Trường học căng mình đối phó dịch COVID-19

Dịch COVID-19 xuất hiện diễn biến mới, có thêm các ca lây nhiễm cộng đồng với lịch trình rất phức tạp. Các trường học đã tiến hành rà soát các diện F1, F2 và tăng cường các biện pháp phòng dịch.

Khuyến khích học sinh đeo khẩu trang trong lớp

Tại quận 6, do có trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 nên một số trường học phải cho học sinh (HS) nghỉ và dạy online.

Các bé Trường Mầm non Hạnh Thông Tây, quận Gò Vấp được đo thân nhiệt, rửa tay trước khi vào lớp. Ảnh: MH

Tại quận Gò Vấp, bà Nguyễn Thị Hoàng Mai, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hạnh Thông Tây, cho hay các biện pháp phòng tránh dịch luôn được trường thực hiện nghiêm ngặt từ khi dịch COVID-19 xuất hiện cho đến giờ.

Việc khử khuẩn đồ dùng, đồ chơi tại các lớp vẫn được duy trì. Nhà trường phun thuốc khử khuẩn khu vực để xe của phụ huynh. Trường còn làm rào chắn hướng dẫn trẻ rửa tay, đo thân nhiệt.

Theo bà Mai, sức đề kháng của trẻ mầm non không cao, do đó trường rất cẩn thận trong việc chăm sóc và phòng bệnh cho trẻ. Trường vẫn duy trì phòng cách ly, ban chỉ đạo phòng, chống dịch. Phụ huynh tới trường phải đeo khẩu trang. Tình hình dịch và công tác chăm sóc trẻ được trường tuyên truyền cho phụ huynh thông qua website, sổ liên lạc điện tử.

Tại Trường THCS Thông Tây Hội, quận Gò Vấp, bà Lê Thị Tuyết Như, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay trường thực hiện nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt, rửa tay và khử khuẩn.

Trường hợp HS bị ho, sốt sẽ được nghỉ học. Những HS nghỉ học, nhà trường sẽ liên hệ với phụ huynh để nắm lý do. Trường thông báo phụ huynh nhắc nhở HS đeo khẩu trang từ nhà đến trường và khuyến khích HS đeo khẩu trang trong lớp để hạn chế sự lây lan.

Trong khi đó, ông Đặng Đình Quý, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình, quận Tân Bình, cho hay sáng nay trường đã tổ chức họp với toàn bộ giáo viên. Động thái này diễn ra do trường có một số HS và giáo viên từng đến sáu địa điểm mà Sở Y tế khuyến cáo.

Theo ông Quý, tại cuộc họp, nhà trường thống nhất giáo viên và HS cần phải khai báo tình hình khi đến các khu vực trên. Thứ hai, HS đến sáu địa điểm trên có biểu hiện ho, sốt phải được đưa đi xét nghiệm. Khi xét nghiệm có vấn đề, trường sẽ báo sở xin ý kiến chỉ đạo. Hiện trường đang ổn định tư tưởng để giáo viên và HS không quá hoang mang trước dịch bệnh, tăng cường các biện pháp phòng tránh theo quy định.

Ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Tân, cho hay sau khi có ca nhiễm cộng đồng, Phòng GD&ĐT đã yêu cầu các trường rà soát diện F1, F2 trên địa bàn. Kết quả, không có HS nào thuộc diện có nguy cơ.

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng GD&ĐT quận 8, cho biết đã chỉ đạo các trường thực hiện theo đúng bộ tiêu chí đã được ban hành, không nên quá hoang mang. “Dịch sẽ được kiểm soát nếu các trường làm tốt công tác tuyên truyền và phòng, chống dịch” - ông Dân nói. 

Liên quan đến dịch COVID-19, hôm nay quận tiến hành họp khẩn, yêu cầu các trường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh. Các cuộc họp không cần thiết tạm ngưng, khuyến khích HS đeo khẩu trang trong trường.

Nhiều trường ĐH “đóng cửa” chống COVID-19

Sau khi xuất hiện các ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, các trường ĐH tại TP.HCM đã khẩn trương rà soát diện F1, F2 để lên phương án ứng phó.

Để tránh nguy cơ lây lan của dịch, nhiều thông báo tạm dừng dạy và học đã được các trường đưa ra.

Cụ thể, liên quan trực tiếp đến bệnh nhân 1.342, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (Hutech) đã cho sinh viên (SV) tất cả bậc, hệ trong toàn trường, ở tất cả cơ sở nghỉ học từ ngày 2-12 đến hết 6-12.

Lý do, bệnh nhân 1.342 đang theo học chương trình đào tạo từ xa ngành ngôn ngữ Anh tại trường. Ngày 22-11, bệnh nhân này có đến trường học trong thời gian tự cách ly. Đây cũng là ngày đầu tiên học viên này đi học. Tuy nhiên, trước đó trường cũng không biết thông tin học viên này trong diện phải tự cách ly.

Ngay sau khi biết sự việc, CDC thành phố đã đến trường làm việc. Trường đã cung cấp thông tin, hỗ trợ truy vết những người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Tương tự, theo thông báo của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), KTX 135B Trần Hưng Đạo xác định có hai trường hợp F1 là SV Trường ĐH Khoa học tự nhiên (một học viên của bệnh nhân 1.347 và một tiếp xúc gần với bệnh nhân 1.349). Cơ quan y tế quận 1 đã đưa đi cách ly.

Hiện nhà trường đang thực hiện cách ly tại chỗ cho các F2 gồm 15 SV tại phòng 505, phòng 228 và phòng 211 (của KTX 135B Trần Hưng Đạo) và hai SV đang thực hiện cách ly tại nhà.

Trường tạm thời đóng cửa KTX. Chiều tối 2-12, trường quyết định cho toàn SV, học viên nghỉ học từ ngày 3 đến hết 6-12.

Ngay sau khi phát hiện một trường hợp F1, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã thông báo tạm thời cho SV ngưng học tập trung ở trường trong tuần này. Riêng SV F1 này đã được cách ly.

Chiều 2-12, để đảm bảo an toàn phòng dịch, Trường ĐH Tài chính - Marketing đã có thông báo tạm dừng hoạt động giảng dạy và học tập đối với các bậc, hệ đào tạo trong toàn trường từ 13 giờ ngày 2-12 cho đến hết ngày 5-12. Trường cũng tạm dừng các hoạt động phục vụ tra cứu, mượn sách và học liệu tại thư viện.

Đầu giờ chiều 2-12, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM đã thông tin chính thức về diện F1 là giảng viên của trường, tiếp xúc gần với bệnh nhân 1.342.

Nhà trường đề nghị các SV theo học các lớp do giảng viên này dạy từ ngày 24-11 đến nay phải tự cách ly, theo dõi tại nhà. Đồng thời, những SV này phải thông báo với cơ sở y tế gần nhất để được triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Năm trường học tại quận 6 phải cho học sinh nghỉ học

Quận 6 có ba ca bệnh, ba khu vực phong tỏa nên nhiều trường phải cho HS nghỉ học.

1. Trường Tiểu học Võ Văn Tần (97 Phạm Đình Hổ, phường 6).

2. Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (178 Gia Phú, phường 1).

3. Trường Tiểu học Lê Văn Tám (30/4 Nguyễn Đình Chi, phường 9).

4. Trường Tiểu học Bình Tiên (260 Phan Văn Khỏe, phường 5).

5. Lớp 12A4 Trường Bình Phú (102 Trần Văn Kiểu, phường 10).

UBND quận 6 

Trong thời gian cách ly, các SV sẽ được chuyển sang học online đến hết ngày 26-12.

Bên cạnh đó, để hạn chế tập trung đông người, nhà trường tạm hoãn ngày hội chào đón tân SV dự kiến diễn ra ngày 6-12 tới và hội thao viên chức, người lao động của trường ngày 13-12.

Nhà trường cũng yêu cầu toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên và SV của trường phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch bệnh như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giãn cách….

Chiều tối 2-12, Trường ĐH Văn Hiến cũng ra thông báo cho SV nghỉ đến hết tuần để phòng tránh dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm