ chối học thêm, gia sư khi không cần thiết.
5. Quyền được nghỉ hè đầy đủ, đúng nghĩa.
6. Quyền được chạy chơi tự do sau giờ học...
Tất cả những quyền đó hiện nay rất nhiều trẻ em Việt Nam đang bị tước đi ít nhiều.
Thử hỏi, là giáo viên, là người lớn mà chúng ta đối xử với trẻ như vậy chỉ vì miếng cơm manh áo của mình thì có đáng xấu hổ không?
Giáo viên nước khác cũng nhiều khi không đủ ăn, họ cũng buồn bực và lo âu nhưng để “chiến đấu” ép trẻ đi học thêm thì tôi chưa thấy nơi nào ngoài Việt Nam.

Võ Tá Luân

Hiện nay, khi giáo viên đang ra sức chiến đấu cho quyền lợi của mình trong vấn đề dạy thêm, học thêm thì tôi cho rằng: Nếu học thêm, dạy thêm không thành “vấn nạn” thì chắc chắn Bộ GD&ĐT cũng không phải ra lệnh cấm.
Phải cấm vì chính giáo viên và phụ huynh không quan tâm đến quyền của trẻ em nên buộc xã hội phải lên tiếng.
Tôi xin liệt kê những quyền mà trẻ em Việt Nam bị tước đoạt khi dạy thêm, học thêm thành vấn nạn:
1. Quyền phát triển khả năng tự học, tự tìm kiếm kiến thức cho mình tại thư viện, sách báo và các tài liệu khác.
2. Quyền được học trong một môi trường cạnh tranh lành mạnh.
3. Quyền được học nâng cao môn mình thích chứ không phải môn cha mẹ hay thầy cô muốn.
4. Quyền được từ chối học thêm, gia sư khi không cần thiết.
5. Quyền được nghỉ hè đầy đủ, đúng nghĩa.
6. Quyền được chạy chơi tự do sau giờ học...
Tất cả những quyền đó hiện nay rất nhiều trẻ em Việt Nam đang bị tước đi ít nhiều.
Thử hỏi, là giáo viên, là người lớn mà chúng ta đối xử với trẻ như vậy chỉ vì miếng cơm manh áo của mình thì có đáng xấu hổ không?
Giáo viên nước khác cũng nhiều khi không đủ ăn, họ cũng buồn bực và lo âu nhưng để “chiến đấu” ép trẻ đi học thêm thì tôi chưa thấy nơi nào ngoài Việt Nam.

Miền tây

"Nhà trường đã dạy thêm 3 năm rồi, nhưng chưa nghe phản ánh tiêu cực". Phụ huynh nào dám phản ánh??? Xin thưa, phụ huynh và học sinh sợ thầy cô của lớp mình dạy thêm hơn là sợ cảnh sát giao thông khi lái xe nữa; bởi vì khi lái xe vi phạm thì chỉ bị phạt năm ba trăm ngàn đồng thôi, còn thầy cô dạy thêm mà không học thì chỉ cần một vài dòng chữ, điểm trong học bạ thì có thể ảnh hưởng xấu đến cuộc sống cả đời của một người. Tôi có một đứa cháu đang dạy tiểu học, trong lớp nó có một em học sinh nhà nghèo khó khăn nên em học kém, từ đó đứa cháu tôi có bàn thống nhất với gia đình học sinh này là một tuần nó chở học sinh này về nhà nó 3 ngày để dạy thêm cho em nhằm học kịp với các bạn trong lớp, mà không tính tiền, qua thời gian vài tháng thì học sinh này theo kịp trong lớp rồi thì thôi không dạy thêm cho em nữa; đây mới là dạy thêm học thêm, mới là người thầy người cô của học sinh, đâu có ai ra lệnh cấm cản chuyện dạy thêm học thêm đâu. Tôi vừa mới xem trên VTV nói về chuẩn bị ngày khai giảng của các trường vùng cao, vùng sâu, vùng xa mà thấy tội cho các thầy các cô ở đây, phải lo đủ thứ từ cơ sở vật chất, đến lo cho từng học sinh có đến trường được không, phải đi vận động... rọi lại cảnh này so với ai đó ở TP.HCM có tư tưởng là phải dạy thêm để có tiền để có "sống tốt", tôi thật lòng mà nói thấy "phản cảm vô cùng ./.

Thanh Van

Bạn a! Mỗi nơi có 1 khó khăn riêng. Day ở vung cao vất vả lắm nhưng luong cao hơn giao vien thanh phố. Ở thành phố luong 2 den 3 trieu là bạn thi bạn sống nổi không khi tien thue nha da 1 tr 500. Còn tưng do bạn chi trả cho con ăn hoc, hóa don dien , nuoc.....

Võ Tá Luân

Làm sao phân biệt được học thêm tự nguyện và học thêm ép buộc? Dưới mọi hình thức đều nói tự nguyện thì sao? cũng như đóng tiền trường, nhà trường nói phụ huynh tự nguyện thử hỏi xem có phụ huynh nào tự nguyện không sẽ ra ngay.
Cấm là đúng, nếu được nên làm theo chính sách bên Mỹ, ai có nhu cầu PH nộp hồ sơ lên nhà trường, nhà trường xem xét nếu thấy đúng thì cho học và nhà trường cũng chỉ định giáo viên được dạy thêm và được chính phủ trả lương, chứ không phải bắt PHHS trả lương, còn ở đây bắt PHHS trả tiền cho giáo viên dạy thêm, như vậy sẽ đẩy ngánh nặng lên cho PHHS.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM