Trái ngọt sau 1 học kỳ sử dụng sách giáo khoa Cánh Diều

Kết thúc học kì 1, học kì đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông (2018), Bộ sách giáo khoa Cánh Diều của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Công ty Cổ phần đầu tư xuất bản-thiết bị giáo dục Việt Nam (Vepic) với hơn 40% lựa chọn từ các trường trên cả nước đã mang lại nhiều kết quả bất ngờ trong dạy và học.
Đây là bộ sách xã hội hóa đầu tiên và duy nhất có đầy đủ sách của tất cả các môn học biên soạn theo Chương trình GDPT 2018 cho đến thời điểm này.
Con nhanh nhẹn hơn nhiều
Cô giáo Võ Mỹ Út, Trường Tiểu học Thạnh Bình A, Tân Biên, Tây Ninh, nơi đang giảng dạy sách lớp 1 bộ Cánh Diều phấn khởi thông báo: “ 100% các bạn đều đọc được, 80% trong đó đọc rất tốt”.
Là giáo viên lâu năm, cô Út đã dạy rất nhiều lứa học sinh nhưng cô chưa bao giờ thấy thành quả rõ rệt chỉ sau một học kỳ như vậy. Nếu như so với những lứa trước, học sinh phải hết lớp 1, thậm chí đến đầu lớp 2 mới chỉ có vài bạn đọc tốt nhưng khi học sách Tiếng Việt của bộ Cánh Diều, học sinh biết đọc rất nhanh.
Ở Phú Thọ, Cô giáo Nguyễn Ly, Trường Tiểu học Chân Mộng, Đoan Hùng, Phú Thọ bày tỏ: “Em rất vui, kết thúc học kỳ I, nhiều học sinh đọc rất tốt.”
Còn với phụ huynh ở đây, kết quả mới thật sự là trái ngọt không ngờ. Chị Lê Diễm Trân, phụ huynh có con học lớp 1, trường Tiểu học Châu Mộng phấn khởi, con trai chị trước đây khá thụ động nhưng chỉ sau một học kỳ đến lớp con nhanh nhẹn hẵng.

Tọa đàm về SGK lớp 2, lớp 6 của bộ sách Cánh Diều

“Lúc đầu tôi cũng chịu ảnh hưởng từ dư luận liên quan đến môn Tiếng Việt sách Cánh Diều, khi đó áp lực nên có nhiều phụ huynh muốn đổi sách cho con. Tuy nhiên đến khi được các thầy cô giải thích, tôi yên tâm và tin tưởng hơn với bộ sách Cánh Diều. Đến giờ kết quả “ngọt” hơn mong đợi, con tôi giờ đi học về còn đọc truyện cho em nghe, hát đuổi cả karaoke. Năm sau tôi vẫn mong đợi con tiếp tục được học sách Cánh Diều”- chị Mộng nói.
Cùng chung nhận xét, cô Nguyễn Thị Đức Lang công tác tại Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận chia sẻ: “Sách Cánh Diều phù hợp với học sinh. Đến thời điểm hiện tại, học sinh đọc được, còn biết đọc theo lời nhân vật, dùng thêm một số từ đồng nghĩa (vồ, chộp,...), thú vị lắm.”
Mong muốn được đồng hành cùng Cánh Diều
Dù là những ngày cuối tuần nhưng các cô giáo ở các trường tiểu học tại Đan Phượng, Hà Nội vẫn miệt mài đọc sách lớp 2, chuẩn bị cho công tác chọn lựa sắp tới.
Với mong tiếp tục đồng hành cùng sách Cánh Diều, giáo viên trường tiểu học Song Phượng, Đan Phượng bày tỏ, SGK Cánh Diều các môn học đều được thiết kế theo hệ thống chủ đề hợp lí.

Bộ SGK Cánh Diều

Mỗi bài học gồm nhiều dạng câu hỏi, bài tập hoặc hoạt động được sắp xếp theo tiến trình từ dễ đến khó, hướng đến việc khám phá, phát hiện, thực hành, vận dụng giải quyết vấn đề trong thực tiễn, phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh.

Cuối mỗi giai đoạn học tập (bài học hoặc chủ đề, chủ điểm), HS được hướng dẫn tự đánh giá kết quả học tập để thêm tự tin và điều chỉnh hoạt động học tập của bản thân.

Tương tự, tại trường tiểu học Hợp Châu, Tam Đảo giáo viên lớp 2 ở đây cũng nhận xét, qua tìm đọc và nghiên cứu các giáo viên ở đây đánh giá cao bộ SGK Cánh Diều.
“Tôi đánh giá rất cao đơn vị xuất bản sách Cánh Diều đã kịp thời tiếp thu góp ý của giáo viên và nhân dân, điều chỉnh những chi tiết được cho là chưa phù hợp ở môn Tiếng Việt lớp 1. Ngoài ra, SGK lớp 2 bộ Cánh Diều thu hút giáo viên trường tôi vì bên cạnh việc hình thành, phát triển các năng lực đặc thù theo quy định của từng môn học, bộ sách còn chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng sống cho HS.
Chẳng hạn, SGK Toán tích hợp có hiệu quả giáo dục tài chính; SGK Tiếng Anh sử dụng những hình ảnh và các đoạn video sống động, không chỉ giúp học sinh hình thành và phát triển các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh mà còn góp phần trang bị kiến thức đời sống và kĩ năng sống cần thiết cho các em”, giáo viên náy nói.
 
Bộ sách quy tụ được đội ngũ tác giả là những nhà giáo dục, nhà sư phạm tâm huyết và giàu kinh nghiệm nhất.
Trong 56 thành viên Ban soạn thảo chương trình GDPT 2018 có tới 40 người tham gia viết bộ sách Cánh Diều, vì thế có thể nói bộ sách Cánh Diều thể hiện một cách rõ ràng nhất quan điểm giáo dục của chương trình mới, phát triển năng lực và phẩm chất cho người học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm