Trả 28 sinh viên gian lận điểm thi về Hòa Bình

Ngày 9-4, xác nhận với Pháp Luật TP.HCM, Đại úy Nguyễn Mạnh Tuấn (trợ lý tuyển sinh, Cục Đào tạo, Bộ Công an) cho biết Bộ Công an đã bàn giao 28 sinh viên trúng tuyển vào các trường Công an nhân dân được xác định liên quan đến việc gian lận điểm thi về đơn vị sơ tuyển tại Hòa Bình để xử lý theo quy định.

64 sinh viên gian lận điểm vào 20 trường ĐH, CĐ

Trước đó, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã gửi danh sách 64 thí sinh thuộc diện gian lận điểm cho khoảng 20 trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) cũng như Cục Đào tạo (Bộ Công an). Sau khi nhận được danh sách này, Cục Đào tạo đã chuyển về các trường trực thuộc Bộ Công an để rà soát.

Trước đây, trả lời báo chí về việc sau khi hủy kết quả thi của các thí sinh thuộc diện gian lận thì các trường công an có tuyển sinh bù để đảm bảo chỉ tiêu hay không, Thiếu tướng, GS-TS Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo (Bộ Công an), từng khẳng định việc xét bổ sung là không phù hợp.

Lý do là bởi theo Điều 2 Quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy của Bộ GD&ĐT, các trường ĐH được tuyển sinh nhiều đợt trong năm và báo cáo Bộ GD&ĐT trước tháng 12. Như vậy, xét về thời gian, việc bổ sung là không thể vì bây giờ đã là tháng 3-2019 và hiện nay các trường ĐH đều sắp kết thúc năm học, đang chuẩn bị cho việc tuyển sinh năm 2019.

Cùng với đó, Điều 13 Quy chế thi tuyển ĐH hệ chính quy của Bộ GD&ĐT cũng quy định điểm xét tuyển bổ sung không được thấp hơn đợt xét tuyển đợt 1, trong khi thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường công an đều đăng ký nguyện vọng tại thứ tự ưu tiên 1 nên những thí sinh trúng tuyển là thí sinh có điểm trúng tuyển cao nhất. Vì vậy, những thí sinh không trúng tuyển đương nhiên sẽ có điểm thấp hơn điểm xét tuyển.

Theo công bố của Bộ GD&ĐT, 64 thí sinh ở Hòa Bình (63 em của năm 2018 và một em của năm 2017) được sửa điểm thi THPT quốc gia. 56 thí sinh có bài thi trắc nghiệm sửa điểm. Một thí sinh có bài thi hóa học được nâng 9,25 điểm. Có thí sinh được nâng điểm ba môn với tổng số 26,45.

Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình. Ảnh: TL

Sơn La cập nhật điểm thật của 44 thí sinh gian lận

Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cũng đã hoàn thành việc cập nhật danh sách điểm thi thật của 44 thí sinh gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia. Các trường ĐH, học viện, CĐ đã chủ động liên hệ với Sở GD&ĐT để cập nhật tên của thí sinh.

Trước đó, kết luận điều tra của Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Sơn La và kết quả chấm thẩm định cho thấy có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và hai bài thi ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng ba môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn toán với 9,00 điểm.

Theo quy định của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT áp dụng cho năm 2018, kết quả chấm thẩm định này là kết quả chính thức của kỳ thi THPT quốc gia 2018; được sử dụng thay thế kết quả do các hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 công bố trước đây để xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018.

Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã hoàn tất bản kết luận điều tra, đề nghị truy tố ba bị can trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Hòa Bình, liên quan đến việc gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018.

Các bị can gồm: Nguyễn Quang Vinh (53 tuổi, cựu trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình), Đỗ Mạnh Tuấn (40 tuổi, cựu phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) và Nguyễn Khắc Tuấn (38 tuổi, cựu chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình).

Kết quả điều tra cho thấy Nguyễn Quang Vinh đã chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn xử lý, can thiệp, nâng điểm thi trắc nghiệm cho các thí sinh; cách thức là sửa trực tiếp trên bài thi trước khi đưa vào máy quét file ảnh bài làm gửi về Bộ GD&ĐT.

Tiếp đó, Đỗ Mạnh Tuấn gặp, bàn bạc với Nguyễn Khắc Tuấn cùng thực hiện theo chỉ đạo của Vinh. Hai bị can chuẩn bị bút chì, tẩy bút chì, in sẵn đáp án của các môn thi trắc nghiệm Bộ GD&ĐT đã công bố trên mạng Internet ra giấy A4; tập hợp danh sách các thí sinh cần nâng điểm thi… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm