Trường học đã chọn xong sách giáo khoa lớp 1

Theo Bộ GD&ĐT, các trường phải công bố kết quả chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 mới trước ngày 20-5 thay vì đầu tháng 5 theo quy định trước đó.

Chọn theo môn học, không theo bộ sách

“Đến thời điểm này, trường đã chọn lựa xong SGK lớp 1 và đã có báo cáo về Phòng GD&ĐT” - ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mê Linh, quận 3, nói. Ông Hùng cho biết trong suốt thời gian nghỉ dịch, nhà trường đã thành lập hội đồng chọn SGK. Giáo viên dành thời gian nghiên cứu năm bộ SGK để chọn ra những cuốn sách phù hợp.

“Sau khi thực hiện các bước chọn lựa SGK theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, trường đã chọn các môn chính, nhiều tiết học như toán, tiếng Việt, đạo đức, tự nhiên là bộ sách Cánh diều. Các môn ít tiết như âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục thể chất chọn sách của các nhà xuất bản (NXB) khác” - ông Hùng nói thêm.

Theo ông Hùng, sau khi biểu quyết, hội đồng đã không chọn lựa đồng nhất tất cả môn trong một bộ. Việc chọn nguyên một bộ sách sẽ giúp phụ huynh dễ dàng khi mua. Tuy nhiên, nếu chọn nguyên một bộ sẽ có những môn học không hay vẫn phải chọn.

Tương tự, ông Nguyễn Nghĩa Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Thế, quận Tân Bình, cũng cho rằng sau khi nghiên cứu, tiến hành bình chọn, bỏ phiếu kín, hội đồng đã chọn lựa môn toán, tiếng Việt là bộ sách Cánh diều. Những môn học còn lại thống nhất sử dụng bộ sách Chân trời sáng tạo.

Trong khi đó, bà Đỗ Ngọc Đào, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Huy Ích, quận Tân Bình, cho hay Phòng GD&ĐT quận cũng triển khai tới các trường không nhất thiết phải chọn lựa theo một bộ sách, các trường có thể chọn lựa theo từng môn học, miễn thấy phù hợp. Do đó, nhà trường đã thực hiện như thế. “Ngoài những tiêu chí khác, theo tôi thì việc chọn lựa sách phải phù hợp với đặc tính vùng miền, phương ngữ và trình độ của học sinh. Đặc biệt, giáo viên cảm thấy phù hợp khi dạy” - bà Đào chia sẻ thêm.

Còn tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, quận Gò Vấp, bà Nguyễn Kim Phượng, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay hội đồng trường thống nhất chọn lựa theo bộ để dễ sử dụng, còn các bộ sách khác giáo viên khi dạy vẫn có thể sử dụng để tham khảo. “Bộ sách trường chọn lựa là Chân trời sáng tạo vì nó phù hợp với đặc tính vùng miền cũng như phương ngữ. Giáo viên dễ dạy, học sinh cũng dễ tiếp thu” - bà Phượng chia sẻ thêm.

Giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, quận Gò Vấp nghiên cứu các bộ SGK lớp 1 mới. Ảnh: NTCC

TP.HCM: Chân trời sáng tạo chiếm ưu thế

Cho đến thời đểm này, hầu hết quận, huyện tại TP.HCM đã chọn xong bộ SGK lớp 1 theo chương trình mới, bắt đầu thực hiện từ năm học 2020-2021.

Ông Nguyễn Thành Văn, Trưởng phòng GD&ĐT quận 10, cho biết các trường đã gửi báo cáo về phòng về việc chọn lựa SGK. Trong đó, đa phần đều chọn bộ Chân trời sáng tạo.

Các trường học sau khi chọn SGK phải cung cấp thông tin đến các NXB có SGK đã chọn trước ngày 20-5. Việc này để phối hợp bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK và triển khai kế hoạch phát hành, đảm bảo cung ứng đủ, kịp thời SGK trước năm học mới 2020-2021.

Bộ GD&ĐT 

“Phòng đã có báo cáo với Sở GD&ĐT. Từ đó sở sẽ làm việc với các NXB về số lượng sách được chọn. Dựa trên dữ liệu này, NXB sẽ in số lượng phù hợp để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh” - ông Văn nói thêm.

Tại quận Gò Vấp, ông Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng phòng GD&ĐT, cho hay hiện các trường đã gửi danh sách về phòng. Bộ sách được các trường chọn lựa nhiều nhất cũng là Chân trời sáng tạo do Sở GD&ĐT TP.HCM phối hợp với NXB Giáo dục biên soạn.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng GD&ĐT quận 9, chia sẻ hai bộ sách được các trường chọn lựa nhiều là Chân trời sáng tạoCánh diều. Theo bà Hiền, đa phần các trường đều chọn sách theo bộ, ít trường chọn theo môn học.

Đa dạng sách ở các tỉnh, thành

Bà Lê Thị Song An, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Long An, cho biết 218 trường tiểu học trên địa bàn đã chọn xong SGK và báo cáo về Sở GD&ĐT. Bộ phận chuyên môn của sở đã tổng hợp và báo cáo về UBND tỉnh. Theo thống kê, đa số trường chọn theo bộ và bộ Cánh diều được các trường chọn lựa nhiều nhất.

Tại tỉnh Bình Thuận, ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết chủ trương của sở, các trường có thể chọn theo từng môn học chứ không nhất thiết chọn theo bộ.

Đến thời điểm này, các trường đều đã chọn xong bộ sách, trong đó các trường đều chọn theo bộ, không có trường nào chọn theo môn học. “Theo thống kê, hơn 60% chọn bộ sách Chân trời sáng tạo, còn lại là bộ sách Cánh diều và một bộ sách khác” - ông Thái nhấn mạnh.

Năm bộ sách giáo khoa lớp 1

Bốn bộ sách thuộc về NXB Giáo dục Việt Nam: Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục.

Còn bộ sách Cánh diều là sản phẩm hợp tác của ba đơn vị: NXB ĐH Sư phạm, NXB ĐH Sư phạm TP.HCM và Công ty Đầu tư xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.